Sáng tạo hồ cá thân thiện môi trường

HUỲNH VĂN XĨ| 29/12/2016 18:30

KHPT- Đôi bạn Ngô Văn Hữu Luân - Nguyễn Minh Tấn, học sinh lớp 9/1, Trường THCS Hậu Mỹ Bắc B (xã Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè, Tiền Giang) đã mày mò, nghiên cứu và sáng tạo "hồ cá thân thiện môi trường", góp phần làm cho không gian sống thêm phần sinh động.

Hồ cá được làm bằng thủy tinh, đáy hồ có đặt một mô-tơ điện mini để bơm nước lên bể trồng rau, đồng thời tạo bọt khí để cung cấp oxy cho cá. Bên trong hồ có thiết kế một kệ gồm các chậu rau, dưới đáy chậu có luồn tim đèn để hút nước trong hồ cá nuôi sống cây (phân cá, thức ăn thừa có trong nước sẽ cung cấp thêm dưỡng chất cho cây). Về cây trồng, có thể trồng một số cây vừa có tác dụng hấp thụ một số khí độc do thiết bị gia đình thải ra (tủ lạnh, bếp gas, máy lạnh…) như: nha đam (lô hội), thường xuân, trầu bà, lưỡi hổ… vừa cung cấp oxy bổ sung cho cá do cây quang hợp tạo ra.
Bể trồng rau cũng được làm bằng thủy tinh. Giá thể trồng là đất nung popper (đất sạch), nhẹ, ít giữ nước (phù hợp để trồng rau mầm, giá đỗ, hoa kiểng, phong lan…), ngăn ngừa thối rễ, mầm bệnh, giúp tăng sức đề kháng cho cây. Đất trồng được đặt trên một giàn lưới giúp thoát nước tốt, tránh rễ cây bị úng do nước từ hồ cá bơm lên liên tục. Về bình lọc, tận dụng bình nước lọc cũ loại 21 lít. Trong bình lọc sử dụng 3 lớp: dưới cùng là lớp sỏi, có ống khoan nhiều lỗ (nhỏ hơn kích thước viên sỏi) để thu nước; giữa là lớp than đước (hấp thu độc tố của nước từ hồ cá); bên trên là lớp cát, phía trên lót thêm miếng xốp để tránh cát bị xói, trôi.
Khi mô-tơ hoạt động, nước được bơm lên bể trồng cây (vừa tưới, vừa cung cấp dưỡng chất cho cây), sau đó được dẫn xuống bình lọc. Một phần được giữ lại dưới đáy bể phòng khi cúp điện, lớp nước này sẽ bốc hơi cung cấp nước cho cây trồng trong bể. Nước được lọc từ bình lọc sẽ chảy ngược lên phía trên và cung cấp trở lại cho hồ cá thông qua ống nhựa PVC 27 (miệng ống  nhựa đặt cao hơn lớp cát khoảng 2 - 3 cm). 
Trong quá trình luân chuyển nước, "hồ cá thân thiện môi trường" cung cấp hơi nước làm tăng độ ẩm cho không gian sống. Cây xanh khi quang hợp sẽ hấp thụ khí CO2 và thải ra khí O2, giúp cho không khí mát mẻ hơn. Việc trồng một số cây có khả năng hấp thụ khí độc (do thiết bị gia đình thải ra) còn giúp bảo vệ sức khỏe con người. Ngoài ra, do hệ thống vận hành theo chu trình khép kín nên vừa giúp tiết kiệm nguồn nước, vừa giúp bảo vệ môi trường (do việc xả nước bẩn ra môi trường sau mỗi lần thay nước hồ cá).
Sản phẩm "hồ cá thân thiện môi trường" được trao giải nhì Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Tiền Giang lần thứ 9 (2015 - 2016). 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng tạo hồ cá thân thiện môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO