Săn dế cơm ở miền Tây

GIA PHÚ| 02/08/2017 15:24

Hoạt động săn dế cơm ở trong lòng đất tại quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ đang diễn ra nhộn nhịp, thu hút nhiều thanh niên địa phương, vừa là thú vui, vừa có thêm thu nhập vài trăn ngàn đồng một ngày.

Dế cơm xuất hiện nhiều ở vùng đất Bình Thủy - TP. Cần Thơ (gần sân bay quốc tế Cần Thơ) từ tháng 4 đến hết tháng 8 âm lịch. Dế cơm thích sống ở vùng đất gò cao, đất pha cát bỏ hoang hoặc nơi trồng các loại khoai, đậu, bắp...

anh_1

Hang dế ở dưới đất rất dễ nhận biết vì chúng đùn cát cao lên để làm hang sinh sống. Dế cơm làm hang trên gò cát chỉ độ sâu khoảng 40 - 50 cm. Người bắt phải dùng len để đào hang, chỉ đào 3 - 5 lớp len là bắt được chúng. 

anh_2
Anh Kiều Văn Bình ở khu vực Bình Yên A, phường Long Hòa, quận Bình Thủy chuyên trồng rẫy bán. Ngoài giờ làm rẫy xong, anh đi săn dế khoảng 1 - 2 giờ là bắt được 150 - 300 con/ngày. Theo anh Bình, nghề này không dễ kiếm tiền vì không phải khu vực nào cũng có dế cơm ở. Thông thường, nó chỉ ở những nơi có đất gò, cao, đặc biệt là đất giồng cát mới có...

Thông thường, một hang dế ở chỉ có một con, rất hiếm hang ở 2 - 3 con. Dế cơm sống ở vùng đất này to bằng ngón tay cái, lớn gấp đôi dế thông thường ở vùng khác.
Hiện nay, dế cơm bắt bán cho khách với giá từ 2.000 - 2.500 đồng/con, còn vào cuối vụ tăng lên 4.000 - 5.000 đồng/con. Một ít quán ở Cần Thơ  chế biến món ăn từ dế cơm, họ đến tận nhà anh Bình để đặt hàng mua dế về bán cho thực khách với giá 8.000 - 10.000 đồng/con (đã chế biến sẵn). Cách chế biến món dế rất đơn giản. Dế còn sống, lấy ruột ra, rửa sạch và nhét một hạt đậu phộng vào. Sau đó, bỏ vào chảo dầu để sôi chừng vài phút là chín giòn.

anh_4__5_chuan_bi_ban_dY_cho_cac_hang_qua

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Săn dế cơm ở miền Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO