Quản lý người nhiễm hiv qua thẻ

16/12/2006 00:08

Sau một năm thực hiện thí điểm việc quản lý người nhiễm HIV qua thẻ, đến 31/8/2006, toàn TP.HCM đã cấp 6.658 thẻ cho người bị nhiễm, trong đó 75% là nam, 24,7% nữ và 0,3% là “lưỡng giới”.

Quy trình cấp thẻ xác nhận tình trạng nhiễm HIV

Bệnh nhân đến xét nghiệm HIV tại các Phòng tham vấn và xét nghiệm tự nguyện (VCT) với kết quả HIV (+) và tự nguyện thực hiện các thủ tục theo quy định thì sẽ được cấp thẻ. Thẻ chỉ có giá trị xác nhận người mang thẻ là người nhiễm HIV và thẻ được công nhận tại bất kỳ điểm cung cấp dịch vụ miễn phí nào dành cho người nhiễm do UBPC AIDS TP quy định, mà không cần phải làm lại xét nghiệm HIV. Để bảo đảm tính bí mật, thẻ chỉ gồm một dãy số mà không có bất kỳ thông tin nào khác. Thông tin đăng ký của người nhiễm được quản lý tập trung tại các máy chủ đặt tại văn phòng thường trực UBPC AIDS TP theo chế độ bảo mật, giúp các phòng khám trong mạng lưới luôn có đủ thông tin về người bệnh mà mình đang chữa trị để có thể theo dõi xuyên suốt quá trình điều trị.

Việc cấp thẻ đã được sự đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ của người nhiễm HIV vì đã giải quyết được nhiều vướng mắc trước đó: do lo sợ, người nhiễm thường giấu tên hoặc khai tên giả nên khi cần nhận sự chăm sóc điều trị tại một đơn vị nào đó, hoặc chuyển bệnh nhân đến một đơn vị khác thì cơ sở y tế thường phải yêu cầu làm lại xét nghiệm khẳng định HIV để đảm bảo pháp lý trong việc chữa trị. Việc xét nghiệm lại nhiều lần như vậy đã gây bất lợi cho cả bệnh nhân lẫn ngành y tế vì tốn kém kinh phí, tăng nguy cơ phơi nhiễm cho nhân viên y tế và làm cho số liệu báo cáo tình hình nhiễm sẽ cao hơn so với thực tế do trùng lắp.

Quy trình tiếp nhận bệnh nhân vào chương trình chăm sóc điều trị miễn phí

Người có thẻ xác nhận nhiễm HIV có quyền đăng ký ở bất cứ phòng khám ngoại trú HIV/AIDS nào trong mạng lưới CSĐT của thành phố và chỉ được phép đăng ký ở một phòng khám mà thôi.

UBPC AIDS TP khuyến khích người nhiễm đăng ký tham gia chương trình ngay từ khi biết mình bị nhiễm và được cấp thẻ xác nhận. Việc tham gia sớm mang lại nhiều lợi ích cho người nhiễm được tư vấn thường xuyên, giúp đỡä giải quyết những khó khăn về tâm lý và mối quan hệ với gia đình, xã hội; được khám theo dõi sức khỏe thường xuyên; được điều trị dự phòng bệnh nhiễm trùng cơ hội và điều trị bệnh nhiễm trùng cơ hội rất sớm, ngay từ khi bệnh khởi phát. Các lợi ích trên sẽ giúp người nhiễm kéo dài thời gian sống bình thường (không cần điều trị bằng thuốc đặc trị ARV). Đến khi có chỉ định điều trị bằng ARV, bệnh nhân sẽ được xét chọn đưa vào điều trị ngay.

TS.BS. Lê Trường Giang - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, cho tới nay, nguồn lực về thuốc, kinh phí... của thành phố đủ khả năng tiếp nhận chữa trị miễn phí cho mọi người bệnh tự nguyện tham gia chương trình, nên các đơn vị điều trị chưa cần phải thực hiện xét chọn tiêu chuẩn ưu tiên. Tuy nhiên, trước khi quyết định đưa vào điều trị bằng thuốc ARV, bệnh nhân cần phải được hội đồng xét chọn bệnh nhân thông qua, bảo đảm đúng quy định về chăm sóc điều trị bằng thuốc. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý người nhiễm hiv qua thẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO