Phát triển tư duy mở

NGUYỄN PHI VÂN| 14/12/2017 15:52

KHPT-Trong những cuộc chuyện trò với người trẻ tại những buổi hội thảo về khởi nghiệp, nhượng quyền…, tôi thường đề cập đến chủ đề về tư duy đóng (fixed mindset) và tư duy mở (growth mindset).

1. Continuous learning - Không ngừng học hỏi: Don’t look for others to approve. Look for others to help us improve - Đừng mong người khác đồng thuận với mình. Hãy mong người khác giúp mình phát triển. Không biết, không hiểu là chuyện thường tình mà. Ai cũng có khối việc bản thân chẳng biết và chẳng hiểu ngoài phạm vi chuyên môn lẫn thuộc lĩnh vực chính của mình. Nào có hề gì nếu bạn cậy nhờ người khác chỉ dẫn cho mình. Tại một trường học ở Phần Lan, flipped classroom - lớp học ngược được tổ chức nhằm giúp thầy cô học hỏi từ chính học trò, họ cần những điều mà thế hệ của họ không theo kịp người trẻ, ví dụ như là cách sử dụng mạng xã hội. Sự học không bao giờ là ngừng. Một trong những kỹ năng quan trọng nhất của thế kỷ 21 là tự học và học cả đời.

2. Perseverance - Tính kiên trì: đừng nản lòng nếu sau khi ra trường bạn chưa tìm được vị trí yêu thích hay có nhiều tiềm năng phát triển trong một công ty dù lớn hay nhỏ. Không gì tuyệt vời hơn là cơ hội được học từ thấp đến cao, được rèn luyện những kỹ năng cơ bản để tạo nền tảng cho vị trí quản lý, được hiểu tính chất công việc của chi nhánh để khi có cơ hội lên tổng công ty (head quarter). Làm gì cũng phải biết kiên trì, học hỏi và xây dựng nền tảng cho bản thân, kiên trì từng chút một nếu bạn muốn thành công lẫn thành người.

3. Embrace challenge - Thích thử thách: dù bạn là ai, làm gì, có khởi nghiệp hay không thì cuộc đời nào, dự án nào, công việc nào cũng có thử thách cả. Trong thế kỷ 21, mọi thứ xảy ra nhanh, đầy biến động, khó lường này, mọi thứ được ủng hộ là phải mang tính chất thách thức truyền thống bằng công nghệ. Và thế là dù ta không muốn thì cuộc đời và công việc của ta cũng đầy thử thách. Có quá nhiều thứ phải học, phải thay đổi, phải tiếp nhận. Hoặc là ta bị thế kỷ đẩy ra rìa xã hội. Hoặc là ta ôm chầm lấy những thách thức mới và tiến lên cùng nó. Quyết định là của bạn!

4. Embrace failure - Thất bại là chuyện bình thường: hệ thống giáo dục của những quốc gia phát triển và lấy 4.0 làm gốc luôn cho phép trẻ em được thử, được làm, và được thất bại. Thất bại thì thử lại thôi. Chỉ có điều bạn phải học từ chính thất bại để cải tiến, để làm lại một cách thông minh hơn, để làm lại với % thành công cao hơn. Đừng sợ! Nhưng làm thì cũng bứt phá giới hạn một chút. Đừng làm trong vòng an toàn quá thì sáng tạo nằm ở chỗ nào? Cứ cây cải và hạt gạo bán hoài thì dĩ nhiên ta phải thua các doanh nghiệp khu vực và thế giới thôi. Học những thứ tiên tiến nhất từ thế giới. Nghĩ như thế giới. Làm cho thế giới. Sáng tạo vì thế giới. Có thế thì thất bại cũng đáng nhỉ? Xong ta làm lại thôi. Vui mà!

5. Open to feedback - Tiếp nhận phản hồi: Phản biện là tốt, nhưng phải phân biệt được chỗ nào cần phản biện và bảo vệ ý kiến của mình, và chỗ nào cần tiếp nhận ý kiến người khác để cải tiến cái mình đang có. Người trong cuộc dĩ nhiên không nhìn thấy rõ, hoặc không nhìn thấy được từ góc độ của người sử dụng hay nhà đầu tư. Cứ cố chấp nghĩ mình giỏi và đúng thì bạn chỉ có thể dừng lại ở một múc nào đó, không phát triển tiếp thêm được nữa. Lắng nghe và tiếp nhận phản hồi thật ra là đang giúp cho bản thân phát triển hơn, dự án tốt hơn, cơ hội thành công cao hơn. Những người nói thật là những người thật tình giúp bạn. Còn muốn bạn chết luôn thì người ta sẽ ca tụng bạn đấy!

6. Celebrate others - Vui mừng vì thành công người khác: đừng ghen ghét hay sợ sệt khi thấy người khác thành công. Người ta làm được thì mình chúc tụng, vui vẻ cho họ. Biết đâu họ thành công cũng giúp được ta vài phần. Khi ta mở lòng và vui vẻ cho người khác, người khác cũng sẽ mở lòng và vui vẻ cho ta. Kẻ đố kỵ sẽ chẳng đi xa. Người thành công giúp nhau cùng tiến.

Để có tư duy mở thật ra cũng không khó, chỉ là cách ta chọn thái độ và cách sống trên đời. Growth mindset thì thoải mái, thì tận hưởng và không ngừng vươn xa. Fixed mindset thì đóng thân mình trong cái ao tù không lối thoát. Đời là của bạn. Chỉ có bạn mới chọn được con đường mình muốn đi. Mà đã chọn rồi thì làm cho tới nhé!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển tư duy mở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO