Phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 – 2025

KIẾN MINH| 03/07/2021 05:08

KHPTO - UBND TP.HCM đã ký Quyết định 1567/QĐ-UBND ngày 10/5/2021 ban hành “Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025”.

Kế hoạch này nhằm phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, bền vững thực sự là thành phần quan trọng trong nền kinh tế với nhiều mô hình liên kết, hợp tác trên cơ sở tôn trọng bản chất, các giá trị và nguyên tắc của kinh tế tập thể; không ngừng nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống thành viên, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững đất nước.

Trong đó, hướng đến các mục tiêu cụ thể, như dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2025, TP.HCM sẽ phát triển 150 hợp tác xã, 2 liên hiệp hợp tác xã; tốc độ tăng trưởng bình quân của khu vực kinh tế tập thể đạt 7%/năm; tỷ trọng đóng góp vào GRDP thành phố là 0,5%; thu hút thêm 15.000 lao động làm việc trong khu vực kinh tế hợp tác xã; tỷ lệ cán bộ quản lý hợp tác xã đã qua đào tạo có trình độ đại học, cao đắng đạt trên 60%, còn lại đạt trình độ trung cấp, sơ cấp. Song song với đó là xây dựng và phát triển mô hình hợp tác xã kiểu mới trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Định hướng phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025

Trong đó, định hướng chung của phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025 là khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã cả về chất lượng, số lượng trên tất cả các ngành nghề, lĩnh vực của nền kinh tế; thu hút mọi giới, thành phần xã hội tham gia, nhất là thanh niên và phụ nữ.

Về cơ bản, thì định hướng phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo ngành, lĩnh vực chủ yếu của tổ hợp tác và hợp tác xã.

Đối với tổ hợp tác, thì tập trung phát triển các tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp (chăn nuôi, trồng trọt, ngành nghề nông thôn), lĩnh vực dịch vụ (thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, thủy lợi, cung cấp cây, con giống, vay vốn tín dụng...); thực hiện chính sách cho vay vốn ưu đãi, ưu tiên giao, thuê đất, nhà xưởng, bồi dưỡng cán bộ quản lý để khuyến khích các tổ hợp tác chuyển thành hợp tác xã.

Đối với hợp tác xã, có 6 lĩnh vực cụ thể. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp sẽ thực hiện 5 hoạt động trọng tâm dưới đây:

1. Duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã đang hoạt động có hiệu quả, giữ vững xếp loại hoạt động tốt, khá; củng cố, nâng cao dần chất lượng hoạt động của các hợp tác xã đang hoạt động trung bình, yếu; phấn đấu hàng năm củng cố và nâng chất một số hợp tác xã hoạt động trung bình, yếu sang hoạt động tốt, khá.

2. Giải thể dứt điếm các hợp tác xã đã ngưng hoạt động, hướng dẫn chuyển đổi đăng ký kinh doanh đối với các hợp tác xã có giấy đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng thực tế đã hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ...

3. Khuyến khích các hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, ưu tiên ứng dụng công nghệ tin học (4.0), công nghệ thông tin truyền thông (ICT), công nghệ sinh học, công nghệ tự động và bán tự động hóa, công nghệ sản xuất vật tư nông nghiệp. Phấn đấu giá trị sản xuất của các sản phẩm nông nghiệp có ứng dụng công nghệ cao tăng hơn 2 lần so với phương thức sản xuất thông thường.

4. Khuyến khích xây dựng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp phù hợp với các chương trình cây, con giống trọng điểm của thành phố, như rau, hoa, heo, bò sữa, bò thịt, thủy sản... theo hình thức liên kết với các doanh nghiệp, công ty, siêu thị từ đầu vào đến đầu ra; tiếp tục xây dựng mô hình hợp tác xã nông nghiệp tiên tiến, hiện đại tại 5 huyện xây dựng nông thôn mới (Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ); phấn đấu 100% xã nông thôn mới có hợp tác xã hoạt động trên địa bàn theo quy định của Luật hợp tác xã năm 2012 và có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững.

5. Tổ chức hướng dẫn cho các hợp tác xã nông nghiệp đánh giá và xếp loại theo quy định tại Thông tư số 09/2017/TT-BNNPTNT ngày 14/4/2017 của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Các hoạt động này sẽ do Sở nông nghiệp và phát triên nông thôn, Sở công thương, Sở khoa học và công nghệ căn cứ trên chức năng nhiệm vụ của sở triển khai thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 – 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO