Phương pháp điều trị viêm xoang hiệu quả

BS. VÕ NGỌC HOAN| 15/05/2019 09:10

KHPTO - Xoang là các hốc rỗng nằm trong khối xương mặt, bao quanh hố mũi và thông vào mũi. Viêm xoang tức là viêm niêm mạc xoang. Đây là bệnh thường gặp, ước tính có khoảng 95% tổng số dân cư bị viêm xoang cấp tính, 5% còn lại là viêm xoang mạn tính. Theo diễn tiến của bệnh, có hai loại viêm xoang: viêm xoang cấp tính và viêm xoang mạn tính. Theo vị trí giải phẫu, viêm xoang cũng được chia thành hai loại: viêm xoang trước và viêm xoang sau.

Những dấu hiệu của bệnh

Viêm xoang cấp tính:

Biểu hiện của toàn thân không có gì đặc biệt nhưng ngoài khuôn mặt bơ phờ do đau, sốt và mất ngủ. Nếu viêm xoang do cảm cúm thì có thể sẽ bị sốt cao hoặc có hiện tượng nhiễm trùng nặng của bệnh cúm. Bị cảm mạo, cúm từ mấy ngày trước, đột nhiên bị đau một cách dữ dội ở trán, ở má, hoặc ở thái dương, rồi đau lan xuống răng, tỏa ra hai nửa bên đầu. Đau có giờ nhất định: thường đau về buổi sáng. Ngoài cơn đau, bệnh nhân có cảm giác nặng đầu. Nhức đầu ở vùng chẩm, hoặc đau ở xương chũm, kèm theo mỏi gáy. Cảm giác căng trong ổ mắt làm cho người bệnh nhìn chóng mỏi mắt. Chảy mũi, tùy theo loại nhiễm khuẩn và thời gian bị bệnh sẽ xuất tiết dịch nước mũi trong hoặc nhầy và mủ đặc (thường là mủ vàng, đôi khi có mủ xanh).

Viêm xoang mạn tính:

Biểu hiện toàn thân: mệt mỏi, biếng ăn, cảm giác nặng đầu. Đau, từ nặng đầu đến đau nhức ở vùng trán, chung quanh ổ mắt. Cơn đau không có giờ giấc rõ rệt, nhưng thường đau dữ dội vào buổi trưa, chiều, kèm theo choáng đầu (viêm xoang trán, sàng mạn tính). Chảy mũi trước hoặc qua mũi sau xuống họng. Mũi có nhiều nhầy, mủ tanh, thối. Nghẹt mũi, giảm khứu giác. Ngạt mũi, sổ mũi kéo dài, xì ra mũi xanh, hoặc vàng, đôi khi có lẫn một vài tia máu (viêm xoang hàm mạn tính).

Điều trị

- Khám và tuân theo các chỉ dẫn của bác sĩ như uống thuốc kháng viêm, giảm đau, hạ nhiệt nếu bị sốt cao. Nhỏ, bơm phun vào mũi; tẩm bông đặt vào ngách mũi giữa. Xông hơi nước ấm, khí dung các thuốc có tinh dầu thơm, kháng viêm, kháng sinh… Chọc rửa xoang hàm, thông rửa xoang trán.

- Điều trị bổ trợ tận gốc giúp phục hồi khả năng chống đỡ của niêm mạc mũi xoang bằng thuốc tăng miễn dịch, chống dị ứng, tiêu nhầy, phục hồi hoạt động lông chuyển, nước suối khoáng, nhất là ở suối có lưu huỳnh.

Chế độ ăn uống

Nếu sau khi ăn các món ăn hải sản như cá, tôm, mực hay các món chế biến từ gia cầm như gà, vịt mà bạn hắt xì hơi liên tục thì biết đấy là các món ăn dị ứng với người có nguy cơ bị viêm xoang. Vì thế phải nhanh chóng đi khám bệnh để kịp thời chữa trị. Nên ăn các món ăn có nhiều vitamin C để tăng cường sức đề kháng như rau, quả…

Các biện pháp phòng ngừa bệnh

Vì viêm xoang có nguyên nhân chủ yếu là do dị ứng nên việc quan trọng là tránh để bị viêm mũi.

- Không nên ở những nơi không khí bị ô nhiễm bụi, khói, thuốc lá…

- Nếu cơ thể bị dị ứng với một chất hay thức ăn nào đó, hãy tránh xa.

- Ăn uống đầy đủ. Năng tập thể dục để có sức đề kháng.

- Vệ sinh thân thể, thường xuyên rửa tay, rửa mặt. Không tắm nước bẩn.

- Đặc biệt phải lưu ý, khi đã điều trị viêm xoang phải điều trị triệt để vì một lần tái phát là một lần nặng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phương pháp điều trị viêm xoang hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO