Phát triển muối Lý Nhơn: cơ hội trong thách thức

P.C| 14/08/2020 08:01

KHPTO - Là một trong những làng nghề có lịch sử lâu đời tại TP. HCM, làng muối Lý Nhơn ở huyện Cần Giờ không tránh khỏi nỗi lo chung là làm sao để duy trì và phát triển trước sự biến đổi của thị trường và xã hội. Tuy nhiên, trong thách thức vẫn có những cơ hội để nâng tầm làng nghề truyền thống.

Trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn vùng nông thôn của thành phố, một trong những làng nghề đầu tiên được nhắc đến chính là làng nghề muối Lý Nhơn. Theo thống kê năm 2019, làng nghề muối Lý Nhơn có 487 hộ tham gia sản xuất muối với 1.470 lao động. Tổng diện tích sản xuất muối của làng nghề là 986 ha, sản lượng muối của làng nghề trong niên vụ 2019 là 66.784 tấn.

Trong thời gian qua, nhằm nâng cao giá trị của hạt muối, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống của diêm dân tại huyện Cần Giờ nói chung, xã Lý Nhơn nói riêng, TP.HCM đã giao cho UBND huyện Cần Giờ thành lập các hợp tác xã, liên kết với các hộ dân để sản xuất muối sạch và ổn định đầu ra. Tuy nhiên, kế hoạch vẫn đang đứng trước khó khăn vì hoạt động sản xuất muối tại địa phương và các làng nghề, trong đó có làng nghề Lý Nhơn vẫn còn tự phát và phân tán. Thậm chí, trước đây có những giai đoạn mà nghề làm muối nơi đây điêu đứng vì thất thu, lỗ nặng khi giá muối tiêu thụ thấp, bị thương lái ép giá, khiến cho cuộc sống người dân ngày càng khó khăn hơn.

Dù đang đứng trước nhiều thách thức nhưng vẫn tồn tại những cơ hội và những yếu tố then chốt giữ gốc làng muối Lý Nhơn. Người dân Lý Nhơn vẫn coi nghề làm muối là sinh kế chính, là nghề cha truyền con nối dù đã có giai đoạn nghề muối điêu đứng, mất giá, lỗ nặng làm cuộc sống của các diêm dân gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, nghề làm muối vẫn còn được đánh giá cao vì nhu cầu tiêu thụ muối là thiết yếu. Làng nghề làm muối Lý Nhơn do đó có nhiều cơ hội để phát triển và duy trì.

Thấy được những tiềm năng của các làng nghề làm muối, TP.HCM đã có nhiều chính sách nhằm nâng cao giá trị hạt muối tại Cần Giờ. Vẫn còn đó những khó khăn nhưng người dân làng muối Lý Nhơn ngày nay có nhiều cơ hội để tiếp cận đ ế n n h ữ n g t h ị trường tiêu thụ đáng tin cậy với giá cao. Do vậy, kinh tế của những diêm dân trong tương lai sẽ được cải thiện hơn, góp phần đưa làng muối Lý Nhơn trở thành một trong những làng nghề truyền thống phát triển bền vững tại TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển muối Lý Nhơn: cơ hội trong thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO