Robot phẫu thuật điều trị ung thư dạ dày

Hoài Vũ| 20/11/2018 15:50

KHPTO - Sau thành công trong phẫu thuật robot điều trị các bệnh ung thư đại trực tràng, tiết niệu, ung thư cổ tử cung, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City đã triển khai phẫu thuật robot điều trị ung thư dạ dày, với sự hỗ trợ của GS. Ji Yeong An, Trung tâm y khoa Samsung (Hàn Quốc), chuyên gia phẫu thuật robot hàng đầu châu Á.

Sự kiện chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật ung thư dạ dày bằng robot tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City này này đã thu hút sự tham gia của đông đảo bác sĩ các bệnh viện Vinmec, bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bưu Điện, nam học và hiếm muộn, Bệnh viện Bumrungrad (Thái Lan) mong muốn được cập nhật các kỹ thuật ngoại khoa tiên tiến.

Người được phẫu thuật là bà Bùi Thị Dung (48 tuổi, ở Thái Nguyên) phát hiện ung thư dạ dày vùng hang môn vị giai đoạn IB cách đây 2 tháng. Bà đã được GS. Ji Yeong An cùng các bác sĩ Vinmec thực hiện ca mổ cắt dạ dày nạo vét hạch – đây là một bước của phương án điều trị tối ưu cho ung thư ở giai đoạn này.

Với kinh nghiệm dày dạn, GS. An đã thực hiện cắt dạ dày, nạo vét hạch và nối dạ dày - tá tràng trong 2 giờ đồng hồ với lượng máu mất không quá 10 ml. Tỉnh lại sau ca mổ, bà Dung không cảm thấy đau và đã có thể nói chuyện ngay được. Bà Dung rất xúc động khi có thể phục hồi nhanh sau ca mổ, có thể nói chuyện với bác sĩ phẫu thuật để được giải đáp mọi thắc mắc.

Trong khuôn khổ chương trình đào tạo chuyển giao kỹ thuật robot, GS. Ji Yeong An và GS. Suk Koo Lee từ khoa ngoại Trung tâm y khoa Samsung đã cùng chia sẻ những kinh nghiệm và thành tựu phẫu thuật robot tại Hàn Quốc.

Phẫu thuật robot đã trở thành xu hướng tại Hàn Quốc, với con số vài ca mỗi năm vào thời điểm 2005 đã tăng lên 16 – 17 ngàn ca/năm hiện nay. Riêng ung thư dạ dày được phẫu thuật bằng robot tại Hàn Quốc, mỗi năm có từ 500 - 600 ca mổ. Mổ ung thư dạ dày bằng robot không chỉ giúp người bệnh ít mất máu, vết mổ nhỏ và ít đau, nhanh hồi phục và ra viện mà còn giảm những căng thẳng cho phẫu thuật viên. Hơn nữa, với các trường hợp ung thư dạ dày có hạch ở thể trạng người mập, phẫu thuật robot sẽ là lựa chọn tốt giúp phẫu thuật dễ dàng hơn rất nhiều.

GS. An là một trong những phẫu thuật viên robot xuất sắc nhất tại Trung tâm y tế Hàn Quốc, bà đã phẫu thuật hàng nghìn ca ung thư dạ dày với tỉ lệ thành công cao. Bác sĩ đã cởi mở chia sẻ với các đồng nghiệp những kinh nghiệm về thời gian để làm chủ các kỹ thuật robot, phát huy tối đa lơi thế của phẫu thuật robot, sự chuyển đổi từ mổ mở hoặc mổ nội soi sang robot….

GS. Ji Yeong An cho biết, đây là lần đầu tiên đến Việt Nam, bà được làm việc tại bệnh viện có các trang thiết bị hiện đại, các bác sĩ Vinmec có tinh thần cầu tiến học hỏi, hợp tác. Do đó, ca mổ ban đầu dự kiến là 4 giờ đã có thể thực hiện thành công trong 2 giờ. Bà rất mong Vinmec và Trung tâm y tế Samsung tiếp tục có các chương trình hợp tác trong tương lai để 2 bên có thể trao đổi kinh nghiệm, phát triển nhiều phương pháp điều trị mới.

robot_1

Phẫu thuật robot là một trong các phương pháp phẫu thuật hiện đại với nhiều ưu điểm nổi bật như: bóc tách triệt để các khối u, giảm đau, hạn chế mất máu, rút ngắn thời gian nằm viện, đặc biệt là đảm bảo thẩm mỹ. Do đó, phương pháp này ngày càng được sử dụng nhiều tại các nước phát triển.

Là một trong 4 bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam triển khai phẫu thuật robot, Vinmec Times City đã trang bị hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới. Trong đó có thể kể đến robot Da Vinci sản xuất tại Hoa Kỳ. Đây là robot tân tiến, cấu trúc tinh vi, hiện đại, có 4 cánh tay mô phỏng gần như hoàn hảo các động tác bàn tay con người, đáp ứng nhu cầu phẫu thuật với các yêu cầu cao nhất.

Nhờ những đặc tính này, robot phẫu thuật có thể xâm nhập những vị trí hẹp, sâu và khó tiếp cận, giải quyết được những hạn chế của phẫu thật mổ hở và nội soi cổ điển. Với các ưu thế vượt trội: an toàn, giảm thiểu tối đa các nguy cơ biến chứng và nhiễm trùng phẫu thuật, giảm đau, ít mất máu, hồi phục nhanh, đảm bảo thẩm mỹ, robot có thể sử dụng cho hầu hết các trường hợp phải điều trị bằng phương pháp nội soi đặc biệt trong điều trị ung thư.

Triển khai phẫu thuật robot từ cuối năm 2017 đến nay, Vinmec đã phẫu thuật trên 40 ca mổ robot điều trị một số bệnh phụ khoa, ung thư cổ tử cung, ung thư tiết niệu, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày với tỉ lệ thành công trên 95%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Robot phẫu thuật điều trị ung thư dạ dày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO