Lương y Phạm Ngọc Khánh: “Phải xem bệnh nhân như người nhà”

ĐÔNG HƯỜNG| 14/11/2017 16:26

KHPT-“Ăn nhiều lên chứ ốm quá trời”, “uống tháng nữa là chạy khỏe re à”, “đến với thầy là thầy quý rồi, cứ yên tâm chữa bệnh không phải lo gì nghe”… Những lời động viên chân chất của lương y Khánh đã mang lại sự thoải mái, nhẹ nhàng cho bệnh nhân.

Mỗi lương y có tài ở một lĩnh vực và bí quyết chữa bệnh của riêng mình. Với lương y Khánh cũng vậy, có 3 loại bệnh lương y đã chữa trị rất thành công: viêm tắc tĩnh mạch, suy giãn tĩnh mạch, thoát vị địa đệm. Và lương y đã từng được mệnh danh là “khắc tinh” của bệnh suy giãn tĩnh mạch.

Nhìn cuốn sổ ghi chép kỹ lưỡng với danh sách hàng ngàn bệnh nhân và trong phòng khám y học cổ truyền Phước An Đường tại số 799 Phạm Văn Bạch, Gò Vấp, TP.HCM dù đã 8 giờ tối nhưng bệnh nhân vẫn ngồi chờ đến lượt mình rất đông là những minh chứng cho sự miệt mài của lương y.

Tò mò, tôi hỏi vì sao bệnh nhân lại tin tưởng lương y đến vậy? Lương y Khánh chia sẻ: “Kiến thức và kinh nghiệm có trong khối óc và đôi bàn tay hơn 20 năm nay rồi nhưng cái quan trọng mình phải xem nỗi đau của bệnh nhân là nỗi đau của mình. Một người bệnh đến với mình trao gửi cả nguồn sống, đáp lại việc đó mình phải tận tâm với người bệnh, coi họ như người nhà. Một bệnh lạ, chữa lâu khỏi là phải vắt óc ra suy nghĩ, tìm tòi ra phương thức, bài thuốc chữa trị cho phù hợp và có hiệu quả. Với những cây thuốc nam, thuốc bắc cổ truyền của dân tộc như: rễ cây nhàu, đương quy, đan sâm, xuyên khung, xích thược… nhưng tùy từng cơ địa, thể trạng của bệnh nhân mà gia giảm cho phù hợp”.

Thấu hiểu tâm lý của bệnh nhân, lương y rất linh động trong cách bào chế thuốc để giúp họ có thể uống thuốc một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.

Không những vậy, tài châm cứu của lương y được nhiều người trầm trồ phán phục. Bởi phương pháp châm cứu nhẹ nhàng, thuần thục giúp giải tỏa đau đớn cho bệnh nhân một cách êm ái.

Đặc biệt, hơn 20 năm qua, lương y còn chữa bệnh miễn phí cho những người nghèo, châm cứu miễn phí và giảm chi phí bốc thuốc cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Như trường hợp của con gái chị Nhung ở Gò Vấp, TP.HCM, bé bị bại não, thiếu máu, cơ nhão kém phát triển, sau 1 năm kiên trì được lương y châm cứu, bốc thuốc miễn phí, nay bé đã có thể đi được, nói nhiều và phân biệt được màu sắc.

8-2

Theo lương y Khánh, một nguyên nhân quan trọng góp phần lớn để bệnh nhân khỏi bệnh đó chính là “liều thuốc tinh thần”. “Đả thông được suy nghĩ, góp phần lớn giúp khỏi bệnh. Người bệnh luôn phải có một niềm tin lớn vào cuộc sống, luôn luôn lạc quan, hướng đến những điều tốt đẹp sẽ đến với mình. Khi đã mắc những bệnh hiểm nghèo, khó chữa, tâm lý mọi người thường bi quan, chán nản. Từ đó dễ sa vào những suy nghĩ, hành động tiêu cực. Như vậy là một nguyên nhân lớn không những không làm bệnh tình thuyên giảm mà có dấu hiệu nặng thêm” - lương y Khánh chia sẻ.

Lương y Phạm Ngọc Khánh tâm sự: “Niềm vui hay hạnh phúc không dĩ nhiên ai cho mà lấy, ai tặng mà ra. Ta tự kiến tạo, nhào nặn ra, nó mới chính là niềm vui nhỏ trong niềm vui lớn. Hơn 20 năm thật tâm với nghiệp cứu người, gia đình tôi có truyền thống làm nghề y, theo tôi, mỗi lương y bốc thuốc cứu người xuất phát từ cái tâm với người bệnh. Nhìn thấy bệnh tình của họ ngày một thuyên giảm rồi đến khỏi hoàn toàn thì còn gì hạnh phúc hơn đối với mỗi người thầy thuốc như tôi”.

Đã 8 giờ tối nhưng phòng khám vẫn đông bệnh nhân đến khám, bốc thuốc, đánh tiếng ngỏ ý lương y nghỉ ngơi, nhưng lương y phẩy tay cười xòa: “Chưa thấm vào đâu cả. Những buổi đi chữa từ thiện ở chùa và ở các vùng lân cận, nhu cầu của bà con còn nhiều hơn thế này nhiều mà tôi còn làm tốt. Với người bệnh, tôi coi là bạn hết rồi, đã là bạn thì trách nhiệm phải giúp bạn là lẽ thường. Mâm cao cỗ đầy, lắm tiền, nhiều của không bằng nụ cười hạnh phúc của người bệnh. Nó viên mãn vô cùng”.

Sự tận tình, nhân ái của lương y Khánh thấm đẫm những giá trị về đạo đức. Mong cho hành trình gieo duyên lành của lương y sẽ như đóa hoa tươi mãi tỏa hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương y Phạm Ngọc Khánh: “Phải xem bệnh nhân như người nhà”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO