Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ giáo dục và đào tạo tiếp thu các ý kiến về sách tiếng Việt 1

Theo TTXVN| 16/10/2020 21:39

KHPTO - Tại cuộc họp chiều 12/10 về việc xử lý các ý kiến góp ý cho nội dung sách giáo khoa (SGK) tiếng Việt lớp 1 theo chương trình mới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tiếp thu các ý kiến, giải quyết ngay các vấn đề chuyên môn; qua đó xem xét việc điều chỉnh, bổ sung các quy định biên soạn, thẩm định, phê duyệt, tập huấn bộ SGK những năm tới.

Căn cứ kết quả thẩm định, bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã phê duyệt 5 bộ sách lớp 1 để các trường lựa chọn, sau đó triển khai tập huấn cho giáo viên để triển khai các hoạt động dạy học theo quy định. Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã kiểm tra, khảo sát, nắm tình hình triển khai chương trình, SGK mới ở một số địa phương. Kết quả kiểm tra cho thấy, SGK lớp 1 đã được các nhà trường lựa chọn, tổ chức dạy học bước đầu đáp ứng yêu cầu; học sinh được làm quen với phương pháp dạy học mới, hứng thú và tự tin trong học tập.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã có phản ánh về việc SGK môn tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp. Bộ GD&ĐT đã đề nghị Hội đồng thẩm định SGK rà soát, kiểm tra các nội dung báo chí nêu; báo cáo của Hội đồng thẩm định gửi về bộ trước ngày 17/10.

“Đây là lần đầu tiên các giáo viên phổ thông được huy động tham gia thẩm định SGK, chiếm 30% số thành viên Hội đồng quốc gia thẩm định SGK; làm thay đổi căn bản quan điểm dạy học và sử dụng tài liệu dạy học của giáo viên. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng đã lường trước những sai sót, bởi trước đây đã có nhiều cuốn sách vẫn còn lọt “sạn” dù đã được tái bản nhiều lần”, thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết.

Đánh giá cao ý kiến của cử tri trong việc phản biện, thắc mắc, trao đổi về SGK mới, phó chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng cho rằng là năm đầu tiên thực hiện chủ trương khuyến khích xã hội hóa biên soạn SGK nên bộ sách nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội, đặc biệt phụ huynh học sinh. Các ý kiến giúp ngành giáo dục hoàn thiện bộ SGK tốt hơn.

Ông Phạm Tất Thắng đề nghị Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiêm túc tiếp thu ý kiến để thẩm định, điều chỉnh ở lần tái bản và là kinh nghiệm thẩm định bộ SGK khác trong thời gian tới; đồng thời, hướng dẫn các giáo viên truyền tải tốt kiến thức chương trình mới và chủ động phản hồi nội dung chưa phù hợp.

Bên cạnh đó, thầy giáo Nguyễn Tùng Lâm, chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội, cho rằng để sử dụng bộ SGK mới có hiệu quả, thiết thực cần giải thích cặn kẽ, thuyết phục người sử dụng là giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh. “Dưới góc độ tâm lý, các giáo viên đã tham gia chương trình tập huấn của Bộ GD&ĐT nên phần lớn hoan nghênh và thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy. Nhưng các phụ huynh - những người dạy con học ở nhà, không được hướng dẫn nên chắc chắn sẽ tỏ ra lúng túng và có ý kiến khác nhau”, thầy giáo Nguyễn Tùng Lâm nêu rõ.

Thầy giáo Nguyễn Tùng Lâm đề nghị Bộ GD&ĐT làm tốt công tác tập huấn cho giáo viên để giáo viên có thể hướng dẫn lại cho phụ huynh. Từ việc hiểu và sử dụng đúng cách, các ý kiến trao đổi, góp ý hiệu quả, chính xác để hoàn thiện bộ sách trong những lần tái bản tiếp theo.

Tại cuộc họp, bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ hoan nghênh, tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện bộ SGK lớp 1, cho biết sẽ sớm chỉ đạo các đơn vị chức năng, Hội đồng thẩm định SGK rà soát, giải trình, tiếp thu để hoàn thiện.

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sách, Bộ GD&ĐT cũng chú trọng công tác tập huấn giáo viên để hướng dẫn phụ huynh, đồng hành trong việc triển khai chương trình SGK mới; đẩy mạnh biên soạn bài giảng điện tử để lựa chọn bài giảng chất lượng, hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của Bộ GD&ĐT trong công tác chỉ đạo biên soạn bộ SGK mới cũng như tinh thần cầu thị, tiếp thu các ý kiến đóng góp của người dân trên góc độ chuyên môn. Đặc biệt, dân tộc ta có truyền thống hiếu học nên vấn đề về giáo dục luôn nhận được sự quan tâm của người dân. Do đó, việc bộ SGK mới, đặc biệt sách lớp 1 nhận được các ý kiến đóng góp là việc dễ hiểu. Các ý kiến đóng góp khác nhau đều thể hiện sự quan tâm, lo lắng, mong muốn có bộ SGK tốt nhất, phù hợp với việc dạy và học.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT tiếp thu các ý kiến, giải quyết ngay các vấn đề chuyên môn; qua đó xem xét việc điều chỉnh, bổ sung các quy định biên soạn, thẩm định, phê duyệt, tập huấn bộ SGK trong những năm tới.

Phó Thủ tướng gợi ý: “Bằng ứng dụng công nghệ thông tin, ngay khi nộp cho Hội đồng quốc gia thẩm định SGK (thì Bộ GD&ĐT) có thể đưa đồng thời lên mạng, kêu gọi giáo viên, nhà khoa học, chuyên gia, cộng đồng, đặc biệt các phụ huynh, cùng góp ý, “nhặt sạn” ngay từ đầu; qua đó, tạo thuận lợi cho nhà xuất bản, Hội đồng quốc gia thẩm định SGK”.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT đẩy mạnh công tác biên soạn bài giảng điện tử theo chương trình SGK mới để giáo viên lựa chọn được những bài giảng tốt, phù hợp, hiệu quả phục vụ công tác giảng dạy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ giáo dục và đào tạo tiếp thu các ý kiến về sách tiếng Việt 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO