Phương pháp điều trị hiệu quả gù vẹo cột sống thắt lưng

Hoài Vũ| 22/10/2018 10:28

KHPTO - BS. Nguyễn Ngọc Quyền, Bệnh viện trung ương quân đội 108 cho biết vừa phẫu thuật thành công bệnh nhân gù vẹo cột sống thắt lưng do thoái hóa bằng kỹ thuật cắt V xương chỉnh trục qua đĩa đệm.

Bệnh nhân nữ 49 tuổi vào viện do đau và biến dạng cột sống thắt lưng, kèm tê bì lan chân trái, đi lại dưới 100m phải nghỉ, đã điều trị nội khoa nhưng không giảm. Trên phim Xquang thẳng phát hiện bệnh nhân vẹo cột sống thắt lưng sang bên trái đỉnh vẹo là L3-4, góc vẹo là 40 độ, có trượt L4 sang bên (phim chụp trước mổ). Trên phim nghiêng thấy trượt L3 ra thước thoái hóa hẹp đĩa đệm L3-4, L4-5, L5-S1, gù cột sống thắt lưng với đỉnh gù là L3-4, góc gù là -10 độ.

Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật với kế hoạch bắt vít qua cuống từ T12 đến S1, mở cung sau L3, L4 giải chèn ép, cắt V xương qua cuống L4 và đĩa đệm L3-4 (ngay đỉnh gù). Cuộc phẫu thuật kéo dài 3 giờ theo đúng kế hoạch dự kiến, bệnh nhân phải truyền 500ml khối hồng cầu trong phẫu thuật, sau mổ bệnh nhân được dùng giảm đau ngoài màng cứng.

Kết quả sau mổ 1 tuần: bệnh nhân hết đau tê xuống chân trái, đi lại được, đau vết mổ nhẹ, Xquang sau mổ cho thấy góc vẹo được nắn chỉnh còn 7 độ (hình sau mổ), đặc biệt góc ưỡn được nắn chỉnh 57 độ trở về độ ưỡn thắt lưng bình thường

Theo BS. Nguyễn Ngọc Quyền, gù vẹo cột sống thắt lưng do thoái hóa là tổn thương không hiếm gặp ở Việt Nam. Bệnh lý này gây biến dạng 3 chiều của cột sống, làm tổn thương toàn bộ cấu trúc cột sống bao gồm đĩa đệm, thân đốt sống, các khe khớp liên đốt sống. Bệnh nhân thường có biểu hiện là đau lưng, dấu hiện chèn ép thần kinh, dấu hiệu đau cách hồi thần kinh.

veo_lung_2

Với các bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng điều trị nội khoa (bằng thuốc giảm đau, chống viêm, bổ thần kinh… kết hợp với vật lý trị liệu) không đáp ứng thì có chỉ định phẫu thuật điều trị. Một trong các mục tiêu của phẫu thuật là giải chèn ép thần kinh, nắn chỉnh biến dạng trong không gian 3 chiều trong đó nắn chỉnh để trả lại đường cong sinh lý của cột sống có vai trò quan trọng.

Cho đến nay có nhiều phương pháp phẫu thuật để điều trị loại bệnh lý này, trong đó có phương pháp cắt V xương đốt sống để nắn chỉnh độ ưỡn cột sống thắt lưng thường được áp dụng, vị trí lựa chọn cắt V xương thân đốt sống thường là qua cuống đốt sống. Cắt V xương qua cuống kế hợp với qua đĩa đệm sẽ tạo ra V xương lớn tạo điều kiện để nắn trả lại độ ưỡn thắt lưng được tối đa.

Tuy nhiên kỹ thuật cắt V xương là một kỹ thuật khó, do vừa đảm bảo được cắt V xương đủ lớn và không làm tổn thương thần kinh nên không phải cơ sở nào, bác sĩ nào cũng thực hiện được kỹ thuật này. Bệnh viện trung ương quân đội 108 đã thực hiện kỹ thuật cắt V xương chỉnh trục qua cuống cung thành công cho nhiều bệnh nhân. Khu phẫu thuật theo yêu cầu Bệnh viện 108 thông báo thực hiện thành công 1 trường hợp cắt V xương qua cuống và đĩa đệm.

Với việc thực hiện thành công kỹ thuật cắt V xương chỉnh trục qua cuống và đĩa đệm không biến chứng và kết quả lâm sàng và hình ảnh đạt tốt, kế hợp với giảm đau ngoài màng cứng đã mở ra phương án điều trị có hiệu quả cho các bệnh nhân bị gù vẹo cột sống vùng ngực thắt lưng với độ vẹo và độ gù cột sống lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phương pháp điều trị hiệu quả gù vẹo cột sống thắt lưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO