Quy trình canh tác nông nghiệp hữu cơ tiên tiến

MAI THY| 11/07/2020 12:09

KHPTO – Ngày 10/7, Trung tâm thông tin & thống kê KH&CN (CESTI, thuộc Sở Khoa học và Công nnghệ TP.HCM) đã phối hợp với Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp bền vững tổ chức hội thảo giới thiệu “Quy trình canh tác nông nghiệp hữu cơ tiên tiến theo tiêu chuẩn USDA và JAS”.

Hội thảo đã giới thiệu đến khách tham dự chi tiết về quy trình canh tác nông nghiệp hữu cơ tiên tiến với hiệu quả nhanh, chi phí phù hợp, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và góp phần bảo vệ môi trường.

Trong canh tác hữu cơ hiện nay, hai tiêu chuẩn chứng nhận hữu cơ phổ biến trên thế giới và được nhiều người biết là chứng nhận hữu cơ USDA của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, và chứng nhận hữu cơ JAS của Nhật.

Các tiêu chuẩn hữu cơ trên giống nhau gần 95% về bộ tiêu chí kiểm định theo quy trình, đều tuân thủ nguyên tắc chung là phải đảm bảo đầu vào hoàn toàn sạch, như: đất, nước, không khí, các loại giống cây trồng, hạn chế sử dụng phân hóa học, chất kích thích sinh trưởng và thuốc bảo vệ thực vật…

Tại hội thảo lần này, quy trình được giới thiệu có nhiều ưu điểm hơn so với quy trình canh tác nông nghiệp hữu cơ thông thường.

Cụ thể: hiệu quả nhanh (ngay trong mùa vụ đầu tiên áp dụng); cây trồng sinh trưởng khỏe mạnh, ít sâu bệnh hại; chi phí hợp lý; năng suất tương đương với sản xuất thâm canh bằng vô cơ; quy trình có thể tùy chỉnh áp dụng trên nhiều loại cây khác nhau, vật tư đầu vào đã được chứng nhận phù hợp với sản xuất hữu cơ (như OMRI, CDFA).

"Quy trình canh tác hữu cơ tiên tiến theo tiêu chuẩn USDA và JAS mà trung tâm đề xuất có hiệu quả nhanh ngay trong vụ đầu tiên nhờ sử dụng phân bón hữu cơ Eco-Nutrients được sản xuất theo công nghệ mới", ThS. Vũ Mạnh Hà - phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp bền vững, thông tin tại hội thảo.

ThS. Hà dẫn chứng thêm, trong quá trình phát triển của cây trồng, tỷ lệ sâu bệnh hại ít, nhờ quy trình hướng đến cải thiện dinh dưỡng giúp đất khỏe, từ đó giúp cây khỏe và có bổ sung thảo mộc để xua đuổi côn trùng. Thêm vào đó, phân bón sử dụng trong quy trình ở dạng nước, nên hoàn toàn dùng chung được bằng hệ thống phun tưới đang có để cung cấp cho cây, giúp tiết kiệm công lao động. Vì thế, cây trồng phát triển khỏe mạnh và ra hoa, đậu trái tốt ngay trong vụ đầu tiên, thậm chí tương đương với sản xuất thâm canh bằng hóa học.

Thông qua buổi hội thảo lần này, ngoài việc giới thiệu quy trình, Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp bền vững sẵn sàng chuyển giao quy trình nói trên cho các đơn vị có nhu cầu. Theo đó, khi các đơn vị áp dụng quy trình canh tác sẽ được hỗ trợ tư vấn, áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử bằng công nghệ Blockchain.

Đã có khoảng 100 khách tham dự hội thảo, đến từ các tỉnh, thành phố ở khu vực phía Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy trình canh tác nông nghiệp hữu cơ tiên tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO