RFA - phương pháp mới điều trị nhân giáp lành tính bằng sóng cao tần, không cần phẫu thuật

Minh Uyên| 18/10/2016 14:48

Bướu giáp nhân (Thyriod Nodules) là tổn thương dạng khối nằm trong tuyến giáp, được phân loại thành nhân lành tính và ác tính, trong đó nhân lành tính chiếm đa số. Theo thống kê tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 115.000 người đi khám và chữa bệnh bướu giáp nhân. Tỷ lệ phát hiện bướu giáp nhân gần đây tăng nhiều nhờ tầm soát bệnh bằng siêu âm vùng cổ. Tính riêng tại phòng khám Nội tiết Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, số lượng người bệnh đến khám bướu giáp nhân, tương đương với số lượng khám tiểu đường, là 4.134 lượt người trong 9 tháng 2016 (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2015).

Bướu giáp có thể gặp khi mới sinh hoặc xảy ra bất cứ lúc nào trong suốt cuộc đời, lứa tuổi thường gặp từ 30 – 55 tuổi. Một số yếu tố nguy cơ phổ biến của bệnh thường gặp nhất là do chế độ ăn uống thiếu iốt. Về giới tính, phụ nữ dễ bị rối loạn tuyến giáp hơn so với nam giới, do đó phụ nữ có khả năng phát triển bướu giáp cao gấp 5 lần nam giới. Bên cạnh đó, các yếu tố gia đình như lịch sử cá nhân hay gia đình của bệnh tự miễn dịch; mang thai, thời kỳ mãn kinh; một số phương pháp điều trị y tế bao gồm ức chế miễn dịch, thuốc kháng virus, thuốc tim amiodarone và thuốc lithium tâm thần; phơi nhiễm bức xạ do điều trị phóng xạ cổ hoặc vùng ngực hoặc đã tiếp xúc với bức xạ trong thử nghiệm hạt nhân hay tai nạn,…đều là những nguy cơ làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh.

Bướu giáp nhỏ có thể không gây ra vấn đề về thể chất hoặc thẩm mỹ. Nhưng bướu giáp kích thước lớn có thể làm mất thẩm mỹ, khó thở hoặc khó nuốt, gây ho, khàn tiếng,…Ngoài ra, bướu giáp có thể gây ra nhiều rối loạn như mệt mỏi, tăng cân (do suy giáp) hoặc giảm cân ngoài ý muốn, dễ cáu gắt, khó ngủ, tim đập nhanh, suy tim,…(do cường giáp). Khi người bệnh xuất hiện các triệu chứng trên thì nên đến các cơ sở y tế để được tầm soát và điều trị bệnh kịp thời, triệt để.

Theo ThS BS. Trần Thanh Vỹ - Trưởng khoa Lồng ngực – Mạch máu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết: “Việc điều trị bướu giáp nhân trước đây bằng phẫu thuật hay liệu pháp hoóc môn đều có những hạn chế nhất định. Những phương pháp này cho hiệu quả không cao, bướu có thể tiếp tục tiến triển, gây chèn ép, mất thẩm mỹ, cường giáp, ung thư hóa, vấn đề thẩm mỹ do sẹo xấu,…Điều này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, thậm chí nhiều người mắc bệnh nhưng còn e ngại, chần chừ điều trị, khiến tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn. Theo xu hướng mới, RFA là một phương pháp điều trị nhân giáp lành tính bằng sóng cao tần, không cần phẫu thuật, được ứng dụng trên thế giới thay thế hơn 50% các trường hợp điều trị bằng phẫu thuật kinh điển (phẫu thuật hở, phẫu thuật nội soi), hạn chế được các nhược điểm của các phương pháp trước đây. Hiện nay, phương pháp này được triển khai, áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam với sự phối hợp giữa Khoa Lồng ngực – Mạch máu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM và các chuyên gia hàng đầu của Hàn Quốc”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
RFA - phương pháp mới điều trị nhân giáp lành tính bằng sóng cao tần, không cần phẫu thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO