Phương tiện chữa cháy đặc trưng

Thanh Quang| 13/03/2009 09:28

Có nhiều trường hợp cháy diễn ra mà việc dập tắt bằng các thiết bị, hệ thống chữa cháy thông thường tỏ ra không thích hợp: phát hỏa tại các khu vực máy móc điện tử (nước sẽ làm hư), nơi chứa chất độc hại (có thể gây ô nhiễm môi trường), cháy trong không gian hẹp... Vì vậy các nhà sản xuất đã cho ra đời các vật liệu và hệ thống chữa cháy đặc trưng.

Chữa cháy bằng khí

Loại khí dùng để phun chữa cháy là CO2 (có trong các bình chữa cháy mini), một chất khí sạch, không làm rỉ sét, có thể lắp đặt hệ thống phun khí tự động (khi có tín hiệu cháy). Vì khí phun ra có thể gây ngạt thở cho con người hiện diện trong khu vực, hệ thống sẽ luôn luôn dành ra một thời gian trì hoãn với tín hiệu báo động để cảnh báo trước khi phun khí, để mọi người kịp thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Chữa cháy bằng bọt (foam)

Foam là một mảng bọt có khối lượng lớn, có tính bền, và có tỷ trọng nhỏ hơn dầu, xăng, nước. Nó được tạo ra bởi ba thành phần: nước, bọt cô đặc và không khí. Nước được trộn với bọt cô đặc. Dung dịch này lại được trộn với không khí (hút) để tạo ra bọt chữa cháy, sẵn sàng phun lên bề mặt vật cháy. Bọt phun bao phủ lên bề mặt xăng dầu sẽ tách chất lỏng dễ cháy ra khỏi không khí và lửa, nhờ đó ngọn lửa bị dập tắt. Với loại foam giãn nở cao, hàng hóa hầu như chẳng hư hại gì cả, và chỉ trong một thời gian ngắn, tất cả đều trở lại bình thường. Hệ thống foam được ứng dụng tại những nơi đặc biệt có rủi ro cao về cháy nổ, với yêu cầu đặt ra là phải trang bị thích hợp (chất bọt cô đặc, hệ thống trộn bọt, thiết bị phun) và có sự phối hợp hữu hiệu giữa các bộ phận trong một hệ thống chữa cháy.

Quả cầu chữa cháy

Bình cầu chữa cháy tự động này là sản phẩm nhập khẩu, bên trong có chứa bột chữa cháy. Khi có xảy ra cháy, chỉ cần lăn hoặc ném quả cầu vào, lửa sẽ kích hoạt nó, làm bắn tung bột tứ phía để dập tắt lửa ngay, đồng thời tạo ra âm thanh báo hiệu. Chất chữa cháy hoàn toàn vô hại đối với con người và môi trường xung quanh. Có thể đặt thiết bị ở những nơi có nguy cơ cháy nổ cao như sạp chợ, kho thành phẩm, nơi có nệm mousse, bao bì, phòng chứa hồ sơ tài liệu, các khu vực chứa xăng dầu, hóa chất, bình gas... Thời hạn sử dụng của quả cầu là 5 năm.

Thanh Quang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phương tiện chữa cháy đặc trưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO