Phát huy lợi thế du lịch trên sông

Bài và ảnh: KHUÊ VIỆT TRƯỜNG| 05/07/2018 07:45

KHPTO - Nhiều thành phố ở đất nước ta phát triển dọc theo sông. Và khi ngành du lịch phát triển, chính những con sông nằm trong lòng thành phố đã tạo lợi thế đáng kể.

Sông Hương ở Huế dài 33 km, chảy chậm và màu nước xanh. Dọc theo sông Hương là những lăng tẩm của các triều vua Nguyễn như lăng Gia Long, Minh Mạng, điện Hòn Chén, chùa Thiên Mụ... khiến cho cuộc hành trình dạo chơi trên con sông của du khách hấp dẫn và mang đậm chất sử thi.

Hiện có 128 thuyền du lịch của 13 doanh nghiệp tham gia vận chuyển khách du lịch trên sông Hương, bao gồm 48 thuyền đôi và 66 thuyền đơn. 100% thuyền đều đạt tiêu chuẩn về an toàn kiểm định neo đậu ở bến thuyền du lịch Tòa Khâm để đón khách theo tour khách đăng ký.

Ban đêm, các thuyền có thêm dịch vụ bán vé cho khách dạo chơi đêm sông Hương với tour ngắm đêm, chỉ đi một vòng hoặc tour lênh đênh trên thuyền nghe ca Huế rất thú vị.

Việc khai thác du lịch trên sông Hương đã đi vào ổn định và đây là một tour du lịch rất được du khách thích thú. Bởi khi đi trên con sông chảy chậm, ngắm nhìn sinh hoạt của người dân vạn đò, thỉnh thoảng lại dừng chân ở một lăng tẩm tham quan.

Dòng sông khác có cái tên rất đẹp là sông Ngô Đồng nằm ở huyện Hoa Lư, Ninh Bình, cách Hà Nội 100 km, mỗi ngày có vài trăm lượt khách theo những chiếc thuyền chèo đưa đến con sông này để dạo chơi, ngắm cảnh núi non hùng vĩ.

Đặc biệt, con sông này vào ngày mùa, hai bên lúa chín vàng khiến cho khung cảnh nên thơ.

Cái thú dạo chơi bằng những chiếc thuyền nhỏ, khá đơn giản do những người dân tại đây đưa đi khiến cho du khách mang một cảm giác hòa trộn cùng sông nước.

Theo thống kê thì ngày cao điểm có tới 400 - 500 chiếc thuyền, mỗi chiếc đưa tối đa 4 khách dạo chơi.

Chuyến dạo chơi trên sông dài khoảng 4 km, vượt qua 3 hang động ấy đã giúp cho những người dân nơi đây kiếm được miếng cơm.

Đặc điểm mỗi chiếc thuyền ở một vùng miền rất khác nhau.

Nếu trên sông Ngô Đồng là những chiếc thuyền nan chòng chành thì những con thuyền đưa khách trên sông Son, thuộc huyện Bố Trạch, Quảng Bình lại lớn hơn và sử dụng cả chèo tay lẫn thuyền máy, mỗi thuyền chở được khoảng 10 người.

Đoạn đi thuyền trên con sông có tên là Son nhưng nước sông xanh biếc này chỉ dài 2 km, là chạm gặp động Phong Nha là cuộc dạo chơi kỳ thú.

Cái tên Son này được giải thích về câu chuyện tình son sắt của một đôi trai gái, không lấy được nhau đã đến đây trầm mình tự vẫn.

Cách chèo thuyền của những người chèo thuyền trên sông Son là đứng thẳng người, vung hai tay chèo mà đưa thuyền đi, khác với chèo thuyền trên sông Ngô Đồng là người chèo thuyền vẫn ngồi yên, dùng đôi chân mà điều khiển mái chèo.

Sông Cái Nha Trang dài 79 km, bắt nguồn từ Hòn Gia Lê, cao 1.812 m, chảy qua các huyện Khánh Vĩnh, Diên Khánh và TP. Nha Trang rồi đổ ra biển Đông. Tour khai thác du lịch trên sông Cái Nha Trang hiện đại hơn nhiều so với các nơi khác.

Khách có thể đi ca nô, đi thuyền gỗ hay thuyền du lịch. Đoạn sông khai thác du lịch dài khoảng 6 km, bắt đầu từ Tháp Bà Nha Trang. Từ bến tàu này, thuyền đưa khách vòng trở lại ngắm cầu Xóm Bóng và cầu Trần Phú, sau đó đưa đi lên thượng nguồn thăm Cù lao Ngọc Thảo uống nước dừa xiêm, vào thăm khu nhà cổ Phú Vinh, ngắm nhìn cầu gỗ bắc qua sông, ăn cơm tại một nhà hàng bên bờ sông...

Bến Ninh Kiều, Cần Thơ lại có dịch vụ đi thuyền thăm chợ nổi Cái Răng trên sông Cái Răng, cách bến Ninh Kiều khoảng 5 km. Khách có thể uống cà phê, ăn sáng hay mua hàng hóa từ các con thuyền chở hàng. Du thuyền cập sát các con tàu cho khách mua hàng, tham quan. Đây là một chuyến đi thú vị ít người bỏ qua khi đến Cần Thơ.

Con sông chia nhiều nhánh rẽ của Khu du lịch Tràng An, Ninh Bình đưa khách khám phá 48 hang động khác nhau, như: Địa Linh, Sinh Dược, Mây... Ấn tượng nhất là hang Rượu và hang Cơm với ông khổng lồ nấu rượu ở đây, sau đó mang rượu và cơm ra ngồi ăn, đến với nhiều đền đài như: đền Trình... Bến thuyền ở đây khá thuận lợi ngay những bậc cấp, khách được các hướng dẫn viên đi theo che nắng bằng những chiếc dù nhiều màu tạo cho cảnh quan nên thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy lợi thế du lịch trên sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO