Sản phẩm khoa học của Đại học quốc gia Hà Nội: ứng dụng gọi xe trực tuyến

N. HOA| 24/06/2018 21:19

KHPTO - Đại học quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã chính thức ra mắt ứng dụng điều vận xe trực tuyến EMDDI - nền tảng công nghệ điều vận xe trực tuyến hoạt động theo mô hình hoàn toàn mới, cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin kết nối các đơn vị kinh doanh vận tải.

Theo đại diện nhóm tác giả, ông Đào Kiến Quốc, giảng viên Trường đại học công nghệ, ĐHQGHN, xuất phát từ ý tưởng “Một ứng dụng duy nhất cho tất cả”, EMDDI xây dựng một hệ thống có tính chất nền tảng, tích hợp các công ty taxi, đơn vị phục vụ vận tải hành khách và dịch vụ giao hàng.

“Nhiều người đã biết đến các ứng dụng gọi xe taxi công nghệ, đã thấy cách đặt xe và điều xe ở đó tuyệt vời như thế nào. Với sự phổ biến của các thiết bị di động, Internet di động, công nghệ định vị và dẫn đường vệ tinh, tính toán với dữ liệu lớn thì ý tưởng này mới có thể xuất hiện và trở thành một hiện thực, mang lại lợi ích cho hàng trăm triệu người”, ông Đào Kiến Quốc cho biết.

Cũng theo ông Quốc, nếu như đối với các ứng dụng taxi công nghệ hay các đơn vị kinh doanh vận tải khác, đơn vị taxi nào đăng ký điều xe bằng phần mềm của họ thì phải mất phí, còn “EMDDI là nền tảng cho phép hàng trăm đơn vị vận tải sử dụng để làm điều tương tự nhưng là chủ thể kinh doanh chỉ với 10 phút thiết lập cấu hình kinh doanh vận tải”.

Điểm khác biệt giữa EMDDI và các phần mềm điều xe của các hãng taxi truyền thống khác là người dùng không cần cài đặt các ứng dụng riêng biệt của từng hãng. Hơn nữa, EMDDI có khả năng nhận diện chính xác các khu vực địa lý và tự động kết nối với các đơn vị vận tải ở các địa phương đó.

Trong thời gian vừa qua, nhiều ứng dụng công nghệ đã được triển khai trong hoạt động kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có một phần mềm của các nhà khoa học Việt Nam, cụ thể là ĐHQGHN được ứng dụng trong hoạt động quản lý và tổ chức kinh doanh vận tải. Phần mềm EMDDI đã cơ bản giải quyết các vấn đề mấu chốt về thực trạng quản lý kinh doanh vận tải thời gian qua.

Phần mềm là công cụ kết nối giữa đơn vị cung cấp dịch vụ và khách hàng sử dụng dịch vụ.

Doanh nghiệp kinh doanh vận tải hoàn toàn tự chủ trong việc quyết định giá dịch vụ, đây là cốt lõi của giao dịch thương mại điện tử.

Bằng phương thức thanh toán trực tiếp cho đơn vị kinh doanh vận tải trên nền tảng công nghệ QR-code, EMDDI cũng là giải pháp đảm bảo lợi ích doanh nghiệp.

Với năng lực chủ động trong việc xây dựng phần mềm và phối hợp với các đơn vị vận tải, EMDDI có thể mở rộng sang lĩnh vực vận tải hàng hóa trong thời đại các nền tảng công nghệ phát triển mạnh mẽ.

Với tư cách các đơn vị kinh doanh vận tải đã thí điểm triển khai phần mềm EMDDI trong hoạt động của mình, lãnh đạo các doanh nghiệp như Vinasun (TP.HCM), Lado Taxi (Lâm Đồng), Phúc Xuyên (Quảng Ninh), Hiệp hội taxi Hà Nội... đều đánh giá cao hiệu quả của phần mềm và cho rằng, EMDDI là giải pháp công nghệ hiệu quả, tối ưu trong việc kết nối doanh nghiệp và khách hàng trong bối cảnh taxi công nghệ đang dần có lợi thế hơn taxi truyền thống, đồng thời giải quyết được những hạn chế mà phần mềm điều xe riêng của từng hãng đang gặp phải.

Hiện nay, EMDDI được triển khai tại hơn 20 tỉnh thành trên cả nước với hàng ngàn xe tham gia, trong đó có các công ty taxi được hoạt động theo đề án thí điểm xe chạy hợp đồng điện tử của Bộ giao thông vận tải. Tại Hà Nội, EMDDI đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 17 hãng taxi thuộc Hiệp hội taxi Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phẩm khoa học của Đại học quốc gia Hà Nội: ứng dụng gọi xe trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO