Private Character Editor Trình tạo font, logo, chữ ký sẵn có trong Windows

21/06/2006 06:20

Nếu muốn tạo những font chữ đặc biệt cho riêng mình, bạn có thể dùng các chương trình như Fontlab Studio, The Font Creator... Nhưng nếu đang dùng hệ điều hành WindowsXP, bạn không cần phải dùng đến các chương trình nói trên mà có thể sử dụng Private Character Editor (PCE). Đây là chương trình nằm ẩn trong Windows XP nên ít người biết đến. LBVMVT số 45 đã có giới thiệu sơ lược chương trình này, bài này sẽ nói rõ hơn về cách sử dụng theo yêu cầu của một số bạn đọc.

H.1: Chọn code từ Select Code
n SỬ DỤNG PCE

Để khởi động PCE, bạn vào menu Start > Run, gõ eudcedit vào ô Open rồi bấm OK.

1. Tạo font, logo...

Trong giao diện PCE xuất hiện hộp Select Code. Nếu hộp này không xuất hiện, bạn hãy vào menu Edit > Select Code. Hộp Select Code gồm những ô vuông nhỏ chứa những mã tự bạn sẽ tạo. Có đến 6.400 ô vuông nhỏ từ E000-0 đến F8F0-F, dư sức để bạn tạo đủ loại mã tự cho font, symbol, logo... theo sở thích của mình. Lúc đầu khi chưa tạo mã tự, những ô vuông nhỏ trong Select Code là những ô trống. Bây giờ, bạn hãy bấm chọn một ô trống bất kỳ (ô này sẽ được gán cho mã tự được tạo), rồi bấm OK để mở cửa sổ Edit dùng để vẽ font, logo, chữ ký... Trong cửa sổ Edit là một khung vẽ gồm những ô lưới. Nếu muốn tắt những ô lưới, bạn vào menu View và hủy chọn Grid. Bên trái cửa sổ Edit, nằm dọc theo biên là các công cụ để vẽ như Pencil dùng vẽ đường cong, Straight Line dùng vẽ đường thẳng, Hollow Rectangle vẽ khung hình chữ nhật... Và các công cụ Rectangular Selection, Freeform Selection dùng để chọn đối tượng đã vẽ. Có 2 cách để thực hiện một logo, font chữ, symbol... như sau:

H.2: Vẽ logo... bằng công cụ Pencil, Straight Line

- Tự tạo: Bạn tùy ý bấm chọn một trong các công cụ bên cửa sổ trái như Pencil, Straight Line... rồi bấm rê chuột trong cửa sổ Edit để vẽ đường cong, đường thẳng... Bạn cũng có thể dùng Hollow Rectangle, Filled Rectangle để vẽ các hình chữ nhật... Để copy hay cắt đối tượng vừa vẽ, bạn chọn công cụ Rectangular Selection bên trái, rồi bấm rê chuột, vẽ một hình chữ nhật xung quanh để chọn hình vừa vẽ. Sau đó, có thể bấm chuột kéo nó đi nơi khác, hoặc dùng chuột kéo các ô vuông nhỏ các góc để tăng, giảm kích thước. Bạn cũng có thể bấm tổ hợp Ctrl+C để copy đối tượng vừa chọn rồi bấm tổ hợp phím Ctrl+V để nhân bản hình vừa vẽ. Nếu vẽ sai, bạn có thể dùng công cụ Eraser để xóa nét vẽ. Để xoay hình vừa vẽ, bạn vào menu Tools chọn Flip / Rotate. Trong quá trình thực hiện, để trở lại thao tác trước, bạn vào menu Edit > Undo. Sau cùng, bạn vào menu Edit > Save Character để lưu logo... vừa tạo. Các logo, font... này sẽ được lưu giữ tại Character Map của System Tools trong Windows. Để tạo logo, font khác, bạn cũng làm như trên.

Lưu ý, khi vẽ các ký tự, symbol... bạn nên vẽ sao cho đầy màn hình Edit (64x64) để sau này, khi chèn vào văn bản, bạn có tăng kích thước thì logo sẽ không bị nhòe.

H.3: Chọn ký tự từ font có trong máy
- “Chế tác” từ các font có sẵn trong máy:

Bạn có thể dựa vào các font có sẵn trong máy làm mẫu rồi chế tác lại theo ý mình. Để có thể chế tác lại từ font chữ có sẵn, bạn cũng vào menu Edit > Select Code để chọn một ô vuông code trong hộp Select Code. Sau đó vào menu Edit > Copy Character. Trong hộp Copy Character xuất hiện, bạn hãy bấm nút Font. Ở hộp Font xuất hiện, bạn tùy ý lựa chọn kiểu font rồi bấm OK để đưa vào Copy Character. Tại đây, bạn chọn một ký tự rồi OK để đưa vào Edit. Mặc định, bạn chỉ có thể đưa vào cửa sổ Edit một ký tự (character). Nếu đưa thêm ký tự khác vào thì ký tự đưa trước sẽ bị xóa. Để

H.4:Chuyển ký tự từ Preference đến Edit
có thể tạo một logo phức tạp gồm nhiều ký tự hơn, bạn hãy vào tiếp menu Windows > Preferences. Trong bảng Preference xuất hiện, bạn cũng bấm nút Font để chọn font, chọn k ý tự rồi bấm OK để đưa ký tự này vào cửa sổ Preferences. Tại cửa sổ Preferences, bạn bấm chọn công cụ Rectangular Selection bên trái, vẽ một hình chữ nhật xung quanh ký tự này. Bấm tổ hợp phím Ctrl+C rồi bấm tổ hợp phím Ctrl+V để copy và dán ký tự này vào cửa sổ Edit. Với cách này, bạn có thể đưa vào cửa sổ Edit rất nhiều ký tự. Tại cửa sổ Edit, bạn có thể bấm chuột để kéo các ký tự vừa dán đi nơi khác, kéo các ô vuông nhỏ ở các góc của ký tự để tăng, giảm kích thước, ráp các ký tự này lại với nhau, dùng Pencil, Eraser, Hollow Rectangle... để chỉnh sửa, vẽ thêm để tạo thành một logo đặc trưng cho bạn. Sau cùng, bạn cũng vào menu Edit > Save Character để lưu logo vừa tạo.

2. Chèn logo, symbol... vào văn bản, trang web

H.5: Chèn logo, chữ ký... đã tạo vào Word
Để chèn logo, font chữ, chữ ký... vừa tạo vào trình soạn thảo như Word, FrontPage... Bạn vào menu Start > All Programs > Accessories > System Tools, chọn công cụ Character Map. Để giảm thiểu thời gian, bạn vào Start > Run gõ lệnh Charmap. Ở hộp Character Map xuất hiện, bạn bấm nút mũi tên nhỏ quay xuống của ô Font, chọn All Fonts (Private Characters), bấm chuột chọn logo hay font, chữ ký... đã tạo ở cửa sổ bên dưới. Bấm nút Select để chọn rồi bấm nút Copy để đưa vào clipboard. Sau đó, bạn mở trình soạn thảo Word, FrontPage... bấm Ctrl+V để dán logo hay font này vào vị trí mong muốn.O

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Private Character Editor Trình tạo font, logo, chữ ký sẵn có trong Windows
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO