Phẫu thuật u bao sợi thần kinh giúp người đàn ông 59 tuổi khỏi liệt

Hương Cát| 08/08/2022 11:58

KHPTO - Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai vừa phẫu thuật bóc tách u bào sợi thần kinh cho một bệnh nhân nam 59 tuổi, nhập viện trong tình trạng không thể đi lại được.

Bệnh nhân P.Q.H (59 tuổi, ngụ tại phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) vào viện trong tình trạng lưng có khối u lớn gây đau nhức, 2 chân bị tê và teo đi nhiều, đi lại và sinh hoạt rất khó khăn.

Bệnh nhân H. cho biết, từ trước đại dịch Covid-19, bệnh nhân đau lưng kèm rối loạn cảm giác hai chân nhưng chỉ mua thuốc tây uống, do nghĩ có thể chịu đau được nên không đi khám.

Tuy nhiên, triệu chứng không cải thiện nhiều, thậm chí nhiều đêm không thể nằm ngửa, ngủ không ngon giấc, cơn đau lan xuống làm tê chân khiến bệnh nhân ngồi không yên, đi không được, đứng cũng không được.

Sau khi thăm khám và chụp MRI cột sống thắt lưng, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị u bao sợi thần kinh cột sống (Schwannoma) đoạn L2L3 với kích thước 11x17x29.

Khối u gây chèn ép chùm đuôi ngựa nên các bác sĩ quyết định phẫu thuật, bởi nếu để u phát triển quá to sẽ chèn ép rễ thần kinh, có thể gây liệt hai chân, rối loạn đại tiểu tiện.

Ca mổ được thực hiện thành công bởi ThS.BS Trần Đức Duy Trí và ThS.BS Đỗ Quốc Vĩnh, chuyên khoa Ngoại thần kinh thuộc khoa Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai.

Dưới sự hỗ trợ của hệ thống kính vi phẫu hiện đại - Leica M525 F50, phẫu trường được phóng đại lên nhiều lần nên đã giúp bác sĩ có thể thấy rõ tổ chức u và các rễ thần kinh. Bệnh nhân được cắt bản sống một bên phải để bóc u. Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, khối u được lấy ra nguyên vẹn và không tổn thương các rễ thần kinh xung quanh cũng như mạch máu. Chỉ hơn 1 ngày sau mổ, bệnh nhân đã có thể đứng dậy tự vận động và bước tại chỗ.

ThS.BS Duy Trí - phẫu thuật viên chính của ca mổ, cho biết: “U bao sợi thần kinh (Schwannoma) là những khối u lành tính phát triển chậm được hình thành từ tế bào Schwan. Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u là tiêu chuẩn vàng của điều trị. Phẫu thuật thông thường dùng phương pháp tiếp cận là cắt bản sống hai bên để có vùng làm việc rộng rãi.

Ngày nay, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu (MIS) phổ biến vì thời gian nằm viện ngắn hơn, mất máu ít hơn khi phẫu thuật, giảm thiểu chấn thương mô và giảm đau tương đối sau phẫu thuật, và tránh nguy cơ mất vững cột sống. Đây cũng là phương pháp được áp dụng cho bệnh nhân này.

ThS.BS Duy Trí cho biết thêm, nhiều người bị đau do bệnh cột sống thường cố gắng tìm cách tự chữa tại nhà. Tuy nhiên, nếu không có kiến thức, quá trình chữa trị kéo dài, sai phương pháp sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh nhân khi gặp các vấn đề về cột sống nên đến các bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bằng các phương pháp hiện đại an toàn và hiệu quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật u bao sợi thần kinh giúp người đàn ông 59 tuổi khỏi liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO