POEM - Kỹ thuật mới trong điều trị co thắt tâm vị

HỒNG DUNG| 11/03/2019 10:47

KHPTO - Cắt cơ vòng dưới thực quản qua nội soi đường miệng trong điều trị co thắt tâm vị (POEM) - một kỹ thuật mới được BV Bình Dân TPHCM triển khai đầu tiên mang lại hiệu quả điều trị tối ưu cho người bệnh.

Co thắt tâm vị là tình trạng mất nhu động thực quản, giảm và mất khả năng giãn ra của cơ thắt dưới thực quản khiến thức ăn, nước từ thực quản xuống dạ dày khó khăn. Co thắt tâm vị khiến người bệnh gặp tình trạng khó nuốt ở nhiều mức độ, nôn mửa, trào ngược thức ăn chưa tiêu hóa, đau tức ngực sau ăn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người bệnh…

Nếu không được điều trị, bệnh có thể gây các biến chứng như: loét thực quản, sẹo xơ gây chít hẹp thực quản; thực quản giãn to chèn ép khí quản, tĩnh mạch, tim; tăng nguy cơ viêm phổi, áp xe phổi do trào ngược thức ăn vào khí quản, ung thư hóa tại vùng viêm mạn tính, suy dinh dưỡng…

Các nhà khoa học nhận thấy có mối liên hệ giữa các nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, bệnh lý tự miễn và di truyền trên các trường hợp bị co thắt tâm vị. Cho đến nay, nguyên nhân gây co thắt tâm vị chưa được xác định.

Theo TS.BS Nguyễn Ngọc Tuấn, trưởng khoa Nội soi tiêu hóa, BV Bình Dân co thắt tâm vị có thể được điều trị nội khoa với thuốc, tiêm botulinum toxin nhằm làm giảm áp lực cơ vòng dưới thực quản (cơ LES) hoặc nong bóng hơi làm đứt các thớ cơ vòng. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị nội khoa ít mang lại kết quả, tiêm botulinum toxin có tác dụng ngắn hạn, nong bóng hơi đòi hỏi can thiệp nhiều lần và nguy cơ gặp các tai biến như thủng thực quản, đau ngực, chảy máu, rách niêm mạc, viêm dính, viêm phổi do hít.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, kỹ thuật cắt cơ vòng dưới thực quản qua nội soi đường miệng đã được chứng minh giúp giải quyết tình trạng co thắt tâm vị ít đáp ứng với các phương pháp điều trị khác.

POEM được các nước tiên tiến trên thế giới mà tiên phong Nhật Bản ủng hộ và ứng dụng nhờ ít xâm lấn, giúp giảm tai biến, giảm nguy cơ viêm dính, hậu phẫu nhẹ nhàng, người bệnh hồi phục nhanh so với phẫu thuật nội soi ngả bụng cổ điển.

BV Bình Dân hiện là một trong những cơ sở y tế đầu tiên triển khai chuyên khoa nội soi tiêu hóa nhằm mang lại hiệu quả điều trị tối ưu cho người bệnh. Phẫu thuật cắt cơ vòng dưới thực quản qua nội soi đường miệng để điều trị co thắt tâm vị là một kỹ thuật mới, đòi hỏi đội ngũ các bác sĩ nội soi tiêu hóa nhiều kinh nghiệm với thao tác tinh tế.

Vừa qua, nhằm cập nhật kiến thức, kỹ năng trong can thiệp nội soi chẩn đoán và điều trị bệnh lý co thắt tâm vị, BV Bình Dân tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Cắt cơ vòng dưới thực quản qua nội soi đường miệng điều trị co thắt tâm vị”. Hội thảo có sự tham gia của các bác sĩ ngoại khoa, bác sĩ nội soi tiêu hóa của Bệnh viện Bình Dân và khu vực phía Nam. Diễn giả khách mời của Hội thảo là giáo sư Cho Joo Young đến từ Hàn Quốc, người có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong phẫu thuật nội soi qua đường miệng.

Chương trình hội thảo gồm các báo cáo hội trường, thảo luận, phẫu thuật thị phạm (3 trường hợp co thắt tâm vị), chuyển giao kỹ thuật và cập nhật kỹ thuật cắt cơ vòng thực quản dưới qua nội soi đường miệng điều trị co thắt tâm vị (POEM), biến chứng và cách phòng ngừa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POEM - Kỹ thuật mới trong điều trị co thắt tâm vị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO