Phát hiện loài ếch cây mới

T.L| 21/09/2017 16:03

KHPT-Dựa trên các kết quả phân tích so sánh hình thái và di truyền phân tử, nhóm nghiên cứu thuộc Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam, Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã phát hiện và mô tả loài ếch cây mới thuộc giống Gracixalus. Loài ếch cây mới được phát hiện có phân bố ở vùng núi cao 1.800 - 2.500 mét so với mực nước biển thuộc dãy núi Hoàng Liên, tỉnh Lào Cai.

Trước đây, loài được định danh là loài nhái cây ca-rin - Gracixalus carinensis, với mẫu chuẩn thu ở Myanmar. So sánh các chỉ số hình thái và di truyền phân tử các mẫu vật thu được ở dãy núi Hoàng Liên, Việt Nam với mẫu chuẩn loài nhái cây ca-rin và các loài còn lại trong giống Gracixalus cho thấy các mẫu vật thu được ở Việt Nam là một loài mới.

Loài mới được đặt tên theo địa điểm thu mẫu tại Sapa, tỉnh Lào Cai, Việt Nam, có tên khoa học là Gracixalus sapaensis - nhái cây chân mảnh Sapa. Đặc điểm nhận dạng: con đực trưởng thành có chiều dài cơ thể trung bình khoảng 30 mm, lớn nhất 36,9 mm và nhỏ nhất 20,8 mm, chiều dài đầu ngắn hơn so với chiều rộng; mõm tròn; mắt lớn, lưng màu nâu vàng có các nốt sần màu vàng nhạt; phía cuối lưng tiếp giáp chi sau có màu vàng chanh xen kẽ màu nâu sẫm; phía sau đùi có màu xám nhạt với đốm vàng; họng, ngực, bụng màu vàng nhạt.

Kết quả nghiên cứu cũng đưa ra các dẫn liệu khoa học về phân bố loài nhái cây ca-rin - Gracixalus carinensis, loài chỉ ghi nhận phân bố ở Myanmar và Thái Lan; việc ghi nhận trước đây ở Việt Nam là do có sự nhầm lẫn trong định loại các mẫu vật.

Đây là loài mới thứ 4 thuộc giống nhái cây chân mảnh được phát hiện trong vòng 3 năm gần đây trong tổng số 9 loài ở Việt Nam và 13 loài trên thế giới. Điều này cho thấy khu hệ ếch nhái ở Việt Nam chứa đựng nhiều bí ẩn cần được khám phá và nghiên cứu kỹ hơn, đặc biệt là các loài có kích thước nhỏ và trung bình, có hình thái tương đồng và phân bố ở độ cao trên 1.500 mét so với mực nước biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện loài ếch cây mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO