Cần biết khi xin visa du lịch

KHÁNH HUYỀN| 19/04/2019 09:08

KHPTO - Có thể ở Việt Nam, xin visa từ đại sứ quán ở Hà Nội hay lãnh sự quán ở TP.HCM không tạo ra nhiều khác biệt, nhưng chắc chắn xin visa từ Việt Nam hay từ nước thứ 3 khác nhau rất nhiều. Khi xin visa từ một nước thứ 3, có 4 trường hợp có thể xảy ra:

- Xin từ nước thứ 3 khó hơn xin từ Việt Nam: với hầu hết quốc gia, điều này là đúng. Khi xin từ nước thứ 3, đôi khi sứ quán ở nước thứ 3 này phải liên hệ sứ quán ở Việt Nam để chứng thực rất phức tạp.

- Xin từ nước thứ 3 dễ hơn xin từ Việt Nam: nhưng nhiều khi, xin từ nước thứ 3 dễ hơn nhiều, nhất là nếu bạn xin từ quốc gia láng giềng của quốc gia bạn muốn đến. Ví dụ: xin visa Bangladesh từ Kolkata, Ấn Độ sẽ dễ hơn xin visa Bangladesh từ Hà Nội. Khi bạn xin từ nước thứ 3, rất có thể bạn sẽ được hưởng cùng chính sách với người dân bản địa.

- Chỉ có thể xin từ nước thứ 3: một số quốc gia, như Ethiopia, không có sứ quán tại Việt Nam và cũng không cho người Việt visa khi đến. Cách duy nhất để xin visa cho những quốc gia này là xin từ nước thứ 3, thông thường là nước lân cận như Thái Lan hoặc Trung Quốc.

- Không thể xin từ nước thứ 3: mỗi quốc gia có hàng chục hay hàng trăm sứ quán ở khắp nơi trên thế giới, nếu bạn gặp rắc rối ở sứ quán này thì bạn luôn có thể thử lại ở sứ quán khác. Vậy nên, trường hợp này chắc chắn là rất rất hiếm.

Nhiều nước không cấp visa nhiều hơn 3 tháng trước ngày nhập cảnh, nên nếu bạn đang đi một chuyến đi dài ngày, cách duy nhất để xin visa là xin từ nước thứ 3. Nhưng nếu có thể, tốt nhất là bạn nên xin từ Việt Nam trước, xin họ gia hạn visa dài ngày. Hoặc có thể nhờ đại sứ quán tại Việt Nam giới thiệu đến cũng đại sứ quán nước đó ở nước bạn định xin visa. Nếu bắt buộc bạn phải xin visa từ nước thứ 3, bạn cần tìm hiểu nơi nào xin visa dễ nhất. Đừng lười, bạn vào Google hoặc vào trực tiếp website của Bộ ngoại giao nước đó để tìm hiểu.

Bạn có thể tìm hiểu về chính sách cấp thị thực của từng quốc gia trên trang web chính thức của Bộ ngoại giao của quốc gia đấy. Ví dụ, nếu bạn muốn tìm kiếm thông tin visa cho một nước, vào Google, gõ "Ministry of Foreign Affairs + tên nước" để tìm website của Bộ ngoại giao nước đó. Khi đã vào trang web này, bạn có thể vào phần Visa hoặc Consular để đọc về yêu cầu, thủ tục xin visa cho nước này. Bạn cũng có thể vào phần "Mission Abroad" để xem danh sách sứ quán của nước đó tại nước ngoài. Tốt nhất là gọi điện hỏi trực tiếp sứ quán mà bạn muốn nộp đơn xin visa, bởi yêu cầu và thủ tục để xin visa thay đổi theo thời gian và khác biệt tùy vào đại sứ quán. Thông thường, hồ sơ xin visa sẽ bao gồm: hộ chiếu (thường sẽ yêu cầu hộ chiếu có hiệu lực trong ít nhất 6 tháng, và 2 trang trống để gắn visa); đơn xin visa (Application Form); ảnh chân dung; bản photocopy hộ chiếu (có thể yêu cầu, có thể không); vé máy bay khứ hồi (có thể yêu cầu, có thể không); đặt phòng khách sạn (có thể yêu cầu, có thể không); thư mời (có thể yêu cầu, có thể không); chứng minh tài chính (có thể yêu cầu, có thể không); bảo hiểm du lịch (có thể yêu cầu, có thể không).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần biết khi xin visa du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO