Phát triển du lịch sinh thái tại làng cổ Lộc Yên - Quảng Nam

C.K| 02/11/2017 09:26

KHPT - UBND tỉnh Quảng Nam đã đồng ý cho huyện Tiên Phước thực hiện đề án “Phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, du lịch sinh thái mang đặc trưng của vùng trung du xứ Quảng giai đoạn 2017 - 2025” (gọi tắt là Đề án 548). Theo đó, huyện Tiên Phước chọn xã Tiên Cảnh và Tiên Châu, với làng cổ Lộc Yên là vũng lõi để làm điểm triển khai Đề án 548, phát triển du lịch sinh thái.

Trong 9 tháng đầu năm 2017 đã có gần 11 ngàn lượt khách đến tham quan các danh thắng ở Tiên Phước như làng cổ Lộc Yên, Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng... Làng cổ Lộc Yên (xã Tiên Cảnh) nằm ở huyện miền núi Tiên Phước đang là một trong những điểm đến thu hút du khách bởi vẻ đẹp bình yên và sự thân thiện của cộng đồng cư dân nơi đây.

“Đặc sản” của làng cổ Lộc Yên khiến các nhiếp ảnh gia, “phượt thủ” và du khách mê mẩn chính là những ngôi nhà cổ với ngõ tường dài lát đá, những cổng ngõ hàng trăm năm tuổi được xếp bằng đá rêu xanh rì... Trong làng hiện còn khoảng 8 ngôi nhà cổ nằm gần kề nhau, có niên đại khoảng từ 100 đến hơn 150 năm tuổi. Kiến trúc các nhà cổ theo kiểu nhà Quảng Nam truyền thống hai gian, ba chái, lợp ngói âm dương và được làm từ gỗ mít vườn - một loại cây trồng đặc sản ở vùng quê này. Phần lớn các ngôi nhà đều nằm ở địa hình dốc đứng, có độ cao nên từ xưa, khi làm nhà, người làng đều xây thêm bờ rào đá để giữ cho đất không bị xói lở. Đá được dùng vào việc phân tầng, bậc cho các bờ vườn trên những sườn đồi để xây ngõ, lát lối đi, xây giếng nước...

Những ngôi nhà cổ nơi đây còn thu hút du khách hơn khi chúng được dựng nên từ những bàn tay tài hoa của các nghệ nhân làng mộc Văn Hà vốn nổi danh khắp xứ miền Trung từ bao đời nay. Trên những thớ gỗ kiên cố là những tác phẩm chạm khắc nghệ thuật với những hình ảnh, hoa văn tinh tế. Chủ nhân của những ngôi nhà cổ gìn giữ ngôi nhà như một tài sản tinh thần vô giá. Người làng vẫn truyền kể nhau câu chuyện về cụ Nguyễn Huỳnh Anh, chủ nhân ngôi nhà cổ đẹp nhất nhì vùng đã hai lần từ chối lời đề nghị mua lại ngôi nhà cổ của tổng thống Ngô Đình Diệm.

Theo Sở văn hóa - thể thao - du lịch Quảng Nam, địa phương cũng đang có kế hoạch phát triển làng cổ Lộc Yên thành điểm đến du lịch hấp dẫn du khách phía nam Quảng Nam. Ngành du lịch tỉnh Quảng Nam cũng bước đầu đang đầu tư quy hoạch nơi đây thành một điểm du lịch cộng đồng. Trong những năm đến, Quảng Nam xác định du lịch, dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn với cơ cấu ngành kinh tế là du lịch, dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp. Trong định hướng chung đó, phát huy lợi thế của không gian văn hóa làng quê, Tiên Phước tập trung đầu tư xây dựng mô hình du lịch sinh thái theo kiểu homestay kết hợp tham quan các di tích lịch sử - văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển du lịch sinh thái tại làng cổ Lộc Yên - Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO