Rú Chá:“Viên ngọc” của đầm phá Tam Giang

Đoàn Vũ Hào| 14/09/2011 16:00

Cái tên Rú Chá do người dân địa phương gọi từ đời này sang đời khác, vì trên vùng đất ngập nước này cây chá mọc dày đặc, như một bình phong án ngữ che chắn cho đất liền trước biển Thuận An (Thừa Thiên Huế).

Từ cảng cá Thuận An, cách Abalone Resort & Spa chưa đến 500 m, có thể đi chơi Rú Chá bằng ghe hoặc tàu đánh cá. Sau khi vượt qua cửa biển, đến cuối thôn Thuận Hòa (xã Hương Phong, huyện Hương Trà), Rú Chá hiện ra trước mắt du khách với một màu xanh trải dài.

Ở vị trí đối diện với làng Thai Dương Hạ, Rú Chá là rừng ngập mặn nguyên sinh đang được phục hồi và bảo vệ với diện tích gần 5 ha. Trong trận lụt thế kỷ năm 1999, Rú Chá đã chở che, cứu sống rất nhiều ngư dân và tàu thuyền bị nước lũ cuốn trôi ra biển Đông. Hơn chục năm trước, Rú Chá còn hoang vu, vắng bóng người. Hàng ngày, chỉ có một số nhỏ người dân địa phương vào Rú chặt cây chá về làm củi đốt, lúc chạng vạng, có hàng vạn con chim dáo dác bay về trú ngụ.

Kể từ khi được đưa vào tour du lịch sinh thái của đầm phá Tam Giang, Rú Chá được biết đến nhiều hơn. Các trường học đưa học sinh về Rú Chá tham quan, khảo sát thực địa về một vùng đất ngập mặn có giá trị sinh thái đặc biệt. Đặt chân xuống Rú Chá, men theo lối mòn của các đìa nuôi tôm, du khách bắt đầu tiến sâu vào khu rừng nguyên sinh duy nhất còn lại ở vùng phá Tam Giang.

Luồn lách dưới những vòm cây chá, trong không gian mát rượi của rừng cây và gió biển, sẽ phát hiện ra những cây chá tuy không cao nhưng lại có bộ rễ thật to, bám chặt vào lòng đất, nơi những chú còng dùng làm nơi trú ẩn, sống chung với loài chá còn nhiều loài cây rừng ngập mặn khác.

Trên đường đi dạo trong rừng, bạn sẽ tận mắt nhìn thấy quang cảnh của vùng đầm phá Tam Giang với những chiếc thuyền câu mỏng manh trên mặt nước trong xanh, những chiếc vó cá dăng dăng... Và giữa sóng nước mênh mông đó, nổi lên một chiếc thuyền làm bằng bê tông cốt sắt, là ngôi đền thờ thần biển - nơi ngư dân đến cầu an trước mỗi chuyến ra khơi. Những ngày đẹp trời, đứng ở Rú Chá có thể ngắm cảnh biển Đông, qua cửa biển Thuận An. Đêm ở Rú Chá nhìn ra sóng nước, thấy dàn đèn của những chiếc tàu đánh cá tỏa sáng lung linh như ngàn vì sao.

Rú Chá là nơi cư trú thường xuyên của nhiều loài chim diệc, vạc, cò, chim cu... và cũng là địa điểm trú ẩn an toàn cho các đàn chim di trú vào cuối đông, đầu xuân. Đi theo tour phá Tam Giang, sau khi rời Rú Chá, du khách sẽ lên thuyền ra cửa biển Thuận An, đến tắm biển ở bãi biển yên tĩnh của làng Dừa (xã Hải Dương, huyện Hương Trà). Trên đường về, không gì thú bằng khi vừa dùng hải sản trên thuyền, vừa ngắm hoàng hôn trên phá Tam Giang. Đường đến Rú Chá hôm nay hết sức thuận tiện, vì đã có cầu Thảo Long nối liền với QL 49, chỉ cách trung tâm thành phố Huế 10 km. Rú Chá thu hút rất đông du khách quốc tế, do vẻ đẹp nguyên sơ của nó. Đến đây, thuê một chiếc thuyền nan nhỏ, chèo thuyền len lỏi trong rừng, tự mình khám phá khu rừng nguyên sinh ngập tràn tiếng hót của chim muông quý hiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rú Chá:“Viên ngọc” của đầm phá Tam Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO