Ra mắt công ty sản xuất thiết bị kết nối cho lưới điện thông minh

MINH TÂN| 03/06/2017 07:01

KHPTO - Công ty cổ phần công nghệ SENVI (Smart Electricity Network of Vietnam) vừa chính thức ra mắt hôm 26/5 vừa rồi sẽ tập trung sản xuất, kinh doanh 2 sản phẩm “Công nghệ sản xuất modem thu thập dữ liệu và bộ tập trung dữ liệu DCU sử dụng trong hệ thống điện kế đo xa thông minh”. Đây là công ty khởi nghiệp được hình thành từ “Chương trình phát triển Công nghiệp vi mạch TP.HCM”.

Bộ tập trung dữ liệu DCU giúp công ty điện lực quản lý và thu thập dữ liệu các điện kế qua các chuẩn truyền thông khác nhau, cũng như giao tiếp và trao đổi thông tin 2 chiều với phần mềm hệ thống HES qua mạng viễn thông 2G/3G hoặc Ethernet. 

Thiết bị thu thập dữ liệu (DCM) được sử dụng trong các ứng dụng thu thập dữ liệu từ xa nói chung, dữ liệu được thu thập qua giao tiếp RS232/RS485 và truyền về trung tâm qua kết nối GPRS/3G/Ethernet. DCM sử dụng chip vi điều khiển SG8V1 do Việt Nam thiết kế và sản xuất. Ngoài ra, nó còn được sử dụng trong hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu điện kế với nhiều tính năng nổi bật, như: giao tiếp được với nhiều chủng loại điện kế của nhiều hãng khác nhau, dữ liệu được bảo mật theo tiêu chuẩn AES-128, khả năng cập nhập firmware từ xa.

Trong tương lai, SENVI sẽ phát triển thêm các sản phẩm đo đếm trong ngành điện, như công tơ điện tử 1 pha, công tơ điện tử 3 pha tiến tới hoàn thiện các giải pháp hoàn chỉnh cho lưới điện thông minh. Trên nền tảng đó, SENVI sẽ phát triển các giải pháp thiết bị này để phục vụ cho các hệ thống: giao thông, chiếu sáng, quang trắc môi trường… hướng tới thành phố thông minh (Smart City).

Công ty SENVI được hình thành từ sự chuyển giao công nghệ các sản phẩm thuộc “Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch TP.HCM”. Công ty này sẽ tập trung vào phát triển, sản xuất, kinh doanh các thiết bị đo đếm cho ngành điện và xây dựng các giải pháp truyền thông cho lưới điện thông minh (Smart Grid).

Cụ thể, Trung tâm nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC) sẽ chuyển giao (chuyển giao không độc quyền) 2 sản phẩm: Thiết bị thu thập dữ liệu điện kế từ xa sử dụng công nghệ GSM, Ethernet và bộ tập trung dữ liệu (DCU – Data Concentrator Unit) cho SENVI. Sau khi được chuyển giao công nghệ, SENVI sẽ tiếp tục phát triển để tạo ra các thiết bị hoàn chỉnh theo đơn đặt hàng của khách hàng.

Được biết, modem thu thập dữ liệu sử dụng chip SG8V1 và bộ tập trung dữ liệu DCU sử dụng một phần kết quả nghiên cứu từ đề tài do Sở khoa học và công nghệ TP.HCM cấp kinh phí. Một số nhân sự nghiên cứu của SENVI cũng chính là các học viên được đào tạo từ đề án đào tạo lĩnh vực thiết kế vi mạch thuộc “Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch TP.HCM giai đoạn 2013 - 2020”.

Sản phẩm 'Thiết bị thu thập dữ liệu' được Công ty SENVI phát triển từ công nghệ chuyển giao của ICDREC. Ảnh: Cao Kiến Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt công ty sản xuất thiết bị kết nối cho lưới điện thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO