Phát triển thương hiệu cho nông sản Việt Nam

  • 06:57 ,30/10/2019

KHPTO - Muốn tồn tại và phát triển, thì nông sản Việt Nam cần phải được tạo lập, bảo tồn và nâng cao giá trị cạnh tranh cũng như giá trị gia tăng. Giá trị cạnh tranh là đặc tính, chất lượng của sản phẩm, cam kết của người sản xuất, kinh doanh đối với người tiêu dùng về uy tín, chất lượng, độ an toàn của sản phẩm, còn giá trị gia tăng là những dịch vụ và giá trị ngoài giá trị cơ bản mà khách hàng đang được nhận khi mua sản phẩm, ví dụ như dịch vụ giao hàng tận nơi, tư vấn bán hàng…

Theo PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh, Trường đại học thương mại, xuất phát từ những khó khăn liên quan đến việc kiểm soát chất lượng, xây dựng uy tín cho công việc xây dựng thương hiệu đòi hỏi quyết tâm bền bỉ và sự đầu tư lâu dài. Nhà nước, các bộ, ngành và các tổ chức xã hội cần tạo điều kiện trợ giúp hơn nữa cho người dân để việc xây dựng thương hiệu cho đặc sản địa phương thật sự hiệu quả và có ý nghĩa, từ đó góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân.

Đối với các địa phương khi xây dựng thương hiệu vùng miền thì đều phải quan tâm đến nội dung trọng yếu hoạch định chiến lược phát triển thương hiệu cho vùng miền đó, trong đó chiến lược “Định vị thương hiệu” cần phải được xây dựng một cách bài bản, tạo sự khác biệt nổi trội so với các vùng miền khác; tiếp đó là chiến lược truyền thông thương hiệu.

PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh nhấn mạnh, để phát triển thương hiệu nông sản dựa trên khai thác yếu tố vùng miền, các địa phương cần tập trung vào một số định hướng sau:

Thứ nhất, xây dựng và phát triển thương hiệu các vùng “đặc sản” địa phương hoặc ưu thế thiên nhiên để phát triển thương hiệu vùng (như trà Thái Nguyên, mắm Phú Quốc, Vịnh Hạ Long, vải thiều Thanh Hà, cà phê cho Buôn Mê Thuột…).

Thứ hai, xây dựng và tạo dựng hình ảnh chung cho vùng miền: mỗi một địa phương cần lựa chọn cho mình những giá trị đặc trưng và nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm đưa những giá trị đáp ứng nhu cầu của công chúng. Chẳng hạn như: TP. Đà Nẵng đã xây dựng hiệu quả hình ảnh là một trong những địa phương đáng đến và đáng sống nhất của Việt Nam.

Thứ ba, xây dựng những sản phẩm, dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu của thế giới. Mỗi thành phố, vùng miền đều có thể tự xây dựng cho mình một hình ảnh hoàn toàn độc đáo, khác biệt thông qua hệ thống sản phẩm dịch vụ của cả vùng miền hoặc của các doanh nghiệp.

Việc phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam gắn với khai thác yếu tố vùng miền sẽ giúp cho các địa phương, doanh nghiệp phát triển kinh tế, đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm của địa phương, qua đó, giúp nâng cao mức sống của địa phương. Việc kết nối với các địa phương lân cận tạo nên sức mạnh của một vùng còn giúp thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển thương mại hàng hóa, du lịch. Mặt khác, với bản sắc và định vị khác biệt, nếu được đầu tư bài bản, tập trung, các địa phương, vùng miền đều có cơ hội tiếp cận tốt với các nguồn đầu tư nước ngoài và ghi dấu ấn sâu đậm trong tâm trí công chúng không chỉ trên lãnh thổ Việt Nam mà còn trong khu vực và thế giới.

HẢI YẾN
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email