Phát hiện mới về Vitamin E tự nhiên và sự phát triển não bộ của trẻ

THÂN TIẾN NAM| 23/11/2017 21:39

KHPTO - Các nghiên cứu gần đây cho thấy vitamin E tự nhiên cùng với lutein có thể hỗ trợ DHA tốt hơn trong việc thúc đẩy sự phát triển của não bộ. DHA là dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của não bộ trong giai đoạn đầu đời.

Sự phát triển trong những năm đầu đời rất quan trọng để tạo nền tảng cho sức khoẻ, hạnh phúc và khả năng học hỏi của trẻ trong tương lai. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 50% tiềm năng trí tuệ của một người được phát triển trong 4 năm đầu đời; trong đó, dinh dưỡng có ảnh hưởng lâu dài đến năng lực trí tuệ, tính cách và hành vi xã hội.

Trong suốt 2 năm đầu tiên của cuộc đời, các tế bào não có thể tạo ra tới 1.000 kết nối mới mỗi giây (tốc độ này chỉ đạt được một lần trong đời). Có nhiều dưỡng chất khác nhau cần thiết để hỗ trợ sự phát triển của não bộ trong suốt giai đoạn tăng trưởng này. Một khi trẻ được chăm sóc đúng cách, dinh dưỡng hợp lý có thể đảm bảo sự phát triển não bộ của của trẻ, giúp trẻ phát triển, học hỏi và hạnh phúc sau này.

DHA, acid béo omega-3, được biết đến như là “dưỡng chất cho não" thúc đẩy sự phát triển của não bộ. Tuy nhiên, DHA có thể bị oxi hóa nếu không có các chất chống oxi hoá và một số DHA cần phải được kích hoạt bởi các chất dinh dưỡng khác. Bảo vệ DHA khỏi quá trình oxi hoá cũng như kích hoạt chúng là một cách để đảm bảo dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của não bộ.

Ngày 19/11 vừa qua, các nhà khoa học và chuyên gia chăm sóc sức khoẻ Việt Nam và thế giới đã gặp nhau tại hội thảo "Đột phá mới trong khoa học giúp phát triển trí não" do Hiệp hội nhi khoa Việt Nam phối hợp với Công ty chăm sóc sức khoẻ toàn cầu Abbott tổ chức. Tại đây, tiến sĩ Lisa Renzi từ khoa tâm lý học của Trường ĐH Georgia (Hoa Kỳ) và tiến sĩ Matthew J Kuchan - nhà khoa học nghiên cứu của Công ty dinh dưỡng Abbott, đồng thời là trưởng bộ phận nền tảng nhận thức toàn cầu thuộc Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng, học hỏi và trí nhớ, của Trường ĐH Illinois (Hoa Kỳ), đã chia sẻ các kết quả nghiên cứu khoa học mới nhất về dinh dưỡng cho phát triển trí não, đặc biệt là các phát hiện về sự kết hợp của những dưỡng chất này để bảo vệ và tăng cường DHA cho sự phát triển của não. Vai trò quan trọng của vitamin E tự nhiên đã được phát hiện với những kết quả thú vị:

- Vitamin E tự nhiên có tính hoạt động sinh học gấp 1,5 lần so với vitamin E tổng hợp.

- Não của trẻ ưu tiên hấp thụ vitamin E tự nhiên (NVE) hơn vitamin E tổng hợp. Các vùng não trẻ sơ sinh có liên quan đến thị giác, trí nhớ và sự phát triển ngôn ngữ có sự tập trung vitamin E tự nhiên cao hơn so với loại tổng hợp.

- Vitamin E tự nhiên có thể bảo vệ DHA khỏi những tổn hại gây ra bởi các gốc tự do

- Vitamin E tự nhiên, cùng với DHA và lutein, đã được tìm thấy ở các vùng não quan trọng liên quan đến khả năng học hỏi. Sự kết hợp của lutein, vitamin E tự nhiên và DHA tạo ra nhiều kết nối trong tế bào não hơn khi chỉ có DHA. Nghiên cứu cho thấy: ba chất dinh dưỡng quan trọng này khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra nhiều hơn 81% các liên kết não bộ so với chỉ có DHA trong các mô hình nghiên cứu và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho các kết nối não bộ nhanh hơn. Những kết nối não bộ này đóng góp vào chức năng não bộ và khả năng học hỏi của trẻ em.

"Các nghiên cứu chứng minh vitamin E tự nhiên và lutein giúp bảo vệ màng tế bào và các axit béo omega-3 như DHA chống lại sự oxi hóa. Đặc biệt, vì DHA dễ bị tổn thương bởi sự oxi hóa và hai dưỡng chất này có thể hoạt động như chất chống oxi hoá để bảo vệ DHA. Hơn nữa, trong nghiên cứu gần đây nhất của tôi, nhóm chúng tôi nhận thấy não trẻ sơ sinh ưu tiên tích tụ vitamin E tự nhiên hơn vitamin E tổng hợp. Vitamin E tự nhiên và loại tổng hợp có cấu trúc khác nhau. Vitamin E tự nhiên, hay RRR-tocopherol, có tính sinh học cao hơn so với dạng tổng hợp, là loại thường thấy trong các thực phẩm tăng cường và chất bổ sung”, tiến sĩ Kuchan cho biết từ kết quả nghiên cứu tập trung vào sự khác biệt giữa vitamin E tự nhiên và vitamin E tổng hợp đối với sự phát triển não bộ, được tiến hành năm 2016 với sự hỗ trợ của Abbott.

Vitamin E tự nhiên có thể tìm thấy ở đâu? Vitamin E tự nhiên vượt trội nhất được tìm thấy trong sữa mẹ (trên 70% tổng vitamin E). Nó cũng có thể được tìm thấy trong thực phẩm tự nhiên và nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật.

Thực phẩm giàu vitamin E tự nhiên bao gồm: Các loại hạt như hạnh nhân, phỉ, đậu phộng, và hạt hướng dương; các loại rau như: rau bina, bông cải xanh, măng tây, bí đỏ; dầu thực vật: dầu hướng dương, dầu rum, dầu đậu nành; hải sản: các loại cá như cá hồi, sò...

Trên bao bì và nhãn thực phẩm, vitamin E tự nhiên được ký hiệu là "RRR-alpha-tocopherol" hoặc "d-alpha tocopherol". Các dạng tổng hợp được ký hiệu là "all-rac-α-tocopherol" hoặc "dl-alpha tocopherol".

Tiến sĩ Matthew Kuchan chia sẻ các thông tin khoa học về Vitamin E tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện mới về Vitamin E tự nhiên và sự phát triển não bộ của trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO