Phẫu thuật thành công bệnh u tim hiếm gặp cho bé 4 tháng tuổi

HỒNG DUNG| 18/07/2019 21:57

KHPTO - Bệnh viện ĐHy dược TP.HCM (BV ĐHYD) vừa phẫu thuật thành công cho bé 4 tháng tuổi, bị khối u kích thước 7cm, gây hẹp nặng, cản trở máu lên phổi, có nguy cơ bị loạn nhịp tim, gây tử vong đột ngột.

Bệnh nhi là  L.B.P., ở Đồng Nai, gia đình đưa bé đến bệnh viện để khám và siêu âm tim, phát hiện bé có khối u cơ tim lớn gây tắc nghẽn máu từ tim lên phổi.

Sau khi nhập viện, bé nhanh chóng được chụp cộng hưởng từ (MRI) tim mạch để xác định khối u. Với bệnh lý u cơ tim rất hiếm gặp như của bé, việc chụp cộng hưởng từ tim là hết sức cần thiết, để bác sĩ đánh giá chính xác hơn về khối u, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

ThS BS. Cao Đằng Khang – phó trưởng khoa phẫu thuật tim mạch BV ĐHYD TP.HCM cho biết “U cơ tim là bệnh tim mạch hiếm gặp. Tại Việt Nam chỉ ghi nhận vài trường hợp trẻ mắc phải bệnh lý này được điều trị. Trường hợp của bé L.B.P có khối u rất lớn, chiếm gần hết buồng tim thất phải, kích thước 7 x 4 x 3,5 cm, gây hẹp nặng, cản trở máu lên phổi. Khi máu lên phổi để trao đổi oxy giảm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của bé. Ngoài ra, bé có thể bị loạn nhịp tim, gây tử vong đột ngột. Do đó, để tránh các trường hợp nguy hiểm xảy ra cho bé thì hướng điều trị là phải phẫu thuật để cắt bỏ khối u trong tim”.

Sau hơn 4 giờ phẫu thuật cho bé, toàn bộ khối u đã được lấy ra khỏi tim. Phần buồng tim còn lại đã được sửa chữa để đảm bảo chức năng tim được bình thường.

Các bác sĩ rất bất ngờ vì bé có thể sống được với khối u lớn như vậy và cũng may mắn là kết quả xét nghiệm mô học cho thấy đây là u sợi lành tính. 

28.E_kip_phYu_thuYt_tim

BS. Khang cho biết thêm: Hiện nay, với trang thiết bị hiện đại và trình độ chuyên môn của các bác sĩ, đa số bệnh lý tim bẩm sinh nguy hiểm có thể phát hiện sớm trong giai đoạn bào thai, giúp lên kế hoạch điều trị ngay sau sinh. Do đó, việc tầm soát tim thai là rất cần thiết.

Hiện nay, BV ĐHYD có đơn vị chẩn đoán trước sinh, siêu âm tim thai, đơn vị can thiệp và phẫu thuật tim cho trẻ sơ sinh nhằm điều trị cho các bé mắc bệnh tim bẩm sinh cần can thiệp sớm ngay khi sinh. Để chữa trị thành công cho bé, ngoài sự cố gắng tập thể các y bác sĩ và gia đình bệnh nhi, còn có sự đóng góp thầm lặng của các nhà hảo tâm.

Được biết Quỹ tài trợ VinaCapital (Nhịp tim Việt Nam) và Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM đã hỗ trợ 50% chi phí điều trị cho bé.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thành công bệnh u tim hiếm gặp cho bé 4 tháng tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO