Phòng trị rôm sảy ở trẻ

BS. LÊ TRUNG NGÂN| 13/04/2017 09:46

KHPT-Biểu hiện của rôm sảy thường xuất hiện thành đám, thành mảng lớn ở các vùng da bài tiết nhiều mồ hôi như ngực, lưng, trán, nách, bẹn... Một số trường hợp nặng có thể bị gần như toàn thân.

- Rôm dạng tinh thể do thượng bì bị sang chấn và mồ hôi tiết ra quá nhiều, thường xảy ra ở trẻ nhỏ do chậm phát triển các ống tuyến mồ hôi, loại rôm sảy này không có viêm, thường xảy ra do sốt cao và khi khỏi để lại mảng da bong, không để lại sẹo.

- Rôm đỏ hay xuất hiện ở thân mình, lưng hay bị hơn cả, vùng quần áo cọ xát vào da. Tổn thương là các sẩn màu đỏ, thành các đám dày ở các vùng cổ gáy, nách, bẹn, có khi chiếm hết cả diện tích lưng, ngực. Loại này gây khó chịu cho người bệnh với cảm giác bứt rứt, ngứa ngáy. Thể rôm đỏ hay bị biến chứng bội nhiễm như chốc, viêm nang lông, nhọt.

- Rôm sâu thường xảy ra khi rôm sảy đỏ bị đi bị lại nhiều lần, có nguy cơ gây tổn hại vĩnh viễn tuyến mồ hôi.

Khi bị rôm sảy, trẻ thường có phản xạ là gãi. Việc này làm cho trẻ cảm thấy dễ chịu lúc đó, nhưng hậu quả có thể gây biến chứng, nặng hơn là biến chứng viêm cầu thận, nhiễm trùng lan rộng. Vì vậy, khi trẻ ngứa chỉ nên xoa nhẹ để làm dịu cơn ngứa.

Ngoài việc tạo cho da bé một môi trường trong lành thì việc tắm rửa, vệ sinh hàng ngày cho bé đúng cách là điều cần thiết. Theo các chuyên gia, việc lạm dụng các chất làm sạch đều có thể gây tổn hại cho làn da trẻ sơ sinh. Chỉ nên dùng dung dịch tắm dành riêng cho da bé, là loại sữa tắm có độ kiềm thấp, vừa an toàn, vừa không làm khô da bé. Nên tắm cho trẻ một số loại lá, trái dùng tắm rất tốt như khổ qua, rau má, sài đất, vỏ dưa hấu. Không nên sử dụng loại xà phòng hay sữa tắm có độ pH không phù hợp với da trẻ em. Lactacyd BB là lựa chọn hàng đầu trong việc sử dụng để tắm cho bé hàng ngày. So với các loại sữa tắm khác dành cho trẻ sơ sinh thì Lactacyd BB có ưu điểm vượt trội. Hai thành phần chính acid lactic và lactoserum trong dung dịch tắm này tạo ra hệ đệm làm tăng tác dụng của acid lactic. Đó là, khôi phục và duy trì độ pH cân bằng cho da, ức chế các vi khuẩn gây bệnh phát triển, bảo vệ da không bị nhiễm trùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng trị rôm sảy ở trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO