Phỏng vấn nhanh Trung tâm học tập, phát triển TP.HCM: Cơ hội tiếp cận tri thức mới nhất của thế giới

13/07/2007 15:09

Ngày 26/6/2007, Trung tâm học tập, phát triển TP.HCM đã chính thức đi vào hoạt động. Với hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, đường truyền cáp quang, Trung tâm là cổng thông tin để tiếp nhận, chuyển giao tri thức và các sáng kiến, chương trình giáo dục giữa Việt Nam và thế giới. Đây cũng là cầu nối thương mại giữa các doanh nghiệp trong nước với nước ngoài. Trao đổi với PV báo Khoa Học Phổ Thông, ThS. Võ Công Anh (ảnh) giám đốc Trung tâm cho biết thêm:

Trung tâm sẽ giúp nâng cao năng lực cho cán bộ nhà nước và các viện nghiên cứu bằng cách giúp họ tiếp cận với các dịch vụ và tri thức mới nhất, phát huy những sáng kiến phát triển. Trung tâm còn tổ chức các khóa học qua cầu truyền hình và các khóa học thông qua Internet, hội thảo và đối thoại chính sách toàn cầu theo nhiều chủ đề phát triển. Các hội thảo, chương trình này sẽ do chuyên gia quốc tế và các viện nghiên cứu của Việt Nam xây dựng, đảm bảo phù hợp và hữu ích đối với các đối tượng tiếp thu khác nhau.

Hiện nay Trung tâm kết nối với trên 100 trung tâm thuộc mạng lưới đào tạo phát triển toàn cầu trên khắp thế giới. Với việc trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau giữa các chuyên gia trong nước và nước ngoài (thông qua cổng thông tin của Trung tâm), chúng ta sẽ đỡ tốn những chi phí rất lớn để mời chuyên gia nước ngoài đến Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam làm việc.

PV: Ông có thể cho biết rõ hơn về đối tượng phục vụ của trung tâm?

Ông Võ Công Anh: Trước hết phải xác định TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn, từ đó đặt ra yêu cầu có một cổng thông tin với thế giới để học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm,… Mô hình này đang được thực hiện trên 100 quốc gia và rất hiệu quả, phục vụ cho mọi đối tượng. Nhưng chủ yếu tập trung vào các nhóm đối tượng sau:

Đối tượng đầu tiên là lãnh đạo thành phố và các sở, ngành, trước mắt có thể là vấn đề hành chính, tinh gọn bộ máy… Trung tâm sẽ phối hợp với các cơ quan để tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị khoa học về các vấn đề có liên quan.

Đối tượng thứ hai là các doanh nghiệp. Khi chúng ta đã hội nhập vào WTO, có rất nhiều dự án lớn được thực hiện, nhưng vấn đề kinh nghiệm thực hiện chúng ta còn rất thiếu, Trung tâm sẽ là cánh cổng mở ra với thế giới để các doanh nghiệp có thể trao đổi, tìm hiểu thêm với các chuyên gia nước ngoài. Các doanh nghiệp đến đây để tổ chức hội thảo, hội nghị, đàm phán với các đối tác nước ngoài.

Đối tượng thứ ba là sinh viên ở các trường đại học. Ở các nước, chẳng hạn như Úc, người ta có các trung tâm tương tự như thế này ở ngay trong các trường đại học lớn. Ở Trung Quốc hiện nay cũng có trên 15 trung tâm. Từ đây, các nhà khoa học, các giáo sư có thể thông tin đến sinh viên các trường đại học. Sinh viên cần nghiên cứu nâng cao trình độ có thể đến đây để trao đổi trực tiếp hoặc tìm kiếm các tài liệu trong thư viện, các tài liệu ở đây đều rất mới (do Ngân hàng thế giới cung cấp).

Đối với các hội nghị chia sẻ kinh nghiệm, đặc biệt là lĩnh vực y tế, Trung tâm sẽ là nơi tốt nhất để tổ chức các hội nghị quốc tế về các vấn đề thời sự như: sốt xuất huyết, cúm gia cầm…

Dự kiến chương trình sắp tới của Trung tâm sẽ là tổ chức các hội thảo lớn, chẳng hạn như vấn đề an toàn giao thông, kẹt xe, chúng ta sẽ trao đổi với các nước tương tự như chúng ta, những nơi đi trước, kinh nghiệm của họ giải quyết các vấn đề này như thế nào?

Thư viện của Trung tâm hoạt động như thế nào?

- Trung tâm có một thư viện giới thiệu sách, tài liệu, CD-ROM, báo cáo dự án và thông tin tổng quan về phát triển và hội nhập, do các cơ quan của nhà nước và các tổ chức quốc tế hoạt động chính thức tại Việt Nam cung cấp. Tại đây còn cung cấp các báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội, các hoạt động phát triển của TP.HCM, Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam và ASEAN. Trung tâm có 4 máy trạm phục vụ miễn phí, người dùng có thể truy cập Internet để tìm kiếm thông tin về sự phát triển, tra cứu các cơ sở dữ liệu cần thiết cho mục đích nghiên cứu. O

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phỏng vấn nhanh Trung tâm học tập, phát triển TP.HCM: Cơ hội tiếp cận tri thức mới nhất của thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO