Sát trùng chuồng trại trong chăn nuôi

KS. LÊ MINH| 26/01/2020 05:44

KHPTO - Trong chăn nuôi, vấn đề sát trùng chuồng trại là yếu tố quan trọng để giảm bệnh tật cho gia súc, gia cầm, góp phần đáng kể cho sự thành công hay thất bại trong nghề chăn nuôi. Để đạt được hiệu quả cao trong sát trùng, khi tiến hành cần theo từng bước sau:

- Tiêu độc cơ học: đây là bước quan trọng, bao gồm dọn dẹp toàn bộ chất hữu cơ có trong chuồng trại một cách triệt để. Tiến hành rửa cọ bằng nước, bước này làm giảm đi mật số vi sinh vật và bề mặt chuồng trại, để làm tiền đề cho các bước sau.

- Tiêu độc vật lý: sau khi quét dọn sạch, nếu không dùng hóa chất có thể dùng nước sôi, lửa để diệt các tác nhân gây bệnh trong chuồng.

- Tiêu độc bằng hóa chất: đây là phương pháp quan trọng, tuy nhiên, việc lựa chọn hóa chất cần phải theo các nguyên tắc ở trên.

Một số loại hóa chất sát trùng đang được sử dụng phổ biến hiện nay có những nhược điểm như sau: (bảng bên)

Việc lựa chọn thuốc sát trùng khắc phục các nhược điểm trên

là rất quan trọng. Người chăn nuôi cần có sự lựa chọn kỹ, có thể nhờ tư vấn từ các nhà chuyên môn. Cần phải xem việc sát trùng chuồng trại là một khâu quan trọng nhất trong quy trình phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm, nếu làm tốt khâu này sẽ làm cho việc phòng trị bệnh bằng kháng sinh giảm đi rất nhiều, giá thành chăn nuôi sẽ giảm và lợi nhuận đem lại sẽ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sát trùng chuồng trại trong chăn nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO