Phát triển sản phẩm sinh khối tảo dị dưỡng làm thức ăn bổ sung cho tôm/cá nhuyễn thể

T. AN| 16/11/2020 06:09

KHPTO - Schizochytrium mangrovei PQ6 là chủng vi tảo biển dị dưỡng thuộc chi Schizochytrium được phân lập ở huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang năm 2006 - 2008, thuộc Bộ sưu tập chủng giống của Phòng công nghệ tảo, Viện công nghệ sinh học. Đây là chủng vi tảo giàu lipid và các acid béo không bão hòa đa nối đôi, đặc biệt là acid docosahexaenoic (DHA - C22: 6n-3).

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trên, Viện hàn lâm khoa học vàcông nghệViệt Nam đã giao dự án “Phát triển sản phẩm sinh khối tảo dị dưỡng làm thức ăn bổ sung cho tôm/cá” thuộc dự án Phát triển sản phẩm thương mại cấp Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam do Ban ứng dụng và triển khai công nghệquản lý, GS.TS. Đặng Diễm Hồng, Viện công nghệ sinh học làm chủ nhiệm năm 2018 - 2020.

Sau 2 năm thực hiện, dựán đãthu được những kết quả sau:

- Lần đầu tiên ở Việt Nam, nhóm nghiên cứu đã hoàn thiện và sản xuất được sản phẩm Algae Feed-TOMCANT từ loài vi tảo biển dị dưỡng Schizochytrium mangrovei bản địa giàu dinh dưỡng, đặc biệt là các acid béo không bão hòa đa nối đôi dạng bột khô để bổ sung làm thức ăn cho tôm ở giai đoạn giống đến thương phẩm. Algae Feed-TOMCANT bổ sung DHA, EPA, các khoáng đa và vi khoáng cần thiết cho tôm; giúp tôm tăng trọng nhanh, rút ngắn thời gian nuôi, tiết kiệm chi phí thức ăn từ 1,4 - 10% tổng lượng thức ăn cần cung cấp cho tôm so với không dùng sản phẩm Algae Feed-TOMCANT. Đây là sản phẩm hoàn toàn tự nhiên từ vi tảo S. mangrovei PQ6 không chứa chất bảo quản, chất cấm theo quy định của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn.

- Đã xây dựng được một quy trình nuôi trồng tảo theo kiểu lên men theo mẻ có bổ sung cơ chất với công suất 50 - 100 kg sinh khối tảo/tháng, lượng sinh khối tươi và khô trung bình đạt 405,23 g/L và 115,79 g/L (tương ứng), hàm lượng lipid đạt 44 - 48% sinh khối khô.

- Có được một quy trình thu hoạch sinh khối đơn giản, dễthực hiện, tiết kiệm năng lượng nhưng có hiệu quả cao (xấp xỉ 95%), sinh khối tảo có hàm lượng lipid đạt gần 47% sinh khối khô, hàm lượng acid béo không bão hòa đa nối đôi (polyunsaturated fatty acids-PUFAs) đạt 60% so với acid béo tổng số.

- Xây dựng được một quy trình sấy sinh khối tảo đạt 40 kg/tháng, rẻ tiền, phùhợp với điều kiện của phòng thí nghiệm, đảm bảo chất lượng sinh khối (hàm lượng lipid đạt 46,7% sinh khối khô, hàm lượng PUFAs đạt 60,1% so với acid béo tổng số).

- Đã xây dựng được một bộ tiêu chuẩn cơ sở số01:2020/VCNSH cho sản phẩm Algae Feed-TOMCANT được Hội đồng khoa học Viện công nghệ sinh học xác nhận theo Quyết định số 290/QĐ-CNSH do viện trưởng Viện công nghệ sinh học ký ngày 28/4/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển sản phẩm sinh khối tảo dị dưỡng làm thức ăn bổ sung cho tôm/cá nhuyễn thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO