Sản xuất thuốc bảo vệ thực vật an toàn bằng chế phẩm Neem

MAI THY| 27/11/2020 20:01

KHPTO - Tại sự kiện Techmart công nghệ sinh học 2020 do Trung tâm thông tin và thống kê KH&CN (CESTI) tổ chức từ ngày 5 - 6/11 vừa qua tại TP.HCM, Viện công nghệ hóa sinh ứng dụng TP.HCM đã có buổi báo cáo về “Dự án điều chế một số chế phẩm sinh học chiết xuất từ hạt cây Neem, họ xoan Meliaceae trồng ở Việt Nam, phục vụ nền nông nghiệp hữu cơ an toàn và bền vững”.

Đây là một trong những sản phẩm của các đề tài nghiên cứu, dự án sản xuất thử nghiệm (từ năm 2004 - 2018) của Viện công nghệ hóa sinh ứng dụng TP.HCM được Sở KH&CN TP.HCM giao nghiên cứu nhằm phát triển các sản phẩm ứng dụng dầu Neem và hoạt chất Azadirachta Indica A.Juss trong hạt Neem, đã được Hội đồng nghiệm thu của Sở KH&CN TP.HCM thông qua.

GS.TS Trần Kim Qui (chủ nhiệm đề tài) cho biết: trong các loại thảo mộc trên thế giới được biết từ trước đến nay có thể dùng để điều chế thuốc bảo vệ thực vật, thì hạt cây Neem có chứa hoạt chất AZL thuộc loại tốt nhất vì có phổ tác dụng rộng và mạnh, và có sản lượng nhiều nhất, đủ để sản xuất công nghiệp ra thuốc trừ sâu sinh học gốc thảo mộc.

Ở các nước tiên tiến trên thế giới, với mục đích bảo vệ cây trồng, người nông dân sử dụng chủ yếu các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sinh học gốc thảo mộc, không để tồn dư độc hại cho nông sản, không gây ô nhiễm môi trường và an toàn với người sử dụng. Theo tiêu chuẩn HACCP ở Mỹ, Nhật, tiêu chuẩn EU Châu Âu…, các loại rau củ quả chỉ được phép nhập vào thị trường các nước này khi không có dư lượng thuốc trừ sâu tổng hợp có gốc Cl, P, carmbamat…

Ở nước ta, GS. Lâm Công Định mang giống hạt Neem từ Senagal về trồng từ năm 1993 ở Ninh Thuận và Bình Thuận. Đến nay, 2 tỉnh này đã trồng được khoảng 1.000 ha rừng Neem cho trái, và có kế hoạch phát triển lên 2.000 ha vào năm 2022.

Lựa chọn chế phẩm Limo AZA 3.000EC trong nghiên cứu báo cáo, GS.TS Trần Kim Qui đã nêu ra kết quả khảo nghiệm do Viện công nghệ hóa sinh ứng dụng phối hợp với Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông dược, Công ty thuốc sát trùng Việt Nam và một số đối tác khác, cho thấy: chế phẩm Limo AZA3.000EC có tác dụng diệt trừ được các loài sâu rầy gây thiệt hại nhiều nhất cho các loại cây trồng, như sâu tơ, sâu xanh sọc trắng, sâu ăn tạp, rầy mềm, nhện đỏ…

Ngoài ra, chế phẩm Limo AZA 3.000EC còn có tính lưu dẫn nên có tác dụng diệt được các loại sâu đục thân, đục quả mà các loại thuốc bảo vệ thực vật khác không thể diệt được.

Tương tự như thế là dầu Neeem AZA 3.000EC, kết quả khảo nghiệm cho thấy chế phẩm có tác dụng trừ được 4 loài nấm bệnh gây thiệt hại nhiều nhất cho các loại cây trồng: nấm lở cổ rễ, nấm đốm nâu, nấm lá héo rũ, nấm thối rễ. Kết luận cũng cho thấy, dầu Neem AZA 3.000EC chứa 3.000 mg/kg hoạt chất chính AZL có tác dụng diệt và phòng trừ nhiều loại nấm bệnh trên cây trồng mà không có lưu bả độc làm ô nhiễm môi trường, nên có thể dùng để sản xuất thuốc bảo vệ thực vật sinh học diệt trừ nấm bệnh phá hoại cây trồng, phục vụ nền nông nghiệp hữu cơ an toàn và bền vững ở nước ta.

Hiện 2 chế phẩm Limo AZA 3.000EC và dầu Neem AZA 3.000EC được Cục sở hữu trí tuệ cấp Bằng độc quyền giải pháp hữu ích số 2281 theo Quyết định số 5037/QĐ-SHTT ngày 15/1/2020. Dự kiến khi thương mại hóa sản phẩm ra thị trường, 2 chế phẩm trên đều đủ sức cạnh tranh về giá cả so với sản phẩm cùng loại của nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất thuốc bảo vệ thực vật an toàn bằng chế phẩm Neem
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO