Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý 4 “trọng tâm” của Bộ khoa học và công nghệ trong năm 2022

T.T| 05/01/2022 01:13

KHPTO - Tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Bộ khoa học và công nghệ (KH&CN), sáng 31/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc đánh giá những đóng góp của ngành KH&CN cần nhìn cả quá trình chứ không chỉ sau một vài năm hay một số sự kiện nổi bật. Nhìn lại 10 năm qua, ngành KH&CN đã có những đóng góp rất quan trọng.

Phó Thủ tướng chúc mừng, biểu dương nỗ lực của Bộ KH&CN, các nhà khoa học; cám ơn các bộ, ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền từng bước dành sự quan tâm cho KH&CN nhiều hơn, thiết thực hơn.

Về các nhiệm vụ triển khai trong năm tới, Phó Thủ tướng lưu ý một số điểm chính:

Thứ nhất là ngành KH&CN phải có cơ chế mạnh mẽ, tạo điểm nhấn trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo như là một bộ phận trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Bộ KH&CN phải là nơi tập hợp, chủ động đề xuất rất cụ thể, làm việc với Bộ tài chính về cơ chế tài chính cho doanh nghiệp; triển khai nhanh hơn nữa mô hình nghiên cứu khoa học trong các trường đại học theo hướng các trường là đầu mối nhận nhiệm vụ khoa học trực tiếp từ Bộ KH&CN; quyết liệt quy hoạch lại toàn bộ các cơ sở nghiên cứu khoa học, bao gồm cả các viện nghiên cứu trong doanh nghiệp, trường đại học, đồng thời tính đến mạng lưới liên kết với các trung tâm nghiên cứu ở nước ngoài.

Từ quá trình triển khai thí điểm mô hình Viện KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đề nghị Bộ KH&CN cần tháo gỡ các vướng mắc để củng cố mô hình mới trong quản trị khoa học và lan tỏa các kết quả nghiên cứu.

Thứ hai, Bộ KH&CN phải tiên phong trong quản lý một cách khoa học, trên cơ sở hình thành cơ sở dữ liệu về quản lý khoa học, được minh bạch hóa, công khai hoàn toàn, tăng cường sự giám sát đồng đẳng trong giới khoa học. “Bộ đã có những bước tiến đáng kể nhưng năm 2022 phải làm mạnh hơn nữa. Mọi công việc quản lý khoa học phải được tin học hóa, minh bạch, công khai ngay từ khâu đăng ký đề tài, phản biện đề tài”, Phó Thủ tướng nói.

Thứ ba, Bộ KH&CN phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, nhất là Bộ công thương, Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, để đẩy mạnh hoạt động KH&CN gắn với những vấn đề thiết thực ở cơ sở, qua đó nâng lên vai trò của các Sở KH&CN.

Thứ tư, cùng với việc thúc đẩy hơn nữa các khoa học xã hội, khoa học chính trị với nhiều nghiên cứu lớn đang được triển khai, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ KH&CN lưu ý một số nhiệm vụ như “Nghiên cứu, biên soạn bộ Lịch sử Việt Nam - Quốc sử”; “Xây dựng bộ Địa chí quốc gia Việt Nam – Quốc chí” cần khẩn trương hoàn thành, xuất bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý 4 “trọng tâm” của Bộ khoa học và công nghệ trong năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO