Sáng kiến làm phao cứu sinh đơn giản, tiện dụng

20/02/2009 19:05

Những vụ chìm đò với những cái chết thương tâm đã diễn ra thường xuyên ở các sông rạch trên cả nước, gây bức xúc trong xã hội. Người ta nói nhiều đến hai từ “nếu như” (nếu như xây cầu, nếu như có cứu hộ, áo phao...). Cũng đã có những giải pháp được đưa ra nhưng tai nạn vẫn tiếp diễn. Ông Võ Văn Hoàng Minh, trưởng ban điều hành từ thiện Hiệp hội nhựa TP.HCM, nhận định: điều cốt lõi là sự tiện dụng của giải pháp.

Một trong những yêu cầu quan trọng đối với các phương tiện vận tải hành khách đường thủy là việc trang bị đầy đủ áo pháo khi hoạt động. Thực tế cho thấy các chủ đò chỉ thực hiện điều này một cách chiếu lệ và đối phó - do giá cả các loại áo phao hiện nay còn cao (120.000 - 150.000 đ/chiếc). Áo phao thường treo bên mạn hoặc để ở một góc trên đò, với số lượng chỉ dăm bảy chiếc. Các xuồng ghe nhỏ ở các ngõ ngách sông rạch thì chẳng có gì cả. Người đi đò thì ngại phải mặc áo phao, thường là do chủ quan (nghĩ sẽ không có tai nạn), sợ mất công cài, thắt, sợ áo phao không sạch... Khi xảy ra tai nạn chìm đò thì rất khó mặc áo phao cho kịp. Gần đây, có loại cặp phao cho học sinh, nhưng sản phẩm này cũng nặng và đắt (khoảng 90.000 đ/chiếc).

Ông Võ Văn Hoàng Minh đưa ra ý tưởng đã ấp ủ từ lâu: làm loại phao cứu sinh đơn giản, tiện dụng, phù hợp với điều kiện hoạt động thuyền đò khắp nơi. Phao làm bằng nhựa PEHD thổi có UV, hình bầu dục, có chiều dài 40 cm, dung tích khoảng 4 lít, trọng lượng 300 - 350 g. Điểm nổi bật của loại phao này là có hai tay nắm được thiết kế liền và ăn khuyết vào thân bình, giúp người sử dụng nắm giữ dễ dàng. Đối với trẻ em có thể làm thêm trên thân phao loại khoen ngắn, dễ móc và đeo vào tay khi đi đò. Theo ông Minh, loại phao này rất dễ trang bị trên các phương tiện đò vì không chiếm diện tích, dễ bảo quản, bền chắc, rẻ tiền (chỉ 14.000 - 16.000 đ/chiếc), thuận tiện cho người đi đò, bước xuống đò chỉ cần nhẹ nhàng nắm lấy phao, không bị vướng, không gây phiền phức. Khi xảy ra chìm đò, chỉ cần nắm chặt tay cằm phao (trẻ em có khoen dính vào cổ tay) để nổi trên mặt nước...

NGUYÊN TÂN

Các bước tiến hành

* Ý tưởng làm phao cứu sinh tiện dụng của ông Võ Văn Hoàng Minh đưa ra rất cần đến sự góp ý của các nhà chuyên môn, nhà quản lý và những người quan tâm đến các vấn đề về tiêu chuẩn vật liệu nổi, phao cứu hộ, các chi tiết trên phao và chi tiết kết hợp, để nâng cao hơn nữa tính hiệu quả của sản phẩm...

* Dự kiến, khi đã hoàn thiện ý tưởng, Ban từ thiện Hiệp hội nhựa TP.HCM sẽ kết hợp với Báo Khoa Học Phổ Thông thực hiện chương trình sản xuất và tặng khoảng 5.000 phao cho các đò tại nhiều địa phương.

Những góp ý xin gửi về: Báo Khoa Học Phổ Thông, 24 ter Cao Bá Nhạ, Q.1. ĐT 08.39201246, E-mail: khpt@hcm.vnn.vn hoặc Ban từ thiện Hiệp hội nhựa TP.HCM, 192 Phùng Hưng, Q.1. ĐT: 38572658, E-mail Vspa@hcm.vnn.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng kiến làm phao cứu sinh đơn giản, tiện dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO