Robot mô phỏng dạng người “H-Robo-01”

Mai Thy| 07/01/2015 14:28

Khoa cơ khí, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, TP.HCM vừa chế tạo thành công robot mô phỏng dạng người H-Robo-01. Robot có chiều cao 384 mm, chiều rộng sải tay 505 mm, trọng lượng 2,2 kg, cơ cấu chấp hành sử dụng động cơ RC Servo, tích hợp cảm biến giữ thăng bằng cho robot. Robot được thiết kế tương đối nhỏ gọn, với độ thẩm mỹ cao, thực hiện được di chuyển bằng hai chân trên địa hình bằng phẳng, có thể mô phỏng các động tác giống người như bước đi, vẫy tay, nhún nhảy theo nhạc...

Xuất phát từ mục tiêu đào tạo, nghiên cứu tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và định hướng phát triển công nghệ robot trên thế giới, nhóm nghiên cứu đã đề xuất ý tưởng nghiên cứu chế tạo robot mô phỏng dạng người “H-Robo-01” nhằm phục vụ cho công tác đào tạo sinh viên tại khoa, giúp sinh viên tiếp cận công nghệ nghiên cứu, chế tạo máy móc và robot tiên tiến trên thế giới.

Công trình nghiên cứu, chế tạo được bắt đầu thực hiện từ tháng 1/2014 và hoàn thành vào tháng 6/2014, do ThS. Nguyễn Tấn Ý - phó trưởng khoa cơ khí - chủ nhiệm đề tài, cùng sự tham gia của các kỹ sư là giảng viên tại trường gồm: KS. Nguyễn Hữu Luân, Biện Minh Trí, Nguyễn Quốc Dũng, Phạm Đức Lâm và ThS. Trần Thanh Việt.

Sau khi được hoàn thành, robot mô phỏng dạng người “H-Robo-01” đã tham gia triển lãm tại một số gian hàng sản phẩm công nghệ của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Dự kiến, sản phẩm sẽ được đăng ký tham gia triển lãm Robocon Techshow 2015, tham dự Hội nghị cơ điện tử Việt Nam 2015 và đăng ký tham gia đề tài nghiên cứu cấp sở.

Với khả năng tích hợp những module cảm biến cao cấp và giải thuật điều khiển khá phức tạp, robot mô phỏng dạng người H-Robo-01 hoàn toàn có thể trở thành một mô hình thí nghiệm robot đi bằng hai chân dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng kỹ thuật trong cả nước. Qua đó, sinh viên có thể áp dụng các kiến thức lý thuyết về điều khiển lập trình, tính toán động học, động lực học và sử dụng nhiều phần mềm công nghệ được học tại trường để điều khiển robot.

Robot mô phỏng dạng người H-Robo-01 có hình dáng bắt mắt và độ thẩm mỹ cao, thực hiện nhiều động tác phức tạp giống người nên có thể sử dụng để tham gia biểu diễn trong các hội nghị, triển lãm công nghệ. Ngoài ra, H-Robo-01 còn có thể được thương mại hóa với hình thức robot đồ chơi mô hình (giống như máy bay mô hình, tàu thủy mô hình...).

Dự kiến H-Robo-01 sẽ  tiếp tục được nghiên cứu và phát triển để tương lai có thể ứng dụng vào việc hỗ trợ con người trong các công việc sinh hoạt hàng ngày và làm bạn với con người. ThS. Nguyễn Tấn Ý, chủ nhiệm bộ môn cơ điện tử Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết: “Trong tương lai, công nghệ tự động hóa và robot ngày càng phát triển, máy móc sẽ thay thế hầu hết các công việc cho con người trong công nông nghiệp, dịch vụ, y học, quân sự… đặc biệt là các công việc nguy hiểm, độc hại. Nghiên cứu robot, đẩy mạnh hoạt động đào tạo công nghệ cao nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu chế tạo nhiều sản phẩm ứng dụng, góp phần mang lại lợi ích cho nước nhà”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Robot mô phỏng dạng người “H-Robo-01”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO