Ra mắt không gian hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Bến Tre

MAI THY| 17/11/2019 21:23

KHPTO - Ngày 16/11/2019, Sở KH&CN tỉnh Bến Tre đã phối hợp cùng SIHUB (Sở KH&CN TP.HCM) tổ chức lễ ra mắt Không gian hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Bến Tre (Mekong Innovation Hub – gọi tắt là không gian).

Không gian này là công cụ thúc đẩy sáng tạo, đổi mới, chuyển giao công nghệ và thương mại hoá thành công các ý tưởng công nghệ nhờ gắn kết chặt chẽ hơn mối quan hệ trường đại học - viện nghiên cứu – DN. Điều này đạt được nhờ vai trò chủ chốt của việc xúc tác, cầu nối giữa 3 chủ thể trên cùng với các nhà đầu tư và đối tượng có liên quan khác trong việc nâng cao năng lực của DN được ươm tạo.

Trên cơ sở đó, không gian đóng góp vào phát triển kinh tế địa phương, tạo điều kiện hình thành nhiều việc làm mới cho các tầng lớp dân cư trên địa bàn, góp phần giải quyết thất nghiệp, tăng thu nhập; giảm bớt các ảnh hưởng tiêu cực của việc phá sản hoặc đóng cửa DN ngay từ những ngày đầu thành lập; phát triển các ngành nghề và sản phẩm mới do có được sự gắn bó trong việc hỗ trợ kinh doanh; thu hút vốn từ các nhà đầu tư cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng sản phẩm cho nền kinh tế. Mặt khác, việc thu hút các nhà đầu tư nơi khác đến sẽ góp phần phát triển các kỹ năng và thái độ làm việc mới, xây dựng một văn hoá làm việc hợp tác cùng tiến bộ.

Hình thành dưới sự tư vấn và hợp tác của SIHUB, Mekong Innovation Hub có mô hình hoạt động tương tự như SIHUB và được kết nối với mạng lưới người cố vấn, nhà đầu tư, chuyên gia, các chương trình đào tạo, hội thảo, networking…

Mekong Innovation Hub được thiết kế và hình thành có sự tham gia nhiều tổ chức trong mạng lưới khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo TP.HCM và Việt Nam như Cục phát triển thị trường và DN khoa học công nghệ, Vietnam Angle Network, Chương trình Swiss EP Việt Nam, tập đoàn Mỹ Lan, Khu công nghệ phần mềm – ĐH quốc gia TP.HCM, Quỹ đầu tư Dragon Capital…

Đặc biệt, để tổ chức các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong điều kiện nguồn lực giới hạn, Mekong Innovation Hub được kết nối với SIHUB qua hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo online.

Các sự kiện được tổ chức tại SIHUB sẽ được truyền trực tiếp và tương tác với startup cũng như nhiều đối tượng khác tại Bến Tre.

Về sự ra đời của Mekong Innovation Hub, ông Lâm Văn Tân, giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bến Tre – đơn vị chủ quản của Mekong Innovation Hub cho biết - bắt đầu từ tháng 4/2016 tỉnh ủy tỉnh Bến Tre phát động chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển DN”, đặt mục tiêu khơi dậy và hun đúc tinh thần khởi nghiệp của nhân dân trong tỉnh.

Bên cạnh đó, với mong muốn Bến Tre không những trở thành một trong các tỉnh hấp dẫn, thu hút nhiều nguồn lực nhất từ các trường đại học, tổ chức nghiên cứu, nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm, cơ sở ươm tạo… mà còn là nơi ươm mầm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tốt nhất, có nhiều startup thành công và vươn ra thế giới dựa trên nền tảng công nghệ và mô hình kinh doanh mới.

“Có thể thấy rằng, việc thành lập và vận hành hiệu quả một mô hình không gian khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo sẽ là hạt nhân để quy tụ và phân bổ nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp và DN vừa và nhỏ một cách có hệ thống, để từ đó là bước đệm thúc đẩy sự phát triển toàn diện và có chiều sâu của hệ sinh thái khởi nghiệp tại địa phương”, ông Tân cho biết thêm.

Ông Huỳnh Kim Tước - giám đốc điều hành SIHUB, chia sẻ: “Là một trong những đơn vị đi đầu về các hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại TP.HCM, kết nối chặt chẽ với các bên liên quan trong nước và thiết lập quan hệ đối tác với hệ sinh thái của trên 30 quốc gia, SIHUB đúc kết những kinh nghiệm, nguồn lực và khả năng kết nối để hỗ trợ các tỉnh thành lân cận trong việc xây dựng và phát triển hệ sinh thái tại địa phương. Bước đầu, SIHUB hỗ trợ tỉnh Bến Tre thành lập, đào tạo, tư vấn và giám sát vận hành Mekong Innovation Hub”.

Việc ra mắt Không gian hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Bến Tre là sự kiện quan trọng trong hành trình mở rộng hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo khu vực phía Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt không gian hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Bến Tre
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO