Sẽ xử lý những người đầu cơ, tăng giá bán khẩu trang

V.P (tổng hợp)| 02/02/2020 00:09

Những ngày qua, lợi dụng cơn sốt khẩu trang tăng cao, nhiều người bán đã đẩy giá lên cao gấp từ 2 - 3 lần, thậm chí có loại bị hét giá tăng gấp 20 lần so với ngày thường.

Theo đó, khẩu trang 3M 9041 bị một số nhà thuốc đẩy lên 100.000 đồng/cái trong khi ngày giá chỉ dao động từ 25.000 – 29.000 đồng/cái.

Còn loại khẩu trang 3M có tem mác 8210 có tiêu chuẩn N95 dùng để ngăn virus, chuyên dùng trong bệnh viện, cũng được rao bán trên các trang thương mại với giá là 220.000 đồng/10 cái.

Với loại khẩu trang 3D nhãn hiệu Unicharm Nhật Bản hộp 100 cái cũng bị đẩy lên với giá 280.000 đồng, thậm chí bị đẩy lên từ 390.000 - 410.000 đồng, trong khi ngày thường giá loại này chỉ 250.000 đồng/cái.

Đáng chú ý, trên một ứng dụng mua sắm, chủ shop Dore Japan còn hét giá khẩu trang nhãn hiệu trên là 3 triệu đồng/hộp 50 cái, hộp 100 chiếc giá 5,5 triệu đồng. Mức giá này gấp khoảng 22 lần so với ngày thường.

Ngoài ra, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo…, nhiều tài khoản cá nhân, fanpage cũng đăng bán các loại khẩu trang được quảng cáo là có thể phòng chống virus với mức giá tăng cao.

Sẽ xử lý những người đầu cơ, tăng giá bán khẩu trang

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia của Việt Nam về phòng, chống dịch virus corona, diễn ra chiều tối 31/1, đại diện Bộ Công thương Việt Nam đã lý giải tình trạng khẩu trang y tế "cháy hàng".

Theo thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An, Việt Nam hiện có khoảng 40 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế (khẩu trang N95, khẩu trang 3 lớp) nên năng lực sản xuất “không có vấn đề”.

Tuy nhiên, do phụ thuộc vào việc nhập khẩu nguyên liệu kháng khuẩn, nên bên cạnh giải pháp đa dạng hóa các nguồn nhập khẩu nguyên liệu để phục vụ sản xuất, cần tập trung kiểm soát chặt chẽ thị trường, xử lý nghiêm các đối tượng găm hàng, đầu cơ, tăng giá khẩu trang y tế; chỉ xuất khẩu khẩu trang y tế khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép…

Cũng trong chiều ngày 31/1/2020, tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá, phó thủ tướng Vương Đình Huệ, trưởng ban chỉ đạo, cũng đã giao Quản lý thị trường, Thanh tra tài chính tăng cường kiểm tra, xử phạt các hành vi không niêm yết giá khẩu trang, hoặc niêm yết nhưng tăng giá bán, trong bối cảnh người dân đang lo lắng chống dịch corona.

Theo cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn, khẩu trang không nằm trong diện bình ổn, quản lý giá nhưng theo Nghị định số 109 năm 2013 thì mặt hàng này phải niêm yết giá.

“Không niêm yết cũng bị xử phạt và niêm yết mà tăng giá bán thì sẽ bị phạtnặng hơn từ 10 - 15 triệu đồng và bồi hoàn tiền cho người tiêu dùng. Nghị định 109 quy định Thanh tra tài chính, quản lý thị trường thực hiện kiểm tra, xử phạt”, ông Tuấn nói.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định Quản lý thị trường sẽ thực hiện theo các quy định hiện hành khi kiểm tra, xử lý các hành vi này.

Sử dụng khẩu trang y tế thế nào để phòng ngừa virus corona?

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – trưởng khoa 'Nhiễm và thần kinh' của Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, khẩu trang y tế là một trong những công cụ hữu hiệu để phòng ngừa virus corona. Việc người dân mua khẩu trang chứng tỏ ý thức được việc ngừa bệnh cho bản thân và lây các bệnh đường hô hấp cho người xung quanh, hạn chế chế dịch lây lan trong cộng đồng.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Khanh, người dân chỉ cần mang khẩu trang y tế 3 lớp (bề mặt ngoài cùng màu xanh đậm, ở giữa có một lớp và lớp sát miệng màu trắng) như bác sĩ khi thực hiện các ca phẫu thuật là tránh được các dịch tiết chứa virus. Riêng các loại khẩu trang y tế từ 4 - 6 lớp không cần thiết mà tốn kém.

Ngoài ra, theo các bác sĩ, virus corona suy yếu khi nhiệt độ trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ C và điều kiện độ ẩm cao. Vì thế, ngoài đeo khẩu trang y tế khi tới các nơi công cộng, điểm tập trung đông người, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên giữ nhà cửa thông thoáng, nhiệt độ phòng trên 25 độ C để ngăn ngừa dịch bệnh tấn công. Đồng thời, người dân nên giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Nếu cảm sốt, sổ mũi, phải có khăn riêng, giặt sạch hoặc bỏ đúng nơi quy định sau khi sử dụng.

Trường hợp nghi ngờ bản thân mắc bệnh, phải đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn xét nghiệm cũng như cách ly kịp thời, tránh lây nhiễm cho những người xung quanh.

Một số lưu ý để phòng, chống lây nhiễm 2019-nCoV

Tránh tiếp xúc quá gần với người bị sốt hay bị ho.

Rửa sạch tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch; hoặc các loại nước rửa tay có chứa cồn. Tránh chạm tay vào mắt, mũi hay miệng.

Khi ho hay hắt hơi, hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo.

Sau khi sử dụng khăn giấy, cuộn tròn khăn giấy và vứt khăn giấy vào thùng rác. Rửa sạch tay ngay lập tức.

Khi sử dụng khẩu trang, hãy chắc chắn rằng khẩu trang che kín miệng và mũi – và tránh chạm vào khẩu trang khi đang sử dụng.

Nếu sử dụng các loại khẩu trang dùng 1 lần, sau khi sử dụng cần loại bỏ ngay lập tức vào thùng rác và rửa sạch tay sau khi bỏ khẩu trang.

Nếu cảm thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch, hãy thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt hoặc ô tô và tìm đến chăm sóc y tế càng sớm càng tốt. Hãy chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn với nhân viên y tế.

Chỉ sử dụng các loại thực phẩm được nấu chín và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Tránh tiếp xúc quá gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã, dù là động vật sống, bị ốm hay đã chết.

Một trong những cơ chế lây bệnh quan trọng của 2019-nCoV là qua giọt nhỏ được ho, hắt hơi... từ người nhiễm ra bên ngoài môi trường, sau khi lơ lửng trong không khí, các giọt nhỏ có thể đọng lại trên các bề mặt hoặc tay người nhiễm bám dính giọt nhỏ có thể vô tình bôi bẩn lên các bề mặt. Do vậy, công tác vệ sinh các bề mặt như thành cầu thang, tay nắm cửa, sàn nhà... rất quan trọng, đặc biệt chúng ta không chạm tay vào các loại bề mặt có nguy cơ, như trong bệnh viện hoặc ở những khu vực công cộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ xử lý những người đầu cơ, tăng giá bán khẩu trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO