Quản lý gián đoạn nguồn cung để duy trì tăng trưởng kinh tế giữa đại dịch

N. QUỲNH| 10/07/2021 07:04

KHPTO - Giảng viên cấp cao và chủ nhiệm nhóm nghiên cứu quản lý chuỗi cung ứng và logistics tại Đại học RMIT, TS. Phạm Công Hiệp đề xuất một số biện pháp nhằm giúp Việt Nam quản lý gián đoạn nguồn cung và duy trì tăng trưởng kinh tế trong suốt đại dịch.

Việc sản xuất và tiêu thụ hàng tươi sống cũng sẽ bị ảnh hưởng, khi hiện nay mỗi khu vực có xu hướng chuyên môn hóa một số mặt hàng nhất định và không thể đáp ứng được nhu cầu thay đổi đột ngột từ phía khách hàng.

Bằng chứng thực tế từ nhiều quốc gia cho thấy quan điểm mâu thuẫn về tác động chính của đại dịch đối với nền kinh tế thế giới. Một số cho rằng chính việc giãn cách xã hội, chứ không phải Covid-19, đang gây ra tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Một số khác nghĩ rằng nếu để dịch bệnh lây lan không kiểm soát, các hoạt động kinh tế có thể giảm tới 30% mỗi tháng do nhân công bị nhiễm Covid-19 không thể đến làm việc. Đó là chưa tính tới các tác động xã hội khác như tỷ lệ mắc bệnh và tử vong.

Để đáp ứng mục tiêu kép, TS. Hiệp đề xuất một số biện pháp nhằm cân bằng cuộc chiến chống Covid-19 và những nỗ lực phục hồi kinh tế.

- Xác định các ngành kinh tế mũi nhọn và mức độ giảm thiểu hoạt động tối đa các ngành này có thể chấp nhận do giãn cách xã hội mà không gây tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế. Các ngành này gồm vật tư y tế và năng lượng, sản xuất hàng hóa thiết yếu và các chuỗi cung ứng dịch vụ chủ chốt, và vận chuyển hàng hóa và hành khách.

- Xác định và tối ưu hóa các ngành có thể bố trí làm việc từ xa và hoạt động hiệu quả ngay cả khi tiếp xúc xã hội tối thiểu, chẳng hạn như giáo dục, công nghệ hoặc dịch vụ thương mại. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc giảm bớt các hoạt động xã hội trong một số ngành nhất định cũng sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm cho người lao động trong các ngành thiết yếu.

- Đưa ra hướng dẫn, quy trình và quy định đánh giá rủi ro, đồng thời củng cố hành vi phù hợp của mọi thành viên trong chuỗi cung ứng để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh chung. Điều này giúp tránh việc một số doanh nghiệp đầu tư lớn cho các biện pháp an toàn của công ty nhưng toàn bộ chuỗi cung ứng lại kém hiệu quả do một số thành viên không tuân thủ.

- Thiết lập các biện pháp y tế tránh gián đoạn chuỗi cung ứng bằng cách chấp nhận mức độ lây nhiễm trong cộng đồng ở mức kiểm soát được để giảm thiểu rủi ro và chi phí cho nền kinh tế. Việc trở lại tình trạng bình thường phụ thuộc vào khả năng truy tìm nguồn lây, xét nghiệm quy mô lớn và cách ly người nhiễm hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý gián đoạn nguồn cung để duy trì tăng trưởng kinh tế giữa đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO