Phát hiện loài thú móng guốc nhỏ nhất thế giới trong thiên nhiên Việt Nam

N.H| 05/12/2019 13:28

KHPTO - Theo thông tin từ Viện sinh thái học miền Nam (thuộc Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam), viện đã cùng với Tổ chức Global Wildlife Conservation và Viện nghiên cứu, vườn thú và động vật hoang dã Lebniz (Đức) vừa phát hiện lại loài cheo cheo lưng bạc (hay cheo cheo Việt Nam, tên khoa học: Tragulus versicolor) trong thiên nhiên hoang dã ở Việt Nam. Đây là loài thú móng guốc đặc hữu duy nhất của Việt Nam.

Cheo cheo lưng bạc là loài thú móng guốc nhỏ nhất thế giới, với hình dáng cơ thể của loài nai, nhưng kích thước chỉ bằng một con thỏ. Cơ thể dài 50 cm và cân nặng 2,6 kg. Đây là một trong 25 loài động vật mà Tổ chức Global Wildlife Conservation xem là đã biến mất và cần tìm lại cho thế giới.

Cheo cheo lưng bạc được mô tả lần đầu cho khoa học vào năm 1910 từ bốn mẫu vật thu ở phía nam Việt Nam. Mãi đến năm 1990, tức 80 năm sau, mẫu vật thứ năm của loài mới được Trung tâm nhiệt đới Việt - Nga thu thập thêm tại Tây Nguyên. Các mẫu vật này hiện lưu trữ ở Anh và Nga. Kể từ đó, loài móng guốc nhỏ nhất này một lần nữa biệt tích khỏi các báo cáo và phát hiện khoa học. Gần đây, một cá thể cheo cheo lưng bạc còn sống được phát hiện bị nhốt, chuẩn bị giết thịt tại một nhà hàng ở Đồng Nai.

Do thiếu thông tin, cheo cheo lưng bạc được xếp hạng thiếu dữ liệu (Data Deficient) trong Sách đỏ Việt Nam (2007, dưới tên khoa học là Tragulus napu) và danh mục các loài nguy cấp của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế IUCN, do đó chưa được quan tâm trong các văn bản pháp luật về các loài nguy cấp, quý, hiếm cần ưu tiên bảo vệ.

Điều này thôi thúc các nhà khoa học nỗ lực tìm kiếm cheo cheo lưng bạc trong những năm qua. Dựa vào các cuộc điều tra trong rừng, một hệ thống bẫy ảnh đã được triển khai thử nghiệm tại một địa điểm có tiềm năng nhất. Kết quả thật bất ngờ: các nhà khoa học lần đầu tiên trong lịch sử thu thập được những hình ảnh và thước phim của cheo cheo lưng bạc ở môi trường hoang dã.

Đây là bằng chứng hết sức thuyết phục khẳng định loài thú móng guốc nhỏ bé này thực sự còn tồn tại trong tự nhiên ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện loài thú móng guốc nhỏ nhất thế giới trong thiên nhiên Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO