Sẽ có công cụ pháp lý hữu hiệu để bảo vệ dữ liệu cá nhân

Theo Lê Sơn//Cổng Thông tin điện tử Chính phủ| 10/08/2022 20:50

Sáng 10/8, đăng đàn trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 14, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, tình trạng lộ, lọt thông tin cá nhân hiện nay đáng báo động, trong khi hành lang pháp lý chưa hoàn chỉnh, ý thức người dân chưa cao... Bộ đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, sắp tới sẽ ban hành.

Đang xây dựng Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân

Các đại biểu Nguyễn Thị Thủy, đoàn Bắc Kạn, đại biểu Siu Hương (đoàn Gia Lai) đặt vấn đề về thông tin cá nhân được rao bán trên mạng xã hội, không khó để truy cập. Thời gian qua công an địa phương đã triệt phá nhiều đường dây mua bán thông tin cá nhân, nhưng còn nhiều đối tượng chưa bị phát hiện xử lý. Đại biểu đặt câu hỏi về giải pháp của Bộ Công an để phòng ngừa, ngăn chặn "để người dân yên tâm rằng thông tin của mình không bị trôi nổi trên mạng xã hội".

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, tình trạng này đang diễn ra ngang nhiên, nhiều loại giấy tờ làm giả được rao bán từ 2-6 triệu đồng, công khai trên mạng, Bộ cũng đã triệt phá nhiều vụ án, đường dây làm giả giấy tờ quy mô lớn, thu giữ hàng nghìn con dấu, phôi bằng cấp, công cụ máy móc.

Qua đấu tranh, đối tượng khai nhận có thể tự thực hiện hầu hết các công đoạn từ làm giả phôi, con dấu, tự đóng dấu, ký; sẵn sàng nhận làm giả hầu hết các bằng cấp, kể cả của các trường đại học ngành y, dược và nhiều giấy tờ quan trọng khác.

"Chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền cho các cơ quan chức năng; khuyến cáo người dân về phương thức, thủ đoạn của nhóm đối tượng này, tham mưu, hỗ trợ rà soát, phát hiện các trường hợp sử dụng văn bằng, giấy tờ giả để xử lý nghiêm; sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, xử lý các đường dây sản xuất giấy tờ giả", Bộ trưởng nói.

Về bảo vệ dữ liệu cá nhân, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết Bộ Công an đang tích cực thực hiện. Tình trạng lộ, lọt thông tin cá nhân hiện nay đáng báo động, trong khi hành lang pháp lý chưa hoàn chỉnh, ý thức người dân chưa cao.

Hiện Bộ đang xây dựng hành lang pháp lý bảo vệ dữ liệu cá nhân nhưng gặp nhiều khó khăn. Bộ đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, sắp tới sẽ ban hành. Dự kiến năm 2024, Bộ Công an sẽ nghiên cứu, tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân khi tham gia trên môi trường mạng; tích cực điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp làm lộ, lọt, mua bán dữ liệu cá nhân. "Chúng tôi đang điều tra vụ việc đối tượng rao bán 30 triệu dữ liệu cá nhân", ông Tô Lâm thông tin.

Về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, theo Bộ trưởng Tô Lâm, đây là tài nguyên của quốc gia, phải được bảo đảm và quản lý rất nghiêm ngặt. Bộ Công an sẽ thực hiện đúng điều kiện đảm bảo an ninh, an toàn mức độ 4 quốc gia; thực hiện nghiêm việc thu thập dữ liệu, phân cấp, phân quyền từ Trung ương đến địa phương. Thường xuyên giám sát kỹ thuật chuyên biệt để phòng, chống tấn công, đánh cắp dữ liệu hàng ngày, đối phó với hàng nghìn cuộc tấn công dữ liệu quốc gia về dân cư. "Nguy cơ là rất lớn, nhiều cuộc tấn công từ nước ngoài", ông cho hay.

Bị chú "nơi sinh" vào hộ chiếu mẫu mới, về lâu dài sẽ tiến hành sửa đổi

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, việc cấp hộ chiếu mẫu mới thực hiện theo đúng Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Tất cả những chi tiết được ghi trên hộ chiếu được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Hộ chiếu mới phù hợp với thông lệ quốc tế, nhiều nước trên thế giới sử dụng mẫu hộ chiếu này. Bản thân hộ chiếu của nước ta đưa ra cũng được đa số các nước trên thế giới chấp nhận.

Vừa qua có 3 nước là Đức, Czech, Tây Ban Nha chưa chấp nhận mẫu hộ chiếu mới của nước ta. Tuy nhiên mới đây Tây Ban Nha đã chấp nhận hộ chiếu mới này của Việt Nam. Không chỉ Việt Nam, nhiều nước hiện nay cũng vướng phải mẫu hộ chiếu mới như Hàn Quốc…

Bộ Công an đã có những giải pháp khắc phục. Hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam đã làm việc với các cơ quan chức năng của các nước và xác định đây là vấn đề mang tính kỹ thuật, hộ chiếu thiếu nơi sinh sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý của các nước sở tại. Do đó, để giải quyết vấn đề trên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công dân ta khi làm thủ tục xin thị thực vào các nước, Bộ Công an đã thống nhất với Bộ Ngoại giao trước mắt tiến hành bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới cho công dân khi công dân có đề nghị.

Về lâu dài, nếu cần phải bổ sung thì Bộ Công an sẽ thống nhất với các cơ quan liên quan, báo cáo Quốc hội sửa Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ có công cụ pháp lý hữu hiệu để bảo vệ dữ liệu cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO