Quýt Bắc Tân Uyên được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể

SÔNG BÉ| 21/11/2019 09:04

KHPTO - Cây có múi (cam, quýt, bưởi) là nhóm cây ăn trái phát triển mạnh trong thời gian vừa qua tại các tỉnh miền Đông Nam bộ, trong đó có Bình Dương, mà chủ yếu là huyện Bắc Tân Uyên. Với hiệu quả kinh tế mang lại, nhiều nhà vườn đã mạnh dạn chuyển đổi từ cây cao su, tràm và cây ăn trái khác sang trồng cây có múi.

Năm 2018, toàn huyện có khoảng 2.232 ha cây có múi; trong đó, diện tích cam khoảng 1.424 ha, bưởi da xanh khoảng 551 ha, quýt đường khoảng 236 ha, với tổng sản lượng cây có múi khoảng 80.000 tấn sản phẩm/năm.

Cây có múi phát triển ở huyện Bắc Tân Uyên chủ yếu là cam sành, quýt đường, bưởi da xanh và trồng tập trung ở các xã Tân Định, Hiếu Liêm, Lạc An, Thường Tân và Tân Mỹ. Đây là một lợi thế lớn của huyện để phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa trong bối cảnh diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp do quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa diễn ra nhanh.

Để tăng giá trị sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho các hộ nông dân, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã và đang khuyến khích nông dân trồng cây có múi theo tiêu chuẩn VietGAP và triển khai các mô hình trình diễn thuộc các dự án khoa học công nghệ, như dự án xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật thâm canh cây bưởi theo hướng VietGAP; dự án hỗ trợ sản xuất phát triển vùng cây ăn trái có múi; dự án xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất cây ăn trái có múi (cam, quýt, bưởi) theo định hướng nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên. Thông qua các dự án này, nhà vườn đã tiếp cận các tiến bộ kỹ thuật về sản xuất VietGAP và áp dụng trên vườn của mình. Đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có khoảng 250 ha cây có múi đạt chứng nhận VietGAP.

Năm 2017, Cục sở hữu trí tuệ (Bộ khoa học và công nghệ) đã cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm cam và bưởi của huyện Bắc Tân Uyên. Đến thời điểm hiện nay, các nhà vườn, trang trại, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất cam và bưởi đã sử dụng nhãn hiệu tập thể có hiệu quả, được nhiều nơi biết đến và từng bước khẳng định chất lượng trên thị trường.

Với hiệu quả kinh tế của cây quýt mang lại cùng với diện tích tăng nhanh, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã phê duyệt cho triển khai dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể quýt Bắc Tân Uyên cho trái quýt trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương”

từ tháng 12/2017 - 11/2019 do Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp bền vững thực hiện. Ngày 5/6/2019, Cục sở hữu trí tuệ (Bộ khoa học và công nghệ) đã ký Quyết định số 44535/QĐ-SHTT về việc cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể quýt Bắc Tân Uyên.

Ngày 12/9/2019, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức lễ công bố đón nhận Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể quýt Bắc Tân Uyên. Tại buổi lễ, ông Lê Tấn Cường - phó giám đốc Sở khoa học và công nghệ tỉnh Bình Dương đã đọc quyết định và trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể quýt Bắc Tân Uyên cho Hội nông dân huyện Bắc Tân Uyên (đơn vị chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể).

Như vậy đến thời điểm này, cả 3 loại cây có múi, gồm: cam, quýt và bưởi của huyện Bắc Tân Uyên đều đã được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Đây là lợi thế rất lớn giúp nhà vườn trồng cây có múi ở huyện Bắc Tân Uyên khẳng định vị thế của 3 loại trái cây này trên thị trường trong và ngoài nước.

Lễ trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể quýt Bắc Tân Uyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quýt Bắc Tân Uyên được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO