Scientific Workplace phần mềm toán học chuyên nghiệp

03/05/2006 06:49

Đã có vài phần mềm chuyên toán được giới thiệu trên lbvmvt trong thời gian qua, nhưng phần mềm scientific workplace giới thiệu trong số này kết hợp rất tốt hai chức năng: soạn thảo và tính toán.

Trong LBVMVT số 139 đã có bài viết giới thiệu một phần mềm chuyên dùng để học và dạy toán của Microsoft là Microsoft Student Graphing Calculator 2006. Phần mềm đó có ưu điểm là giao diện thân thiện, tiện dụng nhưng khả năng tính toán còn hạn chế. Bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn một phần mềm khác vừa có khả năng soạn các công thức toán học như Math Type vừa có khả năng tính toán rất mạnh không thua gì Maple, đó là Scientific Workplace 5.5 của hãng MacKichan Software, Inc.

Download: www.mackichan.com. Dung lượng: 81.6 MB

1. SOẠN THẢO

- Viết được tất cả các ký hiệu, công thức toán học phổ thông và cao cấp.

- Hỗ trợ sử dụng phím tắt, do đó khi đã sử dụng quen phần mềm này, bạn có thể soạn thảo công thức với tốc độ không thua gì khi soạn thảo văn bản bình thường.

- Cho phép tạo mới những kiểu (Style) trình bày văn bản tương tự như MS Word.

- Tích hợp modul Exam Builder để bạn có thể tạo ra các đề kiểm tra dưới hai dạng: online exam hoặc printed exam.

- Cung cấp thêm 3 cuốn sổ tay Toán, Lý, Hoá rất chi tiết để bạn tiện tra cứu công thức toán, lý hay tính chất của các nguyên tố hoá học (hình 2).

- Cho phép bạn copy/paste công thức đã viết trực tiếp sang các phần mềm soạn thảo khác hoặc xuất kết quả ra dưới dạng .htm hay .pdf.

2. TÍNH TOÁN

Scientific Workplace tính toán ngay trên những công thức và phương trình vừa viết ra và khả năng tính toán của rất mạnh. Do bài viết có hạn, ở đây chỉ nêu ra những tính toán thông thường cần thiết cho đông đảo bạn đọc:

- Thực hiện được tất cả những phép tính như Microsoft Student Graphing Calculator 2006 và mở rộng thêm một số chức năng tính toán khác, ví dụ cho phép bạn thực hiện 37 phép toán liên quan đến ma trận.

- Tính các đạo hàm cấp cao, nhiều biến. Tính các tích phân xác định, bất định, tích phân suy rộng, đa biến...

- Giải và biện luận các phương trình và hệ phương trình sơ cấp, lượng giác, siêu việt... Giải được cả phương trình vi phân.

- Khai triển các đa thức thành chuỗi Laplace và Fourier.

- Thực hiện các phép toán đối với vector như div, grad, rot...

- Vẽ mọi loại đồ thị 2D và 3D. Ngoài ra Scientific Workplace còn tích hợp modul VCAM giúp phóng to, thu nhỏ, tô bóng, phủ lưới để quan sát tốt nhất đồ thị ở mọi góc độ, cho phép mô phỏng chuyển động tạo hình đồ thị theo một tham số (hình 3).

- Chuyển đổi đơn vị của 28 đại lượng vật lý thông dụng.

Ngoài ra còn rất nhiều chức năng tính toán khác mà các bạn có thể tìm hiểu và sử dụng phù hợp với công việc của mình.

3. SỬ DỤNG

Khi mới khởi động, Scientific Workplace sẽ xuất hiện khung New với rất nhiều định dạng có sẵn để bạn bắt đầu công việc của mình. Khi mới sử dụng bạn nên chọn kiểu Scientific Notebook > Blank Document (màn hình soạn thảo hoàn toàn trống) để bắt đầu.Sau này khi đã quen bạn có thể sử dụng những mẫu có sẵn hoặc tạo thêm những định dạng cho riêng mình.

- Scientific Workplace có hai chế độ nhập liệu là văn bản (chữ đen) và công thức (chữ đỏ), và Scientific Workplace chỉ tính toán được trên các công thức. Để chuyển giữa 2 chế độ này bạn dùng tổ hợp phím Ctrl-T hoặc Ctrl-M.

- Sau khi hoàn tất công việc, bạn có thể lưu kết quả lại dưới dạng mặc định của chương trình hoặc xuất ra định dạng .html, .rtfhay .pdf.

- Trong quá trình sử dụng, nếu gặp khó khăn, bạn có thể tham khảo phần Help của chương trình hoặc vào trang web www.mackichan.com để được hướng dẫn thêm. Bạn cũng có thể tham gia vào forum cũng trong trang web này để cùng bàn bạc, thảo luận với những thành viên khác.

4. NHẬN XÉT

Đây là một phần mềm tính toán mạnh, tuy có nhược điểm là phần Help tổ chức chưa được hợp lý, có thể gây khó khăn cho bạn trong quá trình sử dụng, nhưng khi đã quen với Scientific Workplace, bạn sẽ cảm nhận được những lợi ích to lớn mà phần mềm này mang đến cho bạn trong quá trình học tập và nghiên cứu toán học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Scientific Workplace phần mềm toán học chuyên nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO