Phẫu thuật robot điều trị ung thư đường bài xuất trên

Văn Như| 25/09/2018 14:46

KHPTO - Thông tin từ Bệnh viện Vinmec, ca phẫu thuật robot kéo dài 6 giờ đồng hồ đã loại bỏ hoàn toàn khối ung thư nằm trong quả thận và toàn bộ niệu quản cho bác Phùng Ngọc L. (53 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội). Đây là trường hợp đầu tiên miền Bắc và cũng là một trong những ca ung thư đường bài xuất đầu tiên tại Việt Nam được điều trị bằng phẫu thuật robot.

Sau 1 tháng mổ, bác L. đã trở lại cuộc sống và nhịp làm việc bình thường. Da dẻ hồng hào, nhanh nhẹn, không còn đau các vết mổ, khó có thể tin bác vừa trải qua một ca đại phẫu điều trị ung thư kéo dài 6 giờ đồng hồ. Trò chuyện thong dong, bác L. cười vui: “Ngay lúc mổ xong, tôi cũng không có cảm giác đau. Trên bụng chỉ có mấy đường mổ nhỏ chứ không đáng sợ như tôi hình dung ban đầu. Năm ngày sau mổ, tôi đã đi lại được và về nhà. Từ đó trở đi rất khỏe khoắn, ăn ngủ đều ngon, và đặc biệt là không còn bị tiểu máu như trước. Tôi rất yên tâm vì toàn bộ khối u đã được cắt bỏ, bác sĩ cũng đã tiên lượng khả năng bệnh tái phát rất thấp”.

Hai tháng liền bị đi tiểu ra máu, bác L. đã được điều trị bằng thuốc, nhưng chỉ đỡ được 1 thời gian rồi lại tái phát. Các cơn ho kéo dài xuất hiện. Theo đà đó, cơ thể bác sút cân, gầy mòn đi trong thấy. Bác đi kiểm tra ở nhiều nơi và đều được các bác sĩ chẩn đoán ung thư đường bài xuất và tiên lượng khó phẫu thuật do phải mổ cắt toàn bộ thận - niệu quản và 1 phần bàng quang, kèm theo nghi ngờ lao.

Đang lao động bình thường, việc đột ngột mắc bệnh hiểm nghèo khiến bác L. trải qua cơn sốc lớn. Bác đi tư vấn nhiều bệnh viện để tìm phương pháp điều trị triệt để và tối ưu nhất. Vì thế, khi đến Bệnh viện Vinmec, được các bác sĩ tư vấn về phương pháp mổ robot, bác L. dường như đã sẵn sàng ngay cho ca mổ.

BS Vũ Ngọc Thắng, người trực tiếp phẫu thuật cho bác L. cho hay: “Ung thư đường bài xuất trên là phẫu thuật khó, những trường hợp như bác L. thường phải mổ mở vì cần phải mổ cắt toàn bộ thận – niệu quản và 1 phần bàng quang trong 1 lần mổ. Tuy nhiên, chúng tôi đã quyết định phẫu thuật bằng robot. Bởi với sự khéo léo và chính xác, robot có thể tiếp cận và cắt bỏ chính xác những vị trí nằm sâu trong ổ bụng mà không ảnh hưởng tới các cơ quan lân cận. Như vậy, người bệnh sẽ giảm thiểu tối đa nguy cơ biến chứng và nhiễm trùng phẫu thuật. Ngoài ra, khi mổ robot, bệnh nhân cũng ít đau, ít mất máu, giảm thời gian nằm viện, vết mổ nhỏ thẩm mỹ”.

Với sự thận trọng của kinh nghiệm dày dạn trong phẫu thuật tiết niệu, để tránh tối đa các nguy cơ trong phẫu thuật, BS.Thắng đã giới thiệu bác L. đến Bệnh viện lao và bệnh phổi TƯ để được xét nghiệm lao và điều trị nếu cần thiết.

Ca mổ cắt toàn bộ quả thận trái, niệu quản và 1 phần bàng quang cho bác L. bằng robot đã thành công, kéo dài 6 giờ đồng hồ. Việc phẫu thuật cắt toàn bộ thận, niệu quản, một phần bàng quang có thể ngăn ngừa tối đa khả năng tái phát bệnh.

Bệnh nhân cũng được Vinmec áp dụng chương trình “Tăng cường hồi phục nhanh sau phẫu thuật” (ERAS): bệnh nhân không phải đặt ống dẫn lưu ổ bụng, không truyền dịch nuôi dưỡng mà được ăn và vận động rất sớm sau mổ để phục hồi tốt. Hàng ngày, bác L. được bệnh viện chăm sóc đặc biệt với chế độ dinh dưỡng riêng, tập luyện các bài tập phục hồi chức năng vừa sức, tập thở, tập đạp xe dưới sự hướng dẫn của các kỹ thuật viên”. Vì thế, chỉ sau 3 ngày mổ bác đã thấy rất khỏe khoắn và xuất viện sau 5 ngày.

Mổ nội soi cắt ung thư đường bài xuất được coi là phẫu thuật rất khó trong ngoại khoa vì cần cắt toàn bộ thận, niệu quản và 1 phần bàng quang trong 1 thì. Phần lớn phải mổ mở, một số trường hợp phát hiện sớm chưa có xâm lấn có thể phẫu thuật nội soi. Ở Việt Nam, chưa có nhiều trường hợp được phẫu thuật bằng robot. Đây là trường hợp đầu tiên phẫu thuật bằng robot tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec và ở miền Bắc. Trên cả nước, đây cũng là một trong các trường hợp đầu tiên. Để đạt hiệu quả, phẫu thuật viên vừa phải chắc tay trong mổ tiết niệu, đồng thời phải hoàn toàn làm chủ phẫu thuật robot.

Ông Phùng Ngọc L. là một trong hơn 30 trường hợp bệnh nhân phẫu thuật robot tại Vinmec trong thời gian qua. Phẫu thuật robot đã được triển khai tại nhiều bệnh viện lớn trên thế giới và đang dần trở thành xu hướng phẫu thuật hiện đại.

Để đạt hiệu quả phẫu thuật tối ưu, Bệnh viện Vinmec Times City đã trang bị Robot Da Vinci sản xuất tại Hoa Kỳ có cấu trúc tinh vi, hiện đại. Nhờ bàn tay nhỏ tương tương 1 cm, robot có thể khéo léo thực hiện các động tác tinh vi, tiếp cận những vị trí sâu và hep, giải quyết được các hạn chế của phẫu thuật truyền thống, đặc biệt khi điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đường tiêu hóa, tiết niệu và phụ khoa….

Đến nay Vinmec đã phẫu thuật thành công các bệnh lý tiêu hóa, tiết niệu – sinh dục, phụ khoa, trong đó có nhiều trường hợp ung thư với tỷ lệ thành công lên tới 95%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật robot điều trị ung thư đường bài xuất trên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO