Sáng tạo để công tác dạy và học đạt hiệu quả nhất

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ| 20/11/2021 08:38

Là một nhà quản lý cơ sở giáo dục, cô Mai Thị Kim Phượng luôn học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn. Cô đã lãnh đạo trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, xây dựng được tập thể sư phạm đoàn kết, đội ngũ giáo viên có ý thức trách nhiệm cao.

Cô giáo Mai Thị Kim Phượng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TPHCM là một trong 60 nhà giáo tiêu biểu của cả nước được vinh danh trong dịp Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) năm nay.

Cô Phượng có thành tích cao trong sự nghiệp “trồng người” của mình khi đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở liên tục từ năm học 1994-1995 đến nay; đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp TPHCM năm 2003, 2005, 2010, 2013.

Cô vinh dự được nhận Bằng khen Thủ tướng năm 2011 và Huân chương Lao động Hạng 3 vào năm 2014.

Là một nhà quản lý cơ sở giáo dục, cô Mai Thị Kim Phượng luôn học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn và quản lý. Cô đã lãnh đạo trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, xây dựng được tập thể sư phạm đoàn kết, đội ngũ giáo viên có ý thức trách nhiệm cao. Bản thân cô đã xây dựng các đoàn thể trong nhà trường phát huy tốt vai trò của mình, tham gia quản lý giáo dục; tổ chức các phong trào thi đua, kích thích đội ngũ thi đua; thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, vận động cha mẹ tham gia công tác giáo dục và chăm lo cho học sinh khó khăn.

Thời gian vừa qua, TPHCM đã gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Thời gian đầu của giãn cách, các em học sinh gặp rất nhiều trở ngại. Có những em mất cả cha lẫn mẹ, cũng có những em hoàn cảnh rất khó khăn. Cô Phượng cho hay, bản thân cô và các thầy cô khác luôn tự nhủ bằng mọi giá phải tạo điều kiện cho các em được đi học, cùng nhau ủng hộ cơ sở vật chất để hỗ trợ cho các em.

Cũng trong thời điểm đầu của thời gian giãn cách xã hội, việc đem sách, thiết bị tới cho các em gặp nhiều trở ngại. Hiện tại, khi các em tham gia học trực tuyến, các thầy cô cũng phải mày mò, tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học, thích ứng linh hoạt với bối cảnh mới để công tác dạy và học được hiệu quả nhất có thể.

Chia sẻ về vấn đề dạy trực tuyến cho học sinh bậc tiểu học, cô Mai Thị Kim Phượng cho biết đã lên kế hoạch cụ thể và bài bản để dạy chương trình mới cho các em, trong đó, giáo viên sẽ được chủ động chọn hình thức dạy học phù hợp.

Về chương trình dạy, ngoài những môn theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, Trường sẽ dạy thêm môn tin học cho tất cả các khối. Cụ thể, với khối lớp 1, 2, 3, học sinh sẽ học các môn Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ, Tin học. Còn khối 4, 5 sẽ học các môn Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Tin học.

Theo cô Phượng, Trường cũng đã giao các tổ khối chuyên môn xây dựng nội dung, Ban Giám hiệu sẽ duyệt trước khi thực hiện.

Về hình thức thực hiện, giáo viên sẽ làm video bài giảng kết hợp sử dụng các ứng dụng phần mềm dạy học trực tuyến, trao đổi qua Viber, Zalo… Trong đó, các bài giảng chủ yếu sẽ được làm thành video để học sinh tiện theo dõi, trong trường hợp học sinh muốn trao đổi hoặc giáo viên hướng dẫn làm bài tập thì có thể sử dụng các phần mềm để tương tác trực tiếp.

Trước đó, Trường cũng đã thường xuyên soạn bài giảng, chương trình ôn tập cho học sinh trong những tuần nghỉ học nên giáo viên ít nhiều đã có kinh nghiệm dạy học trực tuyến. Giáo viên đồng thời sẽ hướng dẫn phụ huynh đăng nhập vào website của trường để hướng dẫn con học theo chương trình mới cũng như theo dõi, quản lý việc học của các em trong thời gian học trực tuyến.

Đối với bậc tiểu học, do đặc thù tâm sinh lý lứa tuổi, việc dạy học trực tuyến được các trường chú trọng về mặt hình thức nhằm tạo hứng thú cho học sinh. Cô Mai Thị Kim Phượng cho hay giáo viên sẽ xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp khung chương trình của Bộ GD&ĐT. Các thầy, cô sẽ xây dựng các đoạn video clip hướng dẫn học sinh phương pháp tham gia các buổi học trực tuyến để bảo đảm yêu cầu cần đạt của chương trình. Trong đó, các buổi dạy sẽ không thiết kế theo từng tiết học mà được tích hợp thành các chủ đề.

Cô Phượng cho biết thêm, video clip chỉ mang tính hướng dẫn, hỗ trợ học sinh làm quen với phương pháp dạy học ở bậc tiểu học chứ không thay thế hoàn toàn dạy học trực tuyến, trong đó, giáo viên có thể tương tác trực tiếp với học sinh. Để tăng hiệu quả tiếp nhận cho học sinh, giáo viên sẽ tận dụng nhiều nguồn tài liệu tham khảo, sử dụng các hiệu ứng hình ảnh, âm thanh, tạo tâm lý hứng thú cho học sinh.

Riêng đối với lớp 1, đối tượng học sinh chưa bao giờ học trực tuyến, giáo viên cần trao đổi trước với phụ huynh về kế hoạch dạy học để phụ huynh hiểu, từ đó, có sự hợp tác và đồng hành cùng học sinh. Ngoài ra, thông qua việc thiết kế các hoạt động “học mà chơi”, các tiết học sẽ tạo không khí thoải mái, giúp học sinh không bỡ ngỡ khi chuyển qua phương pháp học tập ở bậc tiểu học.

Tại Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì, khi học sinh được trực tiếp tới trường, giáo viên luôn được tạo điều kiện sử dụng bảng tương tác trong dạy học, phát huy sự sáng tạo của giáo viên, công nghệ thông tin, tạo sự hưng phấn của học sinh trong học tập. Bên cạnh đó, dù học sinh mới ở lứa tuổi tiểu học nhưng cô Hiệu trưởng Mai Thị Kim Phượng luôn chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động dự án, ngày hội thực hiện trường học thân thiện, học sinh tích cực; tổ chức hoạt động ngoại khóa giúp học sinh được phát triển tri thức, phẩm chất và kĩ năng gắn liền với thực tiễn cuộc sống.

Trong những năm học qua, bên cạnh việc phát huy những điểm mạnh trong công tác quản lý, giảng dạy, cô giáo Mai Thị Kim Phượng đã đẩy mạnh công tác quản lý chuyên môn, tăng cường bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên những phương pháp giảng dạy tích cực như: Vận dụng dạy học theo mô hình VNEN; phương pháp “Bàn tay nặn bột”; dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch; trò chơi học tập Toán; thực hiện “Giờ học mở”, chuyên đề tiêu biểu "Chúng em trải nghiệm cùng sách" giới thiệu và chia sẻ đến các trường; thực hiện hiệu quả các câu lạc bộ Tin học, Kỹ năng sống, Robotic, Anh văn, Nhịp điệu, Bóng rổ, Bóng đá học đường nhằm tạo thêm sân chơi bổ ích cho các em học sinh. 

Nhật Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng tạo để công tác dạy và học đạt hiệu quả nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO