Rà soát tình trạng an toàn các hồ chứa đề phòng ngập, lụt, úng và mưa lớn

B.T| 11/11/2020 05:34

KHPTO - Tổng cục thủy lợi (Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn) đề nghị Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố khu vực Trung bộ và Tây Nguyên khẩn trương rà soát các hồ chứa xung yếu, hồ chứa có mức trữ nước cao và các hồ chứa bị hư hỏng trong đợt mưa lũ vừa qua để tập trung cho phương án, phòng chống ngập, lụt, úng đề phòng mưa lớn do ảnh hưởng của bão đảm bảo an toàn cho công trình thủy lợi và vùng hạ du.

Thực hiện sớm việc hạ thấp mực nước của các hồ chứa có cửa van điều tiết lũ xuống mức chủ động đón lũ để hạn chế xả lũ trong thời gian mưa lớn, giảm ngập lụt vùng hạ du; thực hiện nghiêm túc quy định cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố công trình.

Các địa phương thuộc khu vực đã vào cuối mùa mưa và có dự báo mưa không lớn cần xem xét việc tích nước các hồ chứa hợp lý để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất, dân sinh trên nguyên tắc phải bảo đảm tuyệt đối an toàn công trình.

Các khu vực canh tác nông nghiệp có nguy cơ ngập lụt, úng cần chủ động vận hành sớm các công trình thủy lợi để tiêu thoát nước, bảo đảm phòng, chống ngập lụt, úng hiệu quả.

Tổ chức theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo mưa, lũ của các cơ quan dự báo chuyên ngành khí tượng thủy văn, khuyến cáo vận hành một số hồ chứa có cửa van của các đơn vị khoa học thuộc Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn và chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền để thực hiện phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, phòng, chống ngập lụt, úng trên địa bàn.

Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động tích trữ nước sạch đủ để sử dụng trong thời gian mưa lũ; tổ chức cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn ở những địa điểm di dời tập trung; tổ chức cấp phát, hướng dẫn sử dụng các loại hóa chất xử lý nước phục vụ ăn uống, sinh hoạt trong vùng ngập lũ; sau khi lũ rút, làm vệsinh công trình cấp, trữ nước, thau rửa giếng khoan, giếng đào và kịp thời khôi phục công trình cấp nước sinh hoạt bị hư hỏng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rà soát tình trạng an toàn các hồ chứa đề phòng ngập, lụt, úng và mưa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO