Saigon Innovation Hub tạo sức hút khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

TUYẾT MAI| 17/02/2020 14:21

KHPTO - Hướng đến việc kết nối và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (KN&ĐMST) của TP.HCM, thúc đẩy và xây dựng TP.HCM trở thành thành phố khởi nghiệp và đứng đầu khu vực Đông Nam Á, ngày 6/8/2016, Sở khoa học và công nghệ TP.HCM chính thức ra mắt Không gian hỗ trợ KN&ĐMST (SIHUB).

Ngay từ khi được thành lập và sau này đi vào hoạt động, SIHUB đã hoàn thành tốt vai trò của mình trong việc kiến tạo và định hướng hệ sinh thái KN&ĐMST; hội nhập quốc tế; kết nối nguồn lực công - tư và chia sẻ, hỗ trợ cho cộng đồng tiếp cận nguồn lực này.

Ngoài giải thưởng Sáng tạo TP.HCM, mô hình SIHUB còn được Bộ ngoại giao Israel lựa chọn là một trong 2 mô hình của châu Á và là một trong 11 mô hình trên toàn thế giới để trình bày tại hội nghị “JLM Ecosystem Builders” do Bộ ngoại giao Israel tổ chức tại Israel. Đây cũng là sáng kiến mà UBND TP.HCM giới thiệu theo đề nghị của trung ương. Hiện, mô hình SIHUB đã và đang được 40 tỉnh, thành trên cả nước và 6 quốc gia trên thế giới học tập.

Runway to the World là một sáng kiến về trao đổi và hội nhập quốc tế của startup Việt Nam và các nước công nghệ tiên tiến như Bắc Mỹ, Tây Âu, Bắc Á và các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là chương trình do SIHUB thiết kế và triển khai theo định hướng kết nối toàn cầu SIHUB 2020.

Với Runway to the World, SIHUB sẽ hợp tác với các tổ chức và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các quốc gia để tuyển chọn startup nước ngoài đến tìm hiểu thị trường, nghiên cứu và kết nối giao thương tại Việt Nam, đồng thời mang startup Việt ra thế giới.

Ông Huỳnh Kim Tước, giám đốc điều hành SIHUB chia sẻ: “Là đơn vị Nhà nước với sứ mệnh kết nối và chia sẻ nguồn lực trong lĩnh vực KN&ĐMST, SIHUB luôn tìm kiếm và tạo ra những cơ hội tốt nhất cho startup và doanh nghiệp Việt Nam để từng bước đưa doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới. Thông qua chương trình Runway to the World, chúng tôi mong muốn startup Việt có cơ hội giao lưu, học hỏi với các hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển của thế giới và khu vực, từ đó từng bước khắc tên Việt Nam lên bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo toàn cầu”.

Từ nền tảng SIHUB, thông qua các hoạt động hợp tác và hỗ trợ các địa phương, năm 2019, SIHUB và các địa phương đã kết nối và hình thành hệ sinh thái KN&ĐMST khu vực bao gồm các tỉnh vùng Mekong, Đông Nam bộ và Nam Trung bộ. Năm 2019, hệ sinh thái này cũng đã kết nối với hệ sinh thái khởi nghiệp của cộng đồng người Việt trên thế giới thông qua nền tảng VietChallenge và các đối tác quốc tế như Hàn Quốc, Úc, Phần Lan... Đặc biệt, hệ sinh thái khởi nghiệp online cũng đưa vào vận hành nhằm kết nối và chia sẻ nguồn lực cũng như trao đổi, tham gia các quy trình.

Thành công của Abivin (quán quân khởi nghiệp toàn cầu, quán quân Rice Bowl), Nami, Logivan,

Ami, Remit... cho thấy con đường hợp tác quốc tế ươm tạo là phù hợp với điều kiện Việt Nam hiện nay. Không ngoài mong đợi, ngày 18/5/2019, Abivin, đại diện của Việt Nam đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Startup World Cup 2019 do Fenox Ventures tổ chức tại San Francisco (Mỹ).

Ngày 16/11/2019, Sở khoa học và công nghệ tỉnh Bến Tre phối hợp cùng SIHUB tổ chức Lễ ra mắt không gian hỗ trợ KN&ĐMST Bến Tre (Mekong Innovation Hub).

Mekong Innovation Hub ra đời tạo điều kiện cho sự ra đời và phát triển doanh nghiệp, nâng cao tinh thần kinh doanh. Trong giai đoạn ươm tạo, các doanh nghiệp nhận được từ không gian rất nhiều các hình thức hỗ trợ quan trọng như: chi phí hoạt động; đa dạng hóa các nguồn lực hỗ trợ về tài chính, thông tin, công nghệ và quản lý; làm cầu nối giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và tham gia vào các thị trường mới...

Không gian là công cụ thúc đẩy sáng tạo, đổi mới, chuyển giao công nghệ và thương mại hóa thành công các ý tưởng công nghệ nhờ gắn kết chặt chẽ hơn mối quan hệ trường đại học - viện nghiên cứu - doanh nghiệp. Nhờ đó, không gian sẽ tham gia đóng góp vào phát triển kinh tế địa phương, tạo điều kiện hình thành nhiều việc làm mới cho các tầng lớp dân cư trên địa bàn, góp phần giải quyết thất nghiệp, tăng thu nhập... Mặt khác, việc thu hút các nhà đầu tư nơi khác đến sẽ góp phần phát triển các kỹ năng và thái độ làm việc mới, xây dựng một văn hóa làm việc hợp tác cùng tiến bộ.

Năm 2019 là năm mà hợp tác của SIHUB triển khai cả về chiều sâu và rộng với gần 100 tổ chức, quốc gia, đại học, tập đoàn trên thế giới như Israel, Phần Lan, Thụy Điển, Áo, Thụy Sĩ, Đức, Úc, Hàn Quốc, Amazon, Shinhan Bank, Bosch, Facebook, Unicef, UNDB... 10 trụ cột hợp tác và triển khai trong 5 năm tới của SIHUB.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Saigon Innovation Hub tạo sức hút khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO