Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Tận dụng dịch bệnh để điều chỉnh các hành vi chưa chuẩn mực

VỸ PHƯỢNG| 17/04/2020 22:38

KHPTO - Dịch còn kéo dài nên thời gian chống dịch không tính bằng tuần, mà tính bằng tháng, chống dịch phải liên tục, không để dịch lây lan trên diện rộng. Tài chính và hệ thống y tế của ta còn yếu, nếu để dịch lan rộng ta sẽ khó kiểm soát. Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 với các tỉnh, thành chiều 17/4.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: chỉ khi nào thế giới có vắc-xin thì mới có thể coi là cơ bản hết dịch. Nhưng không vì thế mà chúng ta đóng cửa. Dù hạn chế, chúng ta vẫn phải giao lưu để đảm bảo mục tiêu kép (vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế).

Từ nhận định trên, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, các bộ ngành, địa phương cần chú ý đến 3 nội dung phòng chống dịch quan trọng: “kiểm soát dịch bệnh; chung sống an toàn với dịch bệnh; thúc đẩy điều chỉnh tích cực xã hội”.

Đối với kiểm soát dịch bệnh, đây là nhiệm vụ lâu dài, phải chống dịch liên tục, chuẩn bị sẵn sàng đối phó với ca nhiễm mới.

Để chung sống an toàn với dịch bệnh, thì phải hiểu về dịch bệnh, cơ chế lây lan, nguy cơ gây chết người để có giải pháp chống dịch hiệu quả.

Đi vào từng lĩnh vực, thì từng ngành, từng địa phương phải có quy định, hướng dẫn chi tiết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Chẳng hạn, với lĩnh vực y tế phải xây dựng quy trình đón tiếp, khám, chữa bệnh, phải xem người bệnh nào cũng có nguy cơ lây nhiễm cao để có biện pháp phòng chống thích hợp.

Các lĩnh vực giáo dục, giao thông, văn hóa, thể dục - thể thao, sản xuất cũng phải có quy định, hướng dẫn chi tiết như vậy.

Để làm được điều này, chúng ta phải đề cao tính kỷ luật, kỷ cương, phát huy truyền thống đoàn kết, một lòng chống dịch.

Với việc thúc đẩy điều chỉnh tích cực xã hội, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, trước thời điểm chưa có dịch, chúng ta còn nhiều việc làm chưa hay nhưng vẫn chưa sửa được, đến khi có dịch, chúng ta lại thay đổi được, nhìn nhận lại thì dịch bệnh là áp lực để chúng ta thay đổi nhanh.

Do vậy, sau dịch, chúng ta tận dụng thời cơ để tiếp tục điều chỉnh. Trong đó, tiếp cận nhanh cách mạng 4.0, cụ thể là chuyển đổi số; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; học trực tuyến, điều trị khám bệnh trực tuyến; thanh toán không dùng tiền mặt…

Phó thủ Tướng chỉ ra những thói quen xấu, cụ thể, trong cộng đồng còn tồn tại lề lối, tập tục chưa phù hợp với cuộc sống hiện đại, như: tham gia giao thông thiếu ý thức, còn tình trạng chen lấn xô đẩy, không xếp hàng; các lễ hội tổ chức xô bồ, thiếu văn minh, không đúng nghi lễ, nghi thức truyền thống; quy mô ăn uống quá linh đình, chung bát chung đũa. Tuy nhiên, khi dịch bệnh xảy ra, những hành vi, thói quen chưa chuẩn mực đã được điều chỉnh.

Phó thủ tướng khẳng định: mặc dù chống dịch còn vất vả nhưng chúng ta quyết tâm làm đến cùng thì chắc chắc đạt mục tiêu kép “vừa chống dịch vừa có thể phát triển kinh tế”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Tận dụng dịch bệnh để điều chỉnh các hành vi chưa chuẩn mực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO