Quận 3: Hiệu quả từ mô hình hợp tác xã vệ sinh môi trường

D.T| 20/08/2020 07:20

KHPTO - Nhằm hưởng ứng cuộc vận động “ N g ư ờ i d â n TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, thời gian qua, UBND phường 8, quận 3 đã thực hiện hiệu quả mô hình “Hợp tác xã vệ sinh môi trường thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn phường”.

Theo đó, hợp các đường dây thu gom rác dân lập lại thành hợp tác xã (HTX) thu gom, vận chuyển chất thải trên địa bàn phường để thống nhất việc thực hiện và thuận lợi trong công tác quản lý, quy kết trách nhiệm thực hiện.

Sau một thời gian chuyển đổi lên mô hình HTX, việc thu gom rác trên địa bàn quận trở nên tốt hơn, đường hẻm sạch sẽ hơn, không còn tình trạng rác tồn đọng, người thu gom rác phân loại rác ra từng loại theo quy định.

Theo đại diện UBND phường 8, quận 3, trước đây, trên địa bàn phường có 15 đường dây rác dân lập hoạt động riêng lẻ nên các chủ đường dây rác gặp rất nhiều khó khăn trong việc ký kết các hợp đồng thu gom rác đối với các công ty, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn do không có tư cách pháp nhân để xuất hóa đơn theo yêu cầu của khách hàng.

Mặt khác, các đường dây rác dân lập hoạt động riêng lẻ đã khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc quản lý thu gom rác và tình trạng rác tồn đọng do người đi đường và một số hộ dân thiếu ý thức bỏ ra dọc đường gây mất mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, sự ra đời của mô hình HTX vệ sinh môi trường thu gom chất thải rắn sinh hoạt giúp nâng cao chất lượng phục vụ, hoạt động hiệu quả hơn, tốt hơn, quản lý chặt hơn, có sự phối hợp giữa hai chiều.

Hơn nữa, đối với những địa điểm có rác phát sinh do dân địa phương hoặc người đi đường xả ra thì những người đi lấy rác sẽ báo cho địa phương biết kiểm tra bởi vì hàng ngày lực lượng thu gom rác luôn có mặt trên các tuyến hẻm. Đồng thời, phường tạo nhóm Zalo giữa người đi lấy rác và chủ đường dây rác, HTX thu gom rác, cùng các khu phố trong đường dây lấy rác, cán bộ phụ trách môi trường và thường trực UBND phường để trao đổi thông tin hai chiều nhằm mang lại hiệu quả hơn như quy định về thời gian lấy rác, cách phân loại rác...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận 3: Hiệu quả từ mô hình hợp tác xã vệ sinh môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO