Saigon Innovation HUB - đại diện duy nhất của Việt Nam trong chương trình Xây dựng startup vùng Đông Nam Á

Việt Thy| 19/06/2019 21:41

KHPTO - Chiều ngày 19.6.2019 tại Malaysia, đại diện Chính phủ Malaysia, TS. Mohd Hatta Ramli – thứ trưởng Bộ doanh nghiệp Malaysia đã chính thức công bố Saigon Innovation Hub (SIHUB thuộc Sở khoa học và công nghệ TP.HCM) là đại diện duy nhất của Việt Nam trong chương trình Xây dựng startup vùng Đông Nam Á (ASEAN startup).

Là một phần quan trọng của Tuần lễ công nghệ lần đầu tiên diễn ra tại Malaysia (Malaysia Tech Week 2019), Quỹ phát triển doanh nghiệp mới của Malaysia (Malaysia New Entrepreneur Foundation) đã phát động sáng kiến hình thành cộng đồng khởi nghiệp chung của vùng Đông Nam Á mang tên Rice Bowl Republic, nhằm xây dựng hình dáng của các startup hội tụ các tố chất của toàn vùng Đông Nam Á, để có thể cạnh tranh với “Big 4” – bốn ông lớn của khởi nghiệp thế giới (gồm: Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Châu Âu).

Chia sẻ tại lễ công bố, ông Trần Bung – thành viên ban điều hành SIHUB, cho biết: “Nếu chúng ta có thể liên kết khởi nghiệp toàn vùng thành một khối thống nhất, thì sẽ có được một sức mạnh to lớn để đẩy nhanh tốc độ phát triển của thị trường 600 triệu dân này.

Sẽ mất rất lâu thời gian để tạo ra một startup tốt trên phạm vi toàn thế giới như Grab. Nhưng nếu sử dụng nhà sáng lập từ mỗi nước, kết hợp với nguồn nhân tài công nghệ thông tin đông đúc và chất lượng cao từ Việt Nam, đội ngũ phát triển kinh doanh nói tiếng Anh giỏi ở Philippines, mở rộng quy mô thị trường ở Indonesia, lực bơm của các nhà đầu tư tài chính từ Singapore và các giải pháp công nghệ chuyên sâu phát triển của Malaysia và cả mô hình hỗ trợ từ các tập đoàn lớn của Thái Lan thì rõ ràng cơ hội vươn ra thế giới sẽ cao hơn nhiều. Đây được xem là một bước tiến mới của chương trình giao lưu khởi nghiệp toàn cầu mang tên Runway to the world mà SIHUB đã thực hiện bấy lâu nay”.

Tại lễ ra mắt chính thức của Rice Bowl Repulic, các thành viên đã cùng nhau cam kết dùng các liên kết của hệ sinh thái khởi nghiệp của mình để gỡ bỏ những rào cản trong phong trào đổi mới sáng tạo giữa các quốc gia thành viên khối Đông Nam Á, và cũng để hỗ trợ sự phát triển của từng hệ sinh thái từng nước trong góc nhìn của khu vực và toàn cầu.

Ông Huỳnh Kim Tước - giám đốc SIHUB, cho biết: “Từ năm 2019, chúng tôi nhận thức được việc quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung là gia tăng hàm lượng toàn cầu hoá trong các hoạt động. Việc được chính phủ Malaysia vinh danh là một trong những cột mốc quan trọng trên hành trình ra thế giới của khởi nghiệp Việt Nam. Trong thời gian tới, Saigon Innovation Hub cũng sẽ sớm công bố các thông tin liên quan tới các liên minh khởi nghiệp của vùng Châu Á và các hợp tác chiến lược với các hệ sinh thái khởi nghiệp Châu Âu và Mỹ để mang lại nhiều nguồn lực hơn cho khởi nghiệp Việt Nam”.

Cũng tại sự kiện này, ban tổ chức giải thưởng Khởi nghiệp Đông Nam Á Rice Bowl cũng chính thức khởi động cuộc thi năm 2020. Điểm đáng chú ý, đương kim “nhà sáng lập của năm” mà giải thưởng này vinh danh là một cô gái đến từ Việt Nam: Linh Phạm (startup Logivan). Ngoài ra, một startup Việt Nam khác cũng được nhắc tới là Abivin – đơn vị từng về nhất hạng mục logistic của Rice Bowl 2016 vừa chính thức trở thành nhà vô địch Startup World Cup tại Mỹ.

ASEAN Rice Bowl Startup Awards năm nay có 13 hạng mục tranh tài, được xem là “một cánh cửa” quan trọng để các doanh nghiệp khởi nghiệp, các vườn ươm, co-working space và các chương trình hỗ trợ của trường đại học mở rộng mạng lưới, tiếp cận nhà đầu tư và tham gia vào cuộc chơi khởi nghiệp toàn cầu với nhiều sự hỗ trợ nhất. SIHUB cũng đóng vai trò là đơn vị chủ trì giải thưởng này tại Việt Nam. Thông tin chi tiết về giải thưởng này, tham khảo thêm tại http://ricebowlawards.com.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Saigon Innovation HUB - đại diện duy nhất của Việt Nam trong chương trình Xây dựng startup vùng Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO