Quạt làm mát giúp nhân viên y tế khỏi kiệt sức khi mặc đồ bảo hộ

Nguồn: Dương Hải/Sức khỏe & Đời sống| 06/06/2021 07:23

Với mong muốn giúp cho cán bộ y tế không bị nóng bức, mồ hôi đầm đìa khi mặc trang phục bảo hộ phòng dịch COVID-19, các cán bộ Phòng Vật tư Thiết bị y tế, BV Bệnh Nhiệt đới TW (cơ sở Giải Phóng) đã sáng tạo ra bộ quạt làm mát rất hiệu quả.

Bằng sự nỗ lực, sáng tạo, các cán bộ, kỹ sư đã lắp đặt thành công và chuyển 20 bộ quạt làm mát sang cơ sở 2 của bệnh viện tại Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) cho các chiến sĩ áo trắng sử dụng. Bước đầu cho kết quả rất khả quan, khắc phục được tình hình nóng bức, khắc nghiệt của thời tiết mùa hè có lúc lên đến 40 độ C như hiện nay.

Kỹ sư Lưu Thiện Trường - Phòng Vật tư Thiết bị y tế của bệnh viện cho biết, bộ quạt làm mát này có trọng lượng khoảng 350-400g, cấu tạo gồm: 2 chiếc quạt, 1 cục pin dự phòng, 1 cáp nối, 1 sạc nguồn, 1 dây đai để đeo thiết bị vào người. Thiết kế bộ quạt nhỏ gọn rất tiện lợi, được đeo trong bộ đồ bảo hộ khi các nhân viên y tế tham gia chống dịch.

“Quạt chạy bằng pin, được gắn vào chiếc đai đeo 2 bên hông, chạy liên tục tối đa trong 5-6 tiếng. Có thể điều khiển được tốc độ quạt, gọn nhẹ, chắc chắn, an toàn và rất tiện lợi. Hiện tại những chiếc quạt đó đang được gấp rút hoàn thiện sao cho hoàn chỉnh và tiện lợi nhất có thể, để sớm được đưa vào sử dụng rộng rãi” – Kỹ sư Trường cho hay.

Chia sẻ ý tưởng về thiết bị này, anh Trường cho biết, vào khoảng giữa tháng 5, khi thời tiết bắt đầu nóng hơn, các anh đã cùng nhau tư duy và nảy ra sáng kiến này. Ngoài đóng góp của bản thân, để có đủ kinh phí thực hiện các sản phẩm, các kỹ sư kêu gọi thêm sự ủng hộ của bạn bè.

Theo ThS. Lê Đức Lịch Sử - Phó Trưởng phòng Vật tư Thiết bị y tế, bộ quạt làm mát sẽ được các kỹ sư lắp đặt đấu nối sẵn, người sử dụng chỉ cần đeo lên thân người theo các cách trên sao cho phù hợp với điều kiện làm việc của mình, cắm nối đầu cáp với pin dự phòng.

Khi đeo trên người, bộ quạt làm mát có công dụng thổi bớt mồ hôi và hơi nóng, khiến chúng không ứ đọng ở một chỗ.
Từ đó, y bác sĩ sẽ giảm cảm giác ngứa ngáy, ẩm ướt do mồ hôi, cơ thể dễ chịu hơn.

- Bước 1: Bật quạt bằng cách nhấn giữ nút bật nguồn trên pin dự phòng khoảng 3 giây.

- Bước 2: Điều chỉnh tốc độ quạt theo ý muốn bằng cách bấm liên tiếp tại nút nguồn trên sao cho vừa đủ mát.

- Bước 3: Tắt quạt bằng cách nhấn giữ nút nguồn khoảng 3 giây.

- Bước 4: Cuối mỗi ngày, người sử dụng sạc pin dự phòng phục vụ hôm sau.

Với sáng kiến này, các kỹ sư hi vọng sẽ giúp ích cho công tác chống dịch đỡ vất vả hơn. "Mỗi người một việc, nếu có thể làm được điều gì đó để hỗ trợ, động viên, chia lửa và tiếp sức cho đồng nghiệp ở vòng cam go nhất thì chúng tôi sẽ cố gắng làm cho bằng được...” – cán bộ Phòng Vật tư Thiết bị y tế, BV Bệnh Nhiệt đới TW chia sẻ.

Các cách sử dụng quạt làm mát..

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quạt làm mát giúp nhân viên y tế khỏi kiệt sức khi mặc đồ bảo hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO